Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Không tìm thấy xác nạn nhân, xử lý hình sự được không?

14/11/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Đã gần 30 ngày xảy ra vụ án bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác nạn nhân xuống sông Hồng, thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa được tìm thấy. Liệu việc xử lý và định tội bác sĩ Tường sẽ thế nào nếu không tìm được thi thể của nạn nhân?

(TNO) Đã gần 30 ngày từ khi xảy ra vụ án bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác nạn nhân xuống sông Hồng, thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa được tìm thấy. Liệu việc xử lý và định tội bác sĩ Tường sẽ thế nào nếu không tìm được thi thể của nạn nhân?

>> Vụ bác sĩ vứt xác: Gia đình bệnh nhân mời luật sư vào cuộc
>> Vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân: Tội danh sẽ thay đổi nếu tìm được thi thể nạn nhân
>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân: Mức án không quá 7 năm tù?

Bác sĩ Tường đã gọi điện cho vợ trước khi vứt xác bệnh nhân xuống sông Hồng
Ông Nguyễn Mạnh Tường tại cơ quan điều tra - Ảnh: Hà An

Vấn đề được đặt ra là nếu không tìm thấy thi thể nạn nhân thì có thể xử lý hình sự được đối với ông Nguyễn Mạnh Tường hay không? Thanh Niên Online đã trao đổi vấn đề này với nhiều chuyên gia pháp lý, những người đang làm việc trong ngành tố tụng, để có cái nhìn đa chiều về vụ việc.

Vẫn xử được với 2 tội danh khởi tố

Luật sư Lưu Văn Tám (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thẳng thắn đánh giá: “Vẫn xử được dù không tìm thấy thi thể người chết nếu truy tố ông Tường về 2 tội danh đã truy tố”.

Luật sư Tám phân tích, trong vụ án này có rất nhiều bằng chứng vật chất khác ngoài thi thể của nạn nhân có thể được thu thập làm chứng cứ của vụ án. Chẳng hạn như, lời khai của ông Tường, của các nhân viên ở viện thẩm mỹ, của vợ ông Tường, của ông Khánh; các bằng chứng như phiếu thu, chứng từ, hóa đơn thu giữ ở viện thẩm mỹ cho thấy có sự hiện diện của chị Huyền ở viện thẩm mỹ Cát Tường; rồi 11 ống xi lanh hút mỡ của nạn nhân; những nhân chứng như cô gái đến viện thẩm mỹ sửa mũi chứng kiến thấy Khánh cầm túi nylon loại lớn; những dấu vết còn để lại trên chiếc xe ô tô chở xác nạn nhân…

Vừa qua, Công an TP.Hà Nội khởi tố bị can đối với bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, Giám đốc Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường ở 45 đường Giải Phóng, P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 của bộ luật Hình sự và tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo điều 246 bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án này, Đào Quang Khánh (17 tuổi, nhân viên bảo vệ Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường) cũng bị khởi tố bắt giam theo điều 246 bộ luật Hình sự.

 

Ông Tám diễn giải thêm, chẳng hạn như chất dịch từ người chết tiết ra để lại trên xe, một sợi tóc của nạn nhân trên xe ô tô, chiếc điện thoại của nạn nhân… Tất cả những cái này đều là nguồn chứng cứ là cơ sở để buộc tội đối với ông Tường.

“Nhưng nếu khởi tố, truy tố ông Tường về tội danh "giết người" thì bắt buộc phải tìm thấy thi thể nạn nhân. Bởi theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo chỉ buộc tội bị cáo giết người nếu tìm thấy thi thể, giải phẫu tử thi, chứng minh nạn nhân chưa chết trước khi bị vứt xuống nước, thì mới đủ cơ sở buộc tội ông Tường”, luật sư Tám nhận định.

Đồng tình với ông Tám, nhưng luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng, TP.HCM) cho rằng nếu cơ quan công an không tìm thấy xác của nạn nhân thì công tác điều tra, truy tố sẽ gặp khó khăn rất lớn.

Trong vụ án này, để chứng minh bác sĩ Tường có hành vi giết người, cơ quan điều tra cần chứng minh nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền. Kết quả khám nghiệm tử thi và giám định pháp y sẽ xác định được điều này.

Vì vậy, để có cơ sở chắc chắn nhất giúp xác định đúng hành vi phạm tội, bằng mọi cách cần phải tìm bằng được xác của nạn nhân.

