Phép nước

02/02/2012 03:06 GMT+7

Đến nay, chính quyền xã Vinh Quang lẫn huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, tiếp tục quanh co thoái thác trách nhiệm đối với việc “bỗng dưng biến mất” hàng chục tấn thủy sản trong đầm ông Đoàn Văn Vươn. Nhìn lại suốt quá trình vụ việc, chính quyền địa phương liên tục có những biểu hiện bất tuân luật pháp.

Trước hết là những khuất tất trong quyết định giao và thu hồi đất của ông Vươn, điều này đã được nhiều cựu lãnh đạo nhà nước chính thức lên tiếng, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu rà soát. Sau đó, chính quyền các cấp tại Hải Phòng lại bất nhất, không rõ ràng về việc ngôi nhà không nằm trong diện giải tỏa nhưng vẫn bị san bằng. Tiếp đến là vụ mất trộm thủy sản trị giá tiền tỉ và dư luận đặt nhiều nghi vấn xung quanh việc giao cho thành phần bất hảo “tiếp quản” khu đất sau khi thu hồi.

Trong khi vụ việc thu hồi đất đang chờ làm rõ đúng sai, lẽ ra chính quyền địa phương phải có trách nhiệm bảo vệ tất cả những tài sản hợp pháp của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Thế nhưng, chính quyền địa phương đã không làm tròn trách nhiệm và nhiều lần ngụy biện “chày cối” chẳng dựa trên cơ sở luật pháp nào. Điển hình như việc Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền nói lực lượng chức năng phá nhà vì các đối tượng cố thủ tại đây. Sau đó, ông Đỗ Văn Thoại, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, thì lại nói người dân đã phá nhà ông Vươn. Thủ tục bàn giao quản lý ao đầm cũng nhiều khuất tất, không có văn bản rõ ràng thì chẳng khác nào “mở cửa” để hàng chục tấn thủy sản “bốc hơi”. Hỏi đến đâu, những người có trách nhiệm cũng lặp lại các điệp khúc: chưa nghe, chưa rõ, chưa nhận được báo cáo, đang điều tra. Đây là ngôi nhà, kia là hàng chục tấn thủy sản trị giá tiền tỉ bỗng dưng tan biến mà chính quyền địa phương chẳng biết gì sao?

Nếu như thế, người dân có quyền cảm nhận rằng tại huyện Tiên Lãng chính quyền địa phương hành xử theo kiểu “phép vua thua lệ làng”, bất chấp luật pháp. Xa hơn, nếu những nghi vấn về quan hệ bất minh, giữa chính quyền địa phương với tay chủ đầm tên Kết và thành phần bất hảo, là đúng thì rất nguy hiểm. Thượng tôn pháp luật là nền tảng tiên quyết để xã hội ổn định. Chính vì thế, những vấn đề đang xảy ra ở Tiên Lãng cần khẩn trương được làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.