Quá tải đăng ký làm hộ chiếu vì hiểu sai thông tin

08/12/2016 20:35 GMT+7

Ngày 8.12, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng cho hay hiện công tác cấp hộ chiếu đang quá tải bởi người dân hiểu sai thông tin.

Theo đó, từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 264/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao áp dụng tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đã có rất đông người dân kéo đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu.
Theo nhiều người, họ lo lắng từ ngày 1.1.2017, mức phí làm hộ chiếu sẽ tăng lên từ vài chục đến vài trăm USD, trong khi thời hạn đã cận kề nên tranh thủ làm gấp.
Điều này dẫn đến lực lượng cán bộ phục vụ và phương tiện thiết bị tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh không đáp ứng được nhu cầu đột biến của người dân, nên phải huy động thêm.
Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Thông tư 264 Bộ Tài chính nêu rõ, từ ngày 1.1.2017, tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ các công việc quản lý nhà nước thì phải nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao theo quy định mới.
Trong đó, lệ phí nhập quốc tịch là 250 USD/người; trở lại quốc tịch là 200 USD/người; thôi quốc tịch là 200 USD/người; cấp mới hộ chiếu là 70USD/ quyển; gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ là 30 USD/quyển.
Tuy nhiên, thông tư và mức phí này chỉ áp dụng đối với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Do hiểu sai thông tin nên dẫn đến tình trạng người dân đổ xô đi làm hộ chiếu những ngày qua. Trong khi thực tế, lệ phí làm hộ chiếu phổ thông vẫn như cũ.
Cùng ngày, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho hay đang tiến hành xử lý ông Chen Shaopao (49 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, số hộ chiếu E44127841) về hành vi người nước ngoài nhập cảnh hoạt động không đúng mục đích.
Trước đó, ông Chen Shaopao mua điện thoại nhái iPhone 6 Plus của Trung Quốc, đến các địa điểm đông khách du lịch của Đà Nẵng để lừa đảo.
Cụ thể, ông này tự xưng là du khách Singapore đã thua sạch tiền trong sòng bạc, cần bán điện thoại xịn với giá rẻ nên nhiều người sập bẫy.
Trong lúc “hành nghề”, ông Chen Shaopao bị một người dân nghi ngờ nên chụp ảnh đăng lên Facebook và ngay sau đó đã có một nạn nhân nhận diện, báo cơ quan chức năng xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.