Trường hợp không tìm thấy xác nạn nhân (khó có thể xảy ra nhưng không phải là không thể - PV), theo luật sư Hưng, cần dựa vào các chứng cứ mà cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được, lời nhận tội của bị can để xác định hành vi phạm tội của bị can.


Việc tìm thi thể chị Huyền là để đủ căn cứ pháp lý, việc khởi tố bác sĩ Tường là hiển nhiên, không thể bàn cãi - Ảnh: Hà An

Luật sư Hưng cho hay để xác định một người đã chết hay chưa cần phải dựa vào kết quả đo điện não. Theo đó hoạt động điện não của con người ngừng hoạt động có nghĩa là người đó đã chết.

Như vậy, cơ quan cảnh sát điều tra cần chứng minh được bác sĩ Tường có hành vi giết người và việc phải tìm thấy xác nạn nhân gần như là yêu cầu bắt buộc.

Nếu giả thiết "không tìm thấy xác nạn nhân" trở thành hiện thực, hành vi giết người với lỗi cố ý gián tiếp hay hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh của bác sĩ Tường sẽ được cơ quan cảnh sát điều tra xem xét.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, cho hay việc tìm xác là để có cơ sở xác định tội danh của vị bác sĩ này.

“Trong trường hợp không tìm thấy xác thì căn cứ vào những gì đã được cơ quan điều tra xác định, dựa trên những bằng chứng như dao mổ của bác sĩ, lời khai của người làm chứng, người bị hại, người bị bắt và tạm giữ, lời khai của bị can để có thể đưa ra quyết định khởi tố vụ án”, luật sư Hậu phân tích thêm.


Việc tìm kiếm thi thể chị Huyền vẫn chưa có kết quả - Ảnh: Hà An

Theo luật sư Hậu, dù chưa được thẩm định, nhưng lời khai của bác sĩ Tường rất quan trọng trong việc giải quyết vụ án.

“Ví dụ, bác sĩ Tường khai khi vứt xác không cột đá nhưng nếu tìm thấy xác có cột đá thì đây được xem là tình tiết tăng nặng. Hay khi tìm thấy xác, cơ quan điều tra sẽ giám định pháp y, nếu phát hiện trong phổi nạn nhân có nước thì coi đây là yếu tố để xác định bác sĩ Tường tội cố ý giết người. Bởi phổi có nước là cơ sở khẳng định nạn nhân còn sống trước khi bị vứt xác”, luật sư Hậu lý giải.

Khó xử lý

Đồng quan điểm này, một phó viện trưởng của Viện KSND cấp quận cũng khẳng định nguyên tắc xét xử của nhà nước là trọng chứng hơn trong cung (bằng chứng hơn lời khai).

Tuy nhiên lời khai của bị can, bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác như lời khai của nhân chứng, của đồng phạm và các bằng chứng khác thì được xem là chứng cứ buộc tội, không cần phải tìm thấy thi thể.

Tuy nhiên, một thẩm phán tòa hình sự TAND TP.HCM thì vẫn băn khoăn về vụ án vì cho rằng khó có thể buộc tội. "Ví dụ như một vụ trộm cắp, cướp giật, các bị cáo khai nhận chi tiết nhưng vẫn không thể buộc tội nếu không tìm được bị hại”, vị thẩm phán này nói.

Vị thẩm phán này cho biết thêm, trong nhiều năm xét xử các vụ án, ông cũng chưa bao giờ gặp trường hợp vụ án nào mà không có bị hại hay nạn nhân.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thêm rằng: “Dù bị can, bị cáo có khai nhận tội phù hợp với nhau nhưng biết đâu đó chỉ là hành động cố “chạy” một tội khác nặng nề hơn. Kết tội một con người không thể suy diễn và chưa có vụ án nào chỉ xử theo lời nhận tội".

Do vậy việc tìm thấy thi thể nạn nhân là yêu cầu bắt buộc trong việc xác định xem bị can có "chạy một tội lớn hơn" là giết người hay không? 

Lê Nga - Đình Quân

>> Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép: Kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc phó chủ tịch quận
>> Trưởng phòng quản lý hành nghề Y tư nhân không biết có Thẩm mỹ viện Cát Tường
>> Chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác nạn nhân giữa cầu Thanh Trì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.