Hôm nay (15.1), trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) đã đưa ra quy trình chuẩn cải tiến cho một lượt khám của một bệnh nhân tại bệnh viện.

Đây là bệnh viện đầu tiên của cả nước tiến hành nghiên cứu về quy trình khám chữa bệnh hiện tại ở bệnh viện cũng như đưa ra áp dụng quy trình khám chữa bệnh cải tiến.

 Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào? - ảnh 1
Bệnh nhân nộp sổ theo từng nhu cầu khám tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM

Theo đó, các công đoạn hiện nay tại các bệnh viện đang "hành hạ" bệnh nhân phải mệt mỏi khi đi khám có thể được rút ngắn thời gian một cách đáng kể. Sau khi khảo sát tại các bệnh viện, đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng phải thốt lên: "Tôi thấy chỗ ngồi thì chen chúc; bảng chữ, chỉ dẫn thì loằng ngoằng, tùm lum. Đến tôi còn không hiểu và phải hỏi lại!".

 
Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào? - ảnh 2 Tôi thấy chỗ ngồi thì chen chúc; bảng chữ, chỉ dẫn thì loằng ngoằng, tùm lum. Đến tôi còn không hiểu và phải hỏi lại Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào? - ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Thời gian một bệnh nhân phải mất cho một lượt khám tại bệnh viện có thể "kéo" xuống chỉ còn 2-3,8 giờ (kể cả xét nghiệm, bao gồm từ khi lấy số thứ tự cho đến khi thanh toán viện phí, lãnh thuốc). Đối với khám bệnh đơn thuần, bệnh nhân chỉ cần mất hơn 1 giờ 30 phút tại bệnh viện.

Bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương cho biết, tại bệnh viện, người bệnh đang phải chờ khoảng 50-75 phút chỉ riêng cho việc... lấy số thứ tự khi khám bệnh. Trong khi đó, mục tiêu cải tiến ở công đoạn này có thể rút xuống chỉ còn 5-15 phút. Xét nghiệm mất từ 76-95 phút, có thể làm nhanh hơn vào khoảng 20-60 phút. Thời gian di chuyển và chờ đợi trước các phòng khám hiện nay kéo dài khoảng 55 phút, có thể kéo xuống còn 30-45 phút.

Bên cạnh đó, thời gian dành cho bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sẽ được nâng lên từ 9-13 phút thành 10-15 phút.

Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào? - ảnh 4
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (áo xanh) thị sát quy trình khám tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM)

Hiện nay, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương và một số bệnh viện khác đang áp dụng cho bệnh nhân lấy số thứ tự trước qua tổng đài 1080 hay số điện thoại của bệnh viện. Bên cạnh đó, theo ông Chiến, việc số hóa dữ liệu thông tin của bệnh nhân sẽ giúp đơn giản thủ tục, quy trình tại bệnh viện. Bệnh nhân đỡ “chạy lòng vòng”, mệt mỏi.

Qua đó, bệnh viện đề xuất áp dụng quy trình khi đăng ký khám bệnh, bệnh nhân sẽ có một mã để dùng cho xét nghiệm, đơn thuốc và bệnh viện có thể quản lý bệnh án điện tử cho bệnh nhân; bác sĩ cho toa thuốc trên máy vi tính và nối mạng với khoa dược để lấy thuốc cho bệnh nhân theo toa, sau khi kết thúc quy trình khám, bệnh nhân chỉ việc đến quầy nhận thuốc mà không phải chen mua, chờ đợi; đơn giản hóa thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT)...

 Rút ngắn quy trình khám bệnh bằng cách nào? - ảnh 5
Bảng chỉ dẫn đủ hướng tại bệnh viện

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế sẽ xây dựng quy trình khám chuẩn cho tất cả các bệnh viện trên cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ tiến tới có đánh giá chất lượng bệnh viện bởi một tổ chức độc lập. Bệnh viện nào đạt chất lượng thì BHYT sẽ thanh toán lại cho bệnh viện 100% viện phí được bảo hiểm của bệnh nhân, bệnh viện nào chưa đạt chất lượng thì BHYT chỉ thanh toán 80%.

Đặc biệt là khi áp dụng BHYT bắt buộc toàn dân thì BHYT trở thành khách hàng của bệnh viện. "Bệnh viện nào kém thì BHYT không ký hợp đồng nữa", Bộ trưởng nói.

Tin, ảnh: Nguyên Mi

>> Quá tải, gầm giường thành... giường bệnh
>>
Bệnh viện "ngộp thở" vì quá tải
>> Bệnh viện tuyến trên quá tải, tuyến dưới trống trải
>> Tìm biện pháp giảm quá tải cho bệnh viện
>> Sẽ xây dựng đề án giảm tải bệnh viện lớn
>> Quá tải bệnh viện, nặng gánh giá thuốc
>> Bệnh viện quá tải do dịch tay chân miệng
>> Bệnh viện quá tải vì sốt xuất huyết
>> Vì sao các bệnh viện quá tải triền miên?

