Phát hiện hố chôn liệt sĩ tập thể, các hài cốt bị chôn chồng lên nhau

15/09/2016 16:05 GMT+7

Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai khai quật được 9 hài cốt liệt sĩ trong một hố chôn tập thể bên Quốc lộ 19B, thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Chư Ty, H.Đức Cơ (Gia Lai).

Chiều 15.9, đã có 6 hài cốt liệt sĩ được đưa lên và 3 hài cốt liệt sĩ khác đang được lực lượng chức năng cất bốc.

Đây là những hài cốt bị chôn trong một hố chôn tập thể, nằm sâu cách mặt đường Quốc lộ 19B hơn 2m.

Vị trí chính xác của ngôi mộ tập thể nằm ngay ngã ba đường Hồ Chí Minh đông Trường Sơn, đường 19 nối sang Campuchia. Khu vực này từng diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa quân giải phóng, du kích địa phương với quân địch.

Những hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy Ảnh: Trần Hiếu

Tại hố chôn này, lực lượng cất bốc tìm thấy nhiều di vật như bi đông đựng nước, lọ thuốc ký ninh (chống sốt rét), dép cao su, cúc áo, nhiều viên đạn AK… Đây là những di vật đặc trưng của quân giải phóng. Hàng ngàn lượt người dân đã đến thắp hương cho các liệt sĩ.

Những di vật của liệt sĩ trong hố chôn tập thể Ảnh: Trần Hiếu

Các cơ quan chức năng xác định đây là những hài cốt liệt sĩ; nhiều khả năng đã bị tử thương trong quá trình chiến đấu, bị địch gom lại chôn trong một hố chôn tập thế.

Trước đó, trong lúc thi công đường ống nước, lực lượng thi công đã vô tình phát hiện hố chôn tập thể này.

Hài cốt liệt sĩ đang được cất bốc Ảnh: Trần Hiếu

Đại tá Nguyễn Hữu Xuân, Phó chủ nhiệm chính trị, Tỉnh đội Gia Lai cho biết: “Có cả khăn dù (khả năng là của một chỉ huy). Các hài cốt bị chôn chồng lên nhau. Các liệt sĩ này đều không tìm thấy phiên hiệu, tên tuổi. Chúng tôi đang cho rà soát lại tài liệu để tìm kiếm thông tin rõ hơn về đơn vị hoặc trận đánh… Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm, sau đó tiến hành an táng các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ thuộc huyện biên giới Đức Cơ”.

Hố chôn tập thể nằm ngay ngã ba (tấm biển cột mốc đường Hồ Chí Minh) Ảnh: Trần Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.