(TNO) Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì xây dựng trình Chính phủ Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các đô thị lớn.

(TNO) Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì xây dựng trình Chính phủ Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông ở các đô thị lớn.

>> Chính phủ hội nghị trực tuyến: Ngưng thu phí hạn chế phương tiện cá nhân
>> Hà Nội không thể vội vã hạn chế phương tiện cá nhân
>> Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nay

Bộ này cũng được giao chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho ô tô, sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải.

 Chính phủ chỉ đạo xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân - ảnh 1
Bộ GTVT được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân - Ảnh: Ngọc Thắng

Liên quan đến nội dung này, UBND TP.Hà Nội, TP.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an đánh giá tác động việc thực hiện điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn trong thời gian qua. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thay đổi giờ làm việc, học tập, kinh doanh đảm bảo khoa học, hợp lý, hạn chế lưu lượng phương tiện để phân giãn phương tiện, người tham gia giao thông trong giờ cao điểm nhưng không gây xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đi lại của người dân.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ đối với các trường hợp sang tên, di chuyển phương tiện đã đăng ký phù hợp với tình hình thực tế khi sang tên, di chuyển để chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc việc sang tên, đổi chủ phương tiện.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xây dựng, công bố tiêu chí về "văn hóa giao thông".

Các yêu cầu này nằm trong nội dung Chương trình hành động của Chính phủ (vừa được phê duyệt) nhằm thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 4.9.2012 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông".

Bảo Cầm

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

Tuấn Kiệt

Cần phải xem taxi cũng là phương tiện cá nhân.

Thanh Dung, 20 phố Bà Triệu

Ô hay sao chúng ta lúc nào cũng nghĩ hạn chế phương tiện cá nhân? mà không hạn chế luôn cả phương tiện công mà phương tiện công lại nhiều hơn cá nhân.

CUCCU, HANOI

Hạn chế phương tiện cá nhân cảm giác giống như giảm bớt khẩu phần ăn uống của 1 đứa trẻ để không cho nó lớn nhanh.

Đức Tài, AG

Nếu taxi là phương tiện công cộng mọi chuyện sẽ khác rất nhiều. Khi đấy chúng ta có những chính sách phát triển cho taxi chẳng hạn như giảm thuế. Điều này sẽ giúp giảm giá thành của taxi. Khi ấy người dân sẽ chuyển sang dùng taxi thay vì mua xe ô tô. Đừng nghĩ rằng taxi chở một người sẽ gây kẹt xe, trên thực tế nó phục vụ rất nhiều lượt hành khách. Khi đưa khách này xong nó có thể chở khách khác đi trong khi ô tô cá nhân chỉ dùng cho một người. Ngoài ra các bến đậu cũng tập trung, không cần những địa điểm ở trung tâm thành phố, như thế sẽ giải quyết được vấn đề bãi đỗ xe. Muốn người dân hạn chế phương tiện cá nhân thì phương tiện công cộng cần phát triển trước. Nếu xe buýt phục vụ tốt và thuận tiện hơn. Taxi giá rẻ hơn thì người dân chẳng dùng đến phương tiện cá nhân làm gì.

Lê Trung

Cái gì cũng bị hạn chế , xã hội phát triển như thế nào nhỉ ?

Trần Đăng Khoa, Ngọc Hồi - Kon Tum

Phương tiện cá nhân là xuất phát từ nhu cầu bức thiết trong cuộc sống của mỗi người dân. Muốn hạn chế nó thì nhà nước phải có phương tiện công cộng đủ rẻ, đủ văn minh, đủ yêu cầu về tiện nghi cũng như tránh phải chậm trễ...Nếu được như vậy thì sẽ rất nhiều người Việt Nam không mua xe máy, ô tô để dùng khoản tiền này vào việc kinh doanh hay mua nhà và nhiều việc khác.

Bình luận