Quảng Nam: Xử lý vụ Công ty Enigma để hóa chất phát nổ ở Chợ Lò

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/07/2020 14:18 GMT+7

Trong quá trình vận chuyển, Công ty Enigma để thùng hóa chất butanox phát nổ. Hóa chất chảy ra môi trường, gây mùi hôi thối khiến 2 người dân nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, tức ngực, buồn nôn.

Chiều 2.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đạo, Phó chủ tịch UBND H.Phú Ninh (Quảng Nam), cho biết liên quan đến vụ thùng hóa chất butanox phát nổ, hóa chất chảy ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng, đồng thời khiến hai người dân nhập viện, hiện Công ty TNHH Enigma (Cụm công nghiệp Chợ Lò, xã Tam Thái, H.Phú Ninh) đã tiến hành xử lý xong sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này.

Tổ chức thu gom, hút nước, tẩy rửa đoạn mương bị ô nhiễm vì sự cố nổ thùng hóa chất

ẢNH: NAM THỊNH

Theo ông Đạo, huyện đang giao cho Phòng TN-MT huyện có hướng xử lý, xử phạt Công ty Công ty TNHH Enigma khi để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nói trên.

"Phía công ty để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường thì nhất định sẽ bị xử lý. Huyện đã giao cho các đơn vị liên quan tiến hành lập hồ sơ để có hướng xử lý, xử phạt cụ thể", ông Đạo nói.
Cũng theo ông Đạo, sáng hôm qua (1.7), ông đã có buổi làm việc với Công ty Enigma và người dân địa phương. Tại đây, ông đã yêu cầu Công ty Enigma hợp đồng với đơn vị chuyên môn tổ chức thu gom, hút nước, tẩy rửa sạch sẽ đoạn mương mà đơn vị làm ô nhiễm, đồng thời hút hết không khí trong mương.
UBND H.Phú Ninh yêu cầu Công ty Enigma tạm dừng hoạt động để xử lý xong sự cố, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm. Nếu công ty tiếp tục để xảy ra sự việc tương tự sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 27.6, Công ty Enigma vận chuyển hóa chất butanox vào nhà máy thì thùng hóa chất phát nổ.

Nước hóa chất đổ xuống kênh gây mùi hôi, ô nhiễm nghiêm trọng.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Khi thùng hóa chất phát nổ, một lượng butanox chảy ra môi trường, hòa tan vào nước và chảy xuống đường ống thoát nước của Cụm công nghiệp Chợ Lò, sau đó chảy vào khu dân cư gây ra mùi hôi không thể chịu nổi, cá trong mương cũng bị chết trắng.

Công ty Enigma sau đó đã thuê phương tiện đến thu gom hóa chất đổ xuống cống nhưng mùi hôi vẫn không được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc, tập trung đông phản ứng.

Do hít phải mùi hôi của hóa chất, khoảng 18 giờ ngày 30.6, bà Tống Thị Đa và bà Huỳnh Thị Hà, hai người dân ở gần khu vực xảy ra sự cố thùng hóa chất phát nổ nói trên, phải nhập viện điều trị trong tình trạng khó thở, tức ngực, buồn nôn, ngất xỉu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.