Quốc hội cần giám sát làm rõ dự án bauxite lỗ hay lãi

15/05/2013 03:00 GMT+7

Kiến nghị này được nêu lên tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm của ĐBQH Hà Nội sáng qua 14.5, với sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Quốc hội cần giám sát làm rõ dự án bauxite lỗ hay lãi

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) - Ảnh: Hưng Nguyễn

Cử tri Nguyễn Trường Kỳ (P.Bạch Đằng) đặt câu hỏi vì sao các nhà khoa học nói dự án bauxite lỗ hàng chục triệu USD mỗi năm nhưng Bộ Công thương vẫn khẳng định dự án tiến triển tốt và có lãi. Ông Kỳ đề nghị QH giám sát, cho kết luận lãi hay không để còn dành vốn đầu tư vào các dự án khác tốt hơn cho lợi ích quốc gia.

 

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và tổ ĐBQH số 4, Đoàn ĐBQH TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.5 và Q.10. Trước phản ánh nhiều người dân TP đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (đặc biệt là ở Q.8 với khoảng 300 trường hợp) nhưng xin trả lại vì phải đóng tiền sử dụng đất quá cao, ông Lê Thanh Hải cho biết Thường trực Thành ủy và UBND TP sẽ họp bàn và giải quyết dứt điểm bức xúc này ngay trong tháng 5.2013.

Đình Phú - Thanh Thùy

Trước ý kiến này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay dự án bauxite Tây nguyên thực ra QH đã giám sát rồi, Ủy ban Khoa học công nghệ - môi trường của QH cũng đi giám sát nhiều lần rồi. Hiện chỉ có 2 nhà máy Tân Rai, Nhân Cơ đang làm thí điểm, chưa đi vào sản xuất, vừa rồi có hơi chậm tiến độ một chút. “Đang chờ hiệu quả làm xong đến đâu đã, bây giờ là đang tính toán trên sổ sách và dự báo nên nói ngay là lỗ bao nhiêu hay có lỗ hay không là chưa đầy đủ cơ sở”, Tổng bí thư nói.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Minh Song đề nghị QH chấn chỉnh việc ban hành văn bản của một số bộ, ngành, đừng để ban hành xong thì dư luận bức xúc lại sửa. Đây cũng là kiến nghị của cử tri Phạm Quy (P.Ngọc Khánh) nêu ra tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình của Tổng bí thư vào chiều 13.5. Theo ông Quy, gần đây có tình trạng ban hành nhiều văn bản không khả thi, như cấm hút thuốc lá nơi công cộng, phạt sử dụng điện thoại tại cây xăng...

“Đến bây giờ đã bao nhiêu trường hợp xử phạt được? Nếu không phạt được thì dân rất nhờn luật. Ví dụ phí bảo trì đường bộ, đa số dân và doanh nghiệp không đồng tình thu loại phí này vì giờ có quá nhiều trạm thu phí. Giờ giao cho các phường, xã thu phí xe máy nhưng đã thu được đâu”, ông Quy đặt tình huống.

Tổng bí thư chia sẻ, vừa rồi có một số quy định hay là quyết định của một số bộ, ban, ngành, thậm chí của cả Hà Nội cứ ra là bị phản ứng, tức là chưa khảo sát kỹ, chưa lắng nghe ý kiến nhân dân, đưa ra một số quyết định có tính chất vội vàng, vừa không thực hiện được, khó khả thi, vừa gây mất lòng tin. Điều này là có thật, có một số quyết định là chưa chín chắn. Nhưng rất may là sau đó kể cả Hà Nội cũng như một số bộ đã tiếp thu, lắng nghe để sửa ngay.

“QH cũng phải giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, giám sát xem có ban hành văn bản theo đúng luật pháp, đúng Hiến pháp hay không, đồng thời có đi vào cuộc sống hay không. Các bác phát biểu rất là đúng, cần phải chấn chỉnh lại các quy định”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Ngoài các nội dung trên, tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị việc lấy phiếu tín nhiệm sắp tới đây phải công khai cho dân biết; phải tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân; xử lý nghiêm lãnh đạo cơ quan nơi nhân viên trung tâm y tế dự phòng của Hà Nội đã “ăn chặn” bớt vắc xin tiêm cho trẻ…

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.