Quảng Ninh ra tối hậu thư cho các dự án thi công trên đồi

18/05/2017 07:31 GMT+7

Nhiều dự án thi công trên đồi cao tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) nhưng không có kè chắn, khiến hàng nghìn hộ dân nơm nớp lo sợ ' bom bùn ' có thể đổ xuống bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão.

Tại thành phố Hạ Long hiện có hơn 10 dự án thi công trên đồi cao, gồm: dự án khu dân cư đồi Ngân hàng, khu đô thị Việt - Mỹ, Hạ Long Monaco Resort, khu biệt thự đồi Thuỷ Sản, khu đô thị sinh thái Hạ Long Star… Những năm qua, cứ vào mùa mưa, bùn đất và đá từ các dự án này lại trôi xuống khu dân cư, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân. Chỉ trong mùa mưa năm 2016, tại các dự án thi công trên đồi cao trên địa bàn đã có 60 điểm sạt lở, lượng đất đá sạt lở trên 9.000 m3.
Trung tâm của khu du lịch Bãi Cháy, từ khu 4 đến khu 8 phường Bãi Cháy (TP.Hạ Long) có nhiều quả đồi, gần đây được cấp cho các dự án bất động sản và bùn đất từ các dự án thường đổ xuống nhà dân vào mùa mưa bão. Theo chị Nguyễn Liên Hương (khu 8, phường Bãi Cháy), mỗi năm, gia đình chị thường phải chi khoảng 10 triệu đồng để dọn dẹp bùn đất từ các dự án trên đồi đổ xuống. Tình trạng ngập úng cũng xảy ra mỗi khi có mưa lớn.
Chị Hà Ngọc Mai (khu 5, phường Bãi Cháy) cho biết: “Cách đây hơn 1 năm, mưa lớn khiến bùn đất từ dự án văn phòng và khách sạn Sao Mai đổ xuống như lũ, xô đẩy chiếc xe 45 chỗ vào gần khu vực nhà dân. Nhà tôi bị bùn đất trôi vào sân. Chiếc xe Mercedes đang đỗ trong sân bị bùn đất đổ ập xuống làm hư hỏng”. Theo ông Nguyễn Văn Thăng (tổ 2, khu 7, phường Bãi Cháy), mỗi năm, hàng trăm hộ dân thuộc các khu 5, 6, 7 và 8 của phường hứng chịu 5 - 7 trận ngập lụt có liên quan đến việc thi công dự án trên đồi. “Mùa mưa năm ngoái, nhà tôi bị ngập sâu hơn 1 m, nhiều tài sản hư hỏng do ngập sâu trong nước nhiều ngày”, ông Thăng nói.

tin liên quan

Hiểm họa 'bom bùn' từ FLC Hạ Long
Chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, bị Bộ Tài nguyên - Môi trường yêu cầu dừng xây dựng nhưng dự án FLC Hạ Long vẫn bất chấp, thi công rầm rộ khiến người dân TP.Hạ Long (Quảng Ninh) không khỏi lo ngại 'bom bùn' tái diễn.
Đình chỉ dự án không đảm bảo an toàn
Khi nhắc đến các dự án đang thi công tại các khu đồi cao trên địa bàn, ông Đoàn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy tỏ ra lo lắng: “Các dự án này thi công trên diện rộng, san gạt diện tích lớn nhưng hệ thống kè chắn, tiêu thoát nước không đảm bảo”. Theo ông Nam, dù chủ đầu tư các dự án lớn đều cho xây dựng hệ thống cống thoát nước nhưng khi triển khai lại không tính toán kỹ, có chỗ thì chưa đấu nối, chỗ lại nằm cao hơn so với hệ thống thoát nước cũ tại các khu dân cư. Đặc biệt là việc đất đá do san gạt, vận chuyển, mưa lũ cuốn xuống đã gây tắc nghẽn nghiêm trọng các hệ thống này.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay: “Quan điểm của tỉnh là rất rõ ràng, việc triển khai các dự án trên đồi cao phải đảm bảo hài hoà lợi ích của doanh nghiệp và người dân; đặc biệt phải đảm bảo môi trường, an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án. Tỉnh sẽ cương quyết đình chỉ thi công các dự án không đảm bảo an toàn”.
Ông Diện vừa yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu khách sạn Monaco, khu biệt thự số 1 Cái Dăm, khu đô thị sinh thái Hạ Long Star xây dựng phương án thoát nước cho khu dân cư. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã yêu cầu tạm dừng dự án khu biệt thự đồi thuỷ sản phường Bãi Cháy để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường. Đây là một trong những dự án tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tập trung triển khai xây dựng ngay kè chắn đất, gia cố mái taluy, thi công dứt điểm tại các vị trí xung yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng của nhân dân cũng như hệ thống thoát nước tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.