Rút đề án tăng học phí

14/07/2010 00:42 GMT+7

Hôm qua, chỉ ít phút trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 21 - HĐNDTP Hà Nội, UBND TP đã báo cáo xin phép chưa trình đề án tăng học phí tại kỳ họp này.

Theo kế hoạch, đề án "Quy định về thu, sử dụng học phí trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập của TP Hà Nội năm học 2010-2011" sẽ đưa ra xin ý kiến các đại biểu (ĐB) tại kỳ họp này, nhưng đến phút chót, UBND TP xin dừng lại để tiếp tục chỉ đạo Sở GD-ĐT và các đơn vị liên quan điều chỉnh, trình HĐND TP tại kỳ họp sau. Đây là kết quả tiếp thu ý kiến cử tri, qua việc lấy ý kiến của các tổ chức, đoàn thể (nhiều cử tri cho rằng mức đề xuất tăng từ 2-5 lần là quá cao).

Hôm qua, khi thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm, các ĐB đều chung một mối lo: các công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long thực hiện gấp rút cho kịp tiến độ liệu có đảm bảo chất lượng? ĐB Vũ Đức Tân (Ba Đình) cho rằng, chi tiêu thời gian qua có nhiều cái không hợp lý, ví như chuyện dự kiến lát đá bên Hồ Gươm, đặc biệt là việc xây các cổng chào tại các cửa ngõ thủ đô. "Các công trình đó không hiệu quả, không mang lại lợi ích thiết thực, trong dư luận nhân dân hết sức xôn xao cho rằng chúng ta tiêu tiền không hợp lý", ĐB Tân thẳng thắn.

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Việt Hưng đề nghị TP cần rà soát lại các dự án, "cái nào thiết thực, có ích cho dân thì tiếp tục làm". Đơn cử dự án 5 cổng chào, ĐB Hưng đặt vấn đề phải trả lời vì sao dự án đã được Thủ tướng cho phép từ lâu nhưng không làm theo quy trình, lấy ý kiến các kiến trúc sư, dẫn tới mỗi cái vẽ một kiểu.

Việc lựa chọn công trình 1.000 năm Thăng Long cũng như chất lượng các công trình là điều mà ĐB Phạm Thị Thành (Từ Liêm) còn rất băn khoăn. Theo ĐB Thành, trong nhiệm vụ, giải pháp kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm có ghi chú ý tiến độ, lộ trình thời gian, còn chất lượng thì không thấy nói đến. Thậm chí, bà còn so sánh: người ta làm một World Cup Nam Phi trong 5 năm, còn mình làm 1.000 năm Thăng Long từ 1990 đến nay công việc vẫn bề bộn. Riêng về dự án cổng chào, theo ĐB Thành: "Dư luận cứ thắc mắc với tôi tiền đầu tư hàng chục tỉ, dù là xã hội hóa nhưng lại chỉ mang tính tạm thời chứ không phải vĩnh cửu là lãng phí".

Việt Chiến - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.