Vụ tranh chấp vốn góp ở Thaco - Kia Đà Nẵng: Tòa đã xử sai cả về hình thức lẫn nội dung

11/04/2014 02:20 GMT+7

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao vừa có quyết định giám đốc thẩm, hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm liên quan đến vụ tranh chấp Thaco - Kia Đà Nẵng.

Như Thanh Niên đã đưa tin, theo đơn khởi kiện của ông Hồ Đắc Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Khánh Linh), ông Tuấn có góp vốn với Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (gọi tắt là Trường Hải) thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô Vạn Kim (sau đổi tên thành Thaco - Kia Đà Nẵng) với số vốn điều lệ 9 tỉ đồng, mỗi bên góp 50%. Quá trình kinh doanh phát sinh mâu thuẫn, ông Tuấn khởi kiện, yêu cầu Thaco - Kia Đà Nẵng chia lợi nhuận; tuyên bố hợp đồng Thaco Kia - Đà Nẵng ký với Công ty Trường Hải vô hiệu. Sau đó, ông Tuấn thay đổi yêu cầu khởi kiện là giải quyết chuyển nhượng phần vốn góp. Vụ kiện đã qua hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, tòa tuyên định giá chuyển nhượng là hơn 5,4 tỉ đồng, khấu trừ giá trị nguyên liệu phụ tùng buộc ông Tuấn thanh toán lại cho Trường Hải hơn 4 tỉ đồng…

Tuy nhiên, theo quyết định giám đốc thẩm, sau khi ông Hồ Đắc Tuấn có đơn thay đổi nội dung khởi kiện đề nghị tòa án giải quyết việc chuyển nhượng vốn góp, TAND TP.Đà Nẵng ra thông báo thụ lý nhưng không xác định rõ tư cách các đương sự là thiếu sót. Đồng thời, trong biên bản hòa giải TAND TP.Đà Nẵng xác định bị đơn là Thaco - Kia Đà Nẵng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Trường Hải. Nhưng quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án lại xác định bị đơn là Trường Hải, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Thaco - Kia Đà Nẵng.

Về nội dung, quyết định giám đốc thẩm nhận định trong quá trình giải quyết hai bên có họp bàn về giá mua bán nhưng nội dung thỏa thuận tại cuộc họp ngày 28.4.2011 là không trọn vẹn. Nhưng tòa sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào biên bản họp của Hội đồng thành viên ngày 28.4.2011 để buộc các bên thực hiện theo là không đúng.

Mặt khác, Trường Hải không đồng ý với giá trị doanh nghiệp được xác định do Công ty AASC thực hiện kiểm toán, nhưng tòa án vẫn không thực hiện việc thẩm định giá. Vì thế, quyết định giám đốc thẩm hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.