Trung Quốc gia tăng vũ khí săn ngầm trên Biển Đông, Hoa Đông

23/07/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang tăng cường vũ khí săn ngầm nhằm bảo vệ chuỗi đảo thứ nhất bao quanh Biển Đông, Hoàng Hải, Hoa Đông, nhưng vẫn chưa có khả năng phát hiện tàu ngầm hạt nhân Mỹ.

(TNO) Trung Quốc đang tăng cường vũ khí săn ngầm nhằm bảo vệ chuỗi đảo thứ nhất bao quanh Biển Đông, Hoàng Hải, Hoa Đông; dù vậy công ty tình báo Stratfor (Mỹ) đánh giá quân đội Trung Quốc vẫn còn thiếu những khí tài quân sự có khả năng phát hiện tàu ngầm hạt nhân Mỹ.

Máy bay tuần tra săn ngầm Gaoxin-6 của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình video Youtube
Theo báo cáo của Stratfor, Trung Quốc gần đây dựa vào tàu hộ tống nhỏ lớp Type 037 có khả năng săn ngầm, nhưng loại tàu này được đánh giá là không thể phát hiện những tàu ngầm hạt nhân hiện đại của Mỹ có khả năng lặn sâu dưới biển, theo trang tin Sputnik (Nga) ngày 22.7.
Quân đội Trung Quốc, theo đánh giá của Stratfor, trước đây không có đủ trực thăng săn ngầm, hầu hết sử dụng trực thăng hạng nhẹ Z-9C và Ka-28. Tuy vậy từ đầu những năm 2000, Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển vũ khí săn ngầm, tăng cường sản xuất các tàu hộ tống nhỏ trang bị tên lửa và có khả năng săn ngầm, đồng thời trang bị cho tàu chiến đa chức năng thiết bị dò tìm sonar, ngư lôi săn ngầm và tăng cường số lượng trực thăng săn ngầm.
Các nhà phân tích của Stratfor cho biết Bắc Kinh ý thức được sự cần thiết của việc tăng cường vũ khí săn ngầm, và hiện có đủ tài nguyên để lấp đầy khoảng cách với Mỹ và các nước láng giềng nhờ vào tăng trưởng kinh tế nhanh chóng cùng tốc độ phát triển công nghệ, kỹ thuật.
“Trung Quốc vừa bổ sung các máy bay tuần tra săn ngầm Gaoxin-6 vào Hạm đội Bắc Hải. Những máy bay này mang theo radar dò tìm trên biển, thiết bị săn ngầm và các loại vũ khí khác. Máy bay săn ngầm Gaoxin-6 có thể sánh với máy bay tuần tra săn ngầm P-3 Orion của Mỹ”, theo các nhà phân tích của Stratfor.
Trung Quốc hiện tăng cường hoạt động khảo sát và lập bản đồ tại nhiều khu vực ở Biển Đông, xây dựng mạng lưới thiết bị cảm biến dưới nước khắp Biển Đông và Hoa Đông nhằm phát hiện tàu ngầm. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc đang triển khai tàu ngầm không người lái được trang bị các thiết bị săn ngầm. Song song đó, Bắc Kinh còn tăng cường đóng tàu ngầm, như tàu ngầm chạy bằng động cơ điện-diesel lớp Nguyên và tàu ngầm hạt nhân.
Hồi đầu tháng 7.2015, truyền thông phương Tây cho hay Pakistan đang lên kế hoạch sắm 8 tàu ngầm hiện đại lớp Nguyên (Kiểu 093A) của Trung Quốc. Truyền thông phương Tây cũng đưa tin về việc Thái Lan định sắm tàu ngầm Trung Quốc. Các quan chức lo ngại về thông tin này, bởi lâu nay Washington xem Bangkok là đồng minh thân cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.