Rùa biển 'nhịn' đẻ trứng vì có nhiều người làm phiền

26/10/2016 14:05 GMT+7

Con rùa biển phải bỏ đi sau gần 3 giờ đồng hồ nín lặng trong ổ... do có nhiều người tập trung đến bãi biển chờ xem rùa đẻ trứng.

Khoảng 20 giờ ngày 25.10, tại khu vực bãi biển Mũi Cồn ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn, Bình Định) xuất hiện một con rùa biển dài 1,1m, bề ngang 0,7m (ước nặng gần 80 kg) bò lên bãi biển để đẻ trứng.
Theo anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên Tổ đồng quản lý bảo vệ vùng biển ven bờ xã Nhơn Hải, vì thời tiết sóng lớn nên rùa mẹ đã di chuyển một đoạn đường khá dài gần 200 m để chọn chỗ sóng êm, đào ổ, nằm chờ đẻ trứng. Theo anh Sáng, rùa biển thường đẻ trứng từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch,  nên "mẹ rùa" này đẻ trứng trái mùa.

tin liên quan

Rùa biển 'nín đẻ' do nắng hạn ở Ninh Thuận
(TNO) 'Qua theo dõi, từ đầu tháng 4 đến nay, có hơn 10 lượt rùa biển vào bờ, làm tổ nhưng chúng không đẻ. Có thể rùa mẹ phát hiện lớp cát ở phía dưới không đủ độ ẩm nên đã quay trở lại vùng biển', sáng 4.7, ông Nguyễn Sĩ Hùng, Trưởng phòng Bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) cho biết.
Con rùa nằm im trong biển chờ đẻ trứng Ảnh: NGỌC NHUẬN
Anh Sáng đo kích thước con rùa để báo với các cơ quan chức năng Ảnh: NGỌC NHUẬN
Sau khi nghe tin có rùa biển lên bờ đẻ trứng, nhiều người dân địa phương kéo đến khu vực Mũi Cồn để xem. Thấy xuất hiện rất đông người, "mẹ rùa" không đẻ trứng mà chỉ nằm rồi đào cát lấp lại. Đến 23 giờ cùng ngày (25.10), rùa biển quay trở lại biển mà không đẻ trứng.
“Loài rùa biển rất khôn. Chúng đào nhiều ổ để ngụy trang nhưng chỉ đẻ tại một ổ duy nhất. Con rùa này chỉ đào một ổ nhưng thấy đông người nên nó đã không đẻ mà bỏ đi”, anh Sáng nói.
Trước đó, ngày 17.7, một con rùa biển nặng khoảng 70 kg cũng nín đẻ trở ra biển sau gần 1 giờ đồng hồ nằm trong ổ ở bãi biển Mũi Cồn vì có... nhiều người đến xem.
Con rùa đã trở ra biển mà không đẻ trứng Ảnh: NGỌC NHUẬN

Rùa biển là loài động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng nằm trong sách Đỏ của Việt Nam và thế giới cần được bảo vệ nghiêm ngặt.
Tại xã Nhơn Hải, khu vực đảo Hòn Khô và bãi biển thôn Hải Giang là những nơi có rùa biển đến đẻ trứng. Loại rùa biển này ngư dân địa phương thường gọi là con đú, tên gọi rùa xanh, tên khoa học Chelonia mydas, thuộc họ Vích Cheloniidae, bộ Rùa biển Testudines; mai nhắn và rất cứng, mỗi bên mai có 4 tấm vẩy, hình ôvan, viền ngoài mai có các khía nhưng không nhọn. Đầu nhọn, phần trước đầu có một đôi vảy, phần sau có 4 đôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.