Rác y tế ở Cần Thơ phải chở lên Bình Phước xử lý

12/10/2016 06:46 GMT+7

Lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ thừa nhận phần lớn lượng rác thải y tế nguy hại ở Cần Thơ đang phải hợp đồng với một công ty công nghệ môi trường và vận chuyển hơn 250 km lên tận tỉnh Bình Phước để xử lý.

Ngưng tất cả lò đốt rác gây ô nhiễm
Ngày 11.10, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP.Cần Thơ và Sở Y tế để đôn đốc việc xử lý chất thải y tế và thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.
Theo Sở Y tế Cần Thơ, hiện TP này có tổng cộng 129 cơ sở y tế; trong đó có 18 bệnh viện (BV) trực thuộc Sở; 4 BV thuộc bộ ngành; 3 BV ngoài công lập; 85 trạm y tế... Lượng chất thải y tế phát sinh trung bình gần 7 tấn/ngày. Trong số này, ngoài hơn 6,2 tấn thông thường có thể tái chế, còn có 625 kg chất thải nguy hại, lây nhiễm. Ông Cao Minh Chu, Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, thừa nhận phần lớn lượng rác thải y tế nguy hại ở Cần Thơ đang phải hợp đồng với một công ty công nghệ môi trường và vận chuyển hơn 250 km lên tận tỉnh Bình Phước để xử lý. Nguyên nhân là vì địa bàn Cần Thơ có 7 lò đốt chất thải rắn y tế công nghệ 2 buồng đốt tại các BV nhưng đều không đáp ứng được yêu cầu xử lý. Trong số này, hiện đại và quy mô nhất là lò của BV đa khoa T.Ư Cần Thơ nhưng cũng đã ngưng đốt từ tháng 6.2016.

tin liên quan

Bệnh viện tư nhân chôn lậu hơn 63 tấn rác thải y tế, có cả nhau thai
(TNO) Chiều 1.7, lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh cho biết, sau 3 ngày khai quật bãi chôn lậu rác thải y tế do nhân viên Bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng thực hiện tại bãi đất trống thuộc P.2, TP.Tây Ninh, ngành chức năng thu được trên 63 tấn rác thải y tế nguy hại tại 53 hố chôn.
Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), cho rằng TP.Cần Thơ hiện còn 65 cơ sở sử dụng lò đốt công nghệ 1 buồng, trong khi theo quy định đến hết tháng 6.2016 thì các lò đốt 1 buồng đã phải dừng vì không đạt tiêu chuẩn về môi trường. Ngoài ra, việc xử lý nước thải ở các trạm y tế xã, phường chưa đạt yêu cầu. Dù lượng nước thải phát sinh ít nhưng lại là nguồn lây nhiễm, nên cần phải có các biện pháp xử lý vi sinh...
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá vấn đề môi trường đang rất cấp thiết, ngành y tế phải thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Theo ông Long, việc cấp bách là ngành y tế Cần Thơ phải cho ngưng ngay tất cả lò đốt rác thải y tế công nghệ 1 buồng gây ô nhiễm. “Theo quy chuẩn VN, lò đốt rác y tế tối thiểu phải có 2 buồng đốt; trong đó buồng đốt sơ cấp phải đạt 6500C và buồng đốt thứ cấp phải đạt 1.0500C mới đảm bảo về môi trường”, ông Long nhấn mạnh và yêu cầu phải nghiêm túc trong việc đôn đốc xử lý nước thải, nhất là ở các trạm y tế, phòng khám tư...
Ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết TP đã có một bãi xử lý chất thải ở Q.Ô Môn, một bãi chôn lấp ở H.Cờ Đỏ nhưng cả hai nơi này đều đang quá tải. Hiện TP đang đầu tư bãi xử lý chất thải ở H.Thới Lai quy mô hơn. Riêng về vấn đề xử lý CTYT nguy hại, ông Chu cho biết hiện có một dự án xây dựng lò đốt rác y tế đặt tại BV lao và phổi của TP, dự kiến khi hoàn thành sẽ đủ đáp ứng nhu cầu của ngành y tế Cần Thơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.