Phạt nặng người mua, bán và sử dụng giấy phép lái xe giả

23/01/2017 07:26 GMT+7

Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện gần 1.089 giấy phép lái xe (GPLX) giả trong quá trình đổi trong năm 2016.

Theo thống kê của Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, trong quá trình đổi GPLX và xác minh theo đề nghị của các cơ quan chức năng, đơn vị này đã phát hiện gần 1.089 GPLX giả trong năm 2016. Đồng thời, qua xác minh, đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp người khai lấy cớ mất giấy phép không đúng sự thật, vì những GPLX này đã bị cơ quan chức năng tạm giữ do vi phạm giao thông.
Trước đó, ngày 19.1, ông Lê Văn Sới, Chánh thanh tra Sở GTVT Cần Thơ, cho biết trong năm 2016, qua sàng lọc hồ sơ đổi GPLX, bộ phận chuyên môn của Sở đã phát hiện gần 100 trường hợp sử dụng GPLX giả. Sở GTVT tỉnh Kon Tum cũng đã phát hiện, thu hồi 122 GPLX giả thông qua việc đổi GPLX trong khoảng 8 tháng đầu năm 2016.
Có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm
Theo luật sư (LS) Nguyễn Tri Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, với trường hợp người sử dụng GPLX giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp, thì theo luật định, nếu bị lực lượng CSGT đường bộ kiểm tra phát hiện sẽ bị lập biên bản xử lý theo khoản 5, Điều 21 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và áp dụng theo khoản 8, Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn như tạm giữ phương tiện đến 7 ngày, theo điểm h, khoản 1, Điều 75 Nghị định 171/2013/NĐ-CP.
Riêng trường hợp khai man hồ sơ để được cấp mới GPLX, nhưng thực chất người xin cấp lại GPLX đã không chấp hành biện pháp chế tài nộp phạt vi phạm hành chính của luật Giao thông đường bộ để nhận lại GPLX đã được cấp hợp lệ trước đây, theo LS Đức, nếu bị cơ quan thẩm quyền phát hiện sẽ áp dụng biện pháp chế tài được quy định theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.
“Cụ thể, theo quy định tại khoản 14, Điều 45, người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX; Sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả; Có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại GPLX thì phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu”, LS Đức cho biết.
LS Nguyễn Tri Đức chia sẻ thêm: “Một thực tế hiện nay còn khá bất cập, đó là đã có nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng môi giới, cung cấp, làm giả GPLX bị truy tố theo Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành. Về mặt lý thuyết tại khoản 1, Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành cũng đã quy định, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.
Phạt nặng nhưng áp dụng chưa nghiêm
Theo LS Nguyễn Tri Đức, thực tế hiện nay có rất ít trường hợp người sử dụng GPLX giả bị khởi tố theo tội danh tại khoản 1, Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành...
Cũng theo LS Đức, các cơ quan chức năng cần xem xét, kiên quyết truy tố các đối tượng có hành vi mua, sử dụng GPLX giả, theo khoản 1, Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành. Bởi lẽ, đa phần ngay từ đầu người mua GPLX giả để sử dụng, cũng đã nhận thức đây là việc phạm pháp nhưng vẫn thực hiện. Nên đây là hành vi phạm pháp có ý thức, cần phải nghiêm trị triệt để.
“Cơ quan chức năng cần đề ra các biện pháp chế tài thật mạnh tay để răn đe các đối tượng phạm pháp như người môi giới, cung cấp, làm giả GPLX và không loại trừ cả người mua và sử dụng GPLX giả. Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, ann toàn giao thông quốc gia... cần đề cao việc phổ cập kiến thức pháp luật, cũng như tuyên truyền cho người dân biết để họ quán triệt hơn những hậu quả khôn lường từ việc mua bán, sử dụng GPLX giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp”, LS Đức nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.