Quảng Trị: Di dời khẩn cấp 45 hộ khỏi vùng sạt lở, tái định cư 220 hộ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/11/2020 10:44 GMT+7

Tỉnh Quảng Trị và huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều chỉ đạo khẩn cấp di dời, rà soát tài định cư cho hàng trăm hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở...

Ngày 10.11, UBND H.Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết tình trạng mưa lũ lớn, kéo dài trong thời gian vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản cho địa phương. Trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 37 người chết do thiên tai.
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người do sạt lở đất có thể xảy ra trong thời gian tới, UBND H.Hướng Hóa đã rà soát, thống kê các địa bàn có nguy cơ sạt lở cao, cần sớm tiến hành di dời dân.
Theo đó, toàn H.Hướng Hóa có 5 xã có nguy cơ xảy ra sạt lở đất cao, gồm: Hướng Sơn, Húc, Hướng Phùng, Hướng Lập, Hướng Việt. Tổng số hộ dân cần di dời, tái định cư là 220 hộ. Trong đó, xã Hướng Sơn có 45 hộ với 171 nhân khẩu; xã Húc có 85 hộ với 385 nhân khẩu; xã Hướng Phùng có 51 hộ với 202 nhân khẩu; xã Hướng Lập có 19 hộ với 97 nhân khẩu và xã Hướng Việt 20 hộ với 105 nhân khẩu.
UBND H.Hướng Hóa đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm, hỗ trợ xây dựng các điểm tái định cư cho 220 hộ dân sinh sống trên địa bàn 5 xã trên nhằm giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống lâu dài.

Mưa lũ và sạt lở làm xã Hướng Việt (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) tan hoang.

ẢNH: THANH LỘC

Riêng đối với những hộ dân ở xã Hướng Sơn, cùng ngày 10.11, UBND tỉnh Quảng Trị cho hay đã giao Sở NN-PTNT Quảng Trị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND H.Hướng Hóa tổ chức di dời khẩn cấp 45 hộ dân với 171 nhân khẩu ở thôn RaLy - Rào, xã Hướng Sơn đến nơi ở mới an toàn.

Vết nút ở núi Ta Bang (xã Hướng Sơn, H.Hướng Hóa, Quảng Trị)

ẢNH: THANH LỘC

UBND tỉnh giao UBND H.Hướng Hóa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát, hoàn thiện thủ tục và bố trí quỹ đất để thực hiện việc di dời khẩn cấp. Sở Tài chính phối hợp với Sở NN-PTNT đề xuất UBND tỉnh tạm ứng kinh phí để thực hiện di dời các hộ dân nói trên.
Trước đó, mưa lũ kéo dài nhiều ngày trong tháng 10.2020, người dân trên địa bàn phát hiện khu vực núi Ta Bang có nhiều vết nứt dài từ 150 - 200 m, rộng 40 - 50 cm, nguy cơ sạt lở cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.