Phó thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý Quảng Ngãi tập trung giao đất rừng cho dân

24/07/2017 16:27 GMT+7

Ngày 24.7, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về việc thực hiện các chính sách giảm nghèo, dân tộc, miền núi.

Báo cáo với đoàn công tác T.Ư, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 13,6% hộ nghèo, hộ cận nghèo 8,8%. Riêng khu vực miền núi có 25.392 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 41,93% và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 13,91%. Trong đó có 23.292 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 51,46% trong tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.
Nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn Ảnh chụp tại huyện miền núi Sơn Tây: HIỂN CỪ

Theo ông Căng, hầu hết các hộ nghèo đều được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách giảm nghèo của Nhà nước, nhất là có cơ hội nhiều hơn để tiếp cận các dịch vụ sản xuất, tăng thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xây dựng cơ chế thưởng cho các xã và hộ gia đình ở miền núi thoát nghèo, giao đất lâm nghiệp cho dân sản xuất, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động…Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nhiều hộ tái nghèo và phát sinh thêm hộ nghèo; việc bố trí nguồn vốn cho địa phương còn chậm trễ, nhỏ lẻ; việc lồng ghép hoạt động giữa các chương trình khác với chương trình, dự án giảm nghèo còn hạn chế; đồng bào dân tộc thiểu số còn có tư tưởng ỷ lại không muốn thoát nghèo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao việc Quảng Ngãi có những cách làm hay, sáng tạo công tác dân tộc, miền núi, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

Theo Phó thủ tướng, Quảng Ngãi là địa phương nghèo, quy mô nền kinh tế nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo ở miền núi giảm chậm, thiếu bền vững. Do vậy, thời gian tới Quảng Ngãi cần nỗ lực phát triển ở miền xuôi để có nguồn lực đầu tư cho miền núi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào miền núi, hướng dẫn, tạo điều kiện cho bà con chuyển đổi nghề, tiếp cận khoa học công nghệ để áp dựng vào sản xuất.

“Từ bao đời nay, đồng bào dân tộc thiểu số gắn bó với rừng nên phải tập trung giao đất, giao rừng để bà con vừa giữ rừng vừa có thu nhập từ tán rừng”, Phó thủ tướng lưu ý.

Phó thủ tướng cũng đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo thực hiện tốt Chiến lược công tác dân tộc, tạo đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số, nâng cao, đưa chương trình dạy nghề vào các trường dân tộc nội trú, cần hun đúc ý chí vươn lên thoát nghèo từ các em học sinh qua các chương trình dạy nghề thiết thực cho con em đồng bào dân tộc thiểu số gắn với nhu cầu, thế mạnh của địa phương, nâng cao chất lượng y tế, khám chữa bệnh cho bà con, ngăn chặn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, xây dựng chương trình, giải pháp cụ thể hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giữ gìn bản sắc dân tộc, nhất là giới trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.