Phải xử lý trách nhiệm về Đảng nếu không hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế

27/06/2017 20:06 GMT+7

Nếu cơ các cơ quan, tổ chức không hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế đã được phê duyệt thì người đứng đầu phải bị xử lý trách nhiệm về Đảng.

Đây là thông điệp Bộ Nội vụ đưa ra chiều 27.6, tại buổi cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Sự kiện do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chủ trì.
Tinh giản biên chế mới tập trung vào đối tượng nghỉ hưu trước tuổi
Tại họp báo, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ, người phát ngôn của Bộ Nội vụ, cho biết các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW, Quyết định số 2218/QĐ-TTg và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.
Cụ thể, ông Thành cho hay đến ngày 19.6, trên cơ sở đề nghị của Bộ, ngành, địa phương, Bộ Nội vụ đã thẩm tra đối tượng tinh giản biên chế năm 2015, 2016 và 5 tháng đầu 2017, với tổng số đối tượng giải quyết tinh giản biên chế là 28.230 người.
Tuy nhiên, ông Thành cũng cho biết, đến nay vẫn còn một số bộ, ngành và địa phương chưa phê duyệt kế hoạch tinh giản biên chế từ 2015-2021 và từng năm. Tinh giản biên chế ở các bộ, ngành, địa phương chủ yếu đối với đối tượng nghỉ hưu trước tuổi (86,22%), chưa chú trọng cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm.
Ngoài ra, một số bộ ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế chưa đúng theo trình tự quy định; đưa vào diện tinh giản biên chế đối với một số trường hợp không thuộc đối tượng tinh giản.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, người đứng đầu bộ, ngành, địa phương và người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị trực thuộc bộ, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện tinh giản biên chế. Nếu không hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt phải bị xử lý trách nhiệm về Đảng.
Sở Nội vụ Hà Nội phải giảm cấp phó trước cuối tháng 6
Liên quan tới việc Sở Nội vụ Hà Nội có tới 8 phó giám đốc sở (quy định hiện hành không quá 4 cấp phó), ông Trương Hải Long, Phó vụ trưởng Vụ Công chức viên chức - Bộ Nội vụ, cho biết quan điểm của Bộ là phải thực hiện quy định của pháp luật.
Theo ông Long, Thủ tướng cũng đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này, yêu cầu trước ngày 30.6 tới, không còn cơ quan, tổ chức có cấp phó vượt quá quy định. Ông Long cho hay, hiện các địa phương tổng hợp kết quả gửi về Bộ Nội vụ để Bộ báo cáo Thủ tướng.
“Hiện nay Hà Nội đang trong thời gian thực hiện chỉ đạo này, do vậy, nếu sau 30.6 mà Hà Nội vẫn có số lượng cấp phó vượt quy định thì Bộ sẽ kiến nghị xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Long nói.
Đại diện Bộ Nội vụ cũng cho biết thời gian qua phát hiện 2 huyện Kim Thành (Hải Dương) và An Dương (Hải Phòng) đã có sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức. “Bộ Nội vụ đã báo cáo Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và có văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý. Bộ Nội vụ sẽ đôn đốc Hải Phòng và Hải Dương xử lý sai phạm. Kết quả xử lý sẽ có trong thời gian tới”, ông Long cho biết.
Ngoài ra, theo Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành, thời gian qua, một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận. Bộ đã kiểm tra tại 9 địa phương gồm: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa- Vũng tàu, Yên Bái, Đà Nẵng.
Qua kiểm tra, Bộ Nội vụ phát hiện một số sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức. Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi các quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp qua kiểm tra phát hiện sai phạm, kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.
Cũng theo ông Thành, trong thời gian qua, một số đơn vị có số lượng cấp phó vượt quá quy định.Qua kiểm tra, thanh tra ở một số đơn vị đã phát hiện vi phạm. Cụ thể Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Thanh Hóa (có 8 phó giám đốc); Sở Tài Nguyên - Môi trường Bình Định (có 6 phó giám đốc); Sở LĐ-TB-XH Hải Dương (có 44/46 công chức giữ vị trí lãnh đạo); Sở NN-PTNT Thái Nguyên (thừa 23 cấp phó)…
Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ Nội vụ, Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu các địa phương có phương án sắp xếp số lượng cấp phó đảm bảo đúng số lượng quy định và tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định.
Về việc bổ nhiệm ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái (em trai Bí thư tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà), ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó chánh Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, trong giai đoạn bổ nhiệm, ông Quý đã được tỉnh Yên Bái cử này đi học chuyên viên chính. Khi được bổ nhiệm thì chưa có chứng chỉ nhưng đến tháng 11.2016 đã được cấp chứng chỉ chuyên viên chính do vậy đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn.
Theo đại diện Bộ Nội vụ, việc này tỉnh Yên Bái đã tổ chức kiểm điểm các đơn vị liên quan để đảm bảo việc bổ nhiệm đầy đủ điều kiện. UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.