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

nguyễn mạnh diên

Những người có trách nhiệm thử đến khoa khám BHYT của BV Tai - Mũi - Họng TPHCM (155b Trần Quốc Thảo) mà xem. Phòng tiếp nhận thẻ là 1 garace của một nhà tư nhân, phòng khám là 1 phòng ở của gia chủ. Vệ sinh xung quanh có lẽ không khác chuồng lợn nhà quê. Tôi thật thất vọng khi đi khám tại nơi đây, không biết tiền trả từ nguồn BHYT không phải là tiền của dân à. Trái lại khu khám dịch vụ thì khác hẳn?

Tâm

Ở các nước Bắc Âu, bạn luôn phải gọi điện để hẹn giờ trước để giảm thiểu tình trạng chờ đợi mất thời gian. Nếu hẹn giờ mà không đến thì sẽ bị phạt tiền nên hầu như ai cũng tới đúng hẹn. Hơn nữa, mỗi lần khám bệnh thì trong hệ thống đều lưu lại tiền sử bệnh của bệnh nhân và các loại thuốc đã cấp, cũng như bác sĩ chữa trị. Việc này không những giúp bệnh nhân không phải chạy đi chạy lại nhiều mà còn giúp truy cứu trách nhiệm nếu các bác sĩ phạm sai lầm. Không biết khi nào VN mới làm được như vậy!

Trần Quang Lục

Mong bà Bộ trưởng vi hành nhiều hơn đến các BV địa phương để nắm bắt những cái cần điều chỉnh, sửa đổi, thay thế để người bệnh được chăm sóc tốt và rút ngắn thời gian trong khám và điều trị hơn.

tranquocviet

Nghe ông GIÁM ĐỐC nói rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, nhưng không biết đến bao giờ, bản thân tôi mỗi tháng đến khám một lần do bị cao huyết áp, đăng ký lấy số qua tổng đài có nhanh hơn là xếp hàng lấy số, nhưng mỗi lần bác sỉ khám chỉ mất một phút nhưng khi lấy được thuốc phải mất bốn giờ. NÓI MÀ LÀM ĐƯỢC DÂN MỚI TIN, xin đừng nói suông.

Đỗ Kim Hưng

Bà Nguyễn thị Kim Tiến đã bắt được bệnh rồi đấy, chúc bà thành công.

QMATIC VIETNAM - Quan 7, TP.HCM

Thưa bộ Trưởng, Tôi đang nghiên cứu đề tài này, bởi vì đơn giản là tôi đang bán sản phẩm xếp hàng cho bệnh viện của hãng Q-matic. Nói về làm sao giảm thời gian khám bệnh tôi nghĩ cần kết hợp các giải pháp sau: 1/: Lắp đặt hệ thống lấy vé thứ tự đủ thông minh, ở chúng tôi là giải pháp quản lý lưu lượng khách hàng: Một bệnh nhân đến khám bệnh chỉ cần lấy duy nhất, với 01 số duy nhất có thể được gọi là số đăng ký, sau khi đến quầy tiếp nhận mới xác định bệnh nhân này là khám gì, có bảo hiểm hay không.... rồi mới cộng thêm dịch vụ cho số này, sau khi xong hệ thống sẽ tìm hàng đợi ngắn nhất đưa vào hàng chờ đồng thời cũng so sánh các vé trước xem ai đến trước để đảm bảo tính công bằng. Với cách làm này hệ thống sẽ đảm bảo không có nơi nào đợi quá đông trong khi chỗ kia ít người, sau khi khám xong bác sĩ khám có thể chỉ định thêm kiểm tra chức năng như XQuang chẳng hạn thì chỉ việc cộng thêm dịch vụ cho số vé đó, và được chuyển đến Xquang, và tương tự được trả lại bác sĩ chỉ định sau khi có kết quả hoặc các phòng khác hay quầy phát thuốc. Đồng thời hệ thống kết hợp với hệ thống màn hình hiện thì lớn 40-46" hiện thị thông tin chính xác các số đang phục vụ, sắp phục vụ và kể cả các số đã gọi nhỡ, cũng có thể kết hợp với gửi tin nhắn đến bệnh nhân nếu họ rời khỏi khu vực chờ nhăm giảm tinh trạng chen lấn. Hệ thống âm thanh sẽ gọi để phục vụ đối tượng không quen với bảng hiện thị hoặc mù chữ.... 2/ Tôi chưa nhắc đến quầy thu tiền ở công đoạn trên vì chính cái việc thanh toán viện phí quá nhiều lần là điều gấy mất thời gian nhiều nhất, mỗi dịch vụ phát sinh là phải thanh toán tiền, vậy có thể kết hợp lấy vé và thu tiền trước bằng các nạp tiền mặt vào máy hoặc chuyển khoản, hệ thống kết nối với hệ thống quản lý bệnh viện trừ dần số tiền khi sử dụng các dịch vụ, sau khi kết thúc qui trình khám có thể đến quầy thu ngân lấy lại tiền dư chưa sử dụng. Tôi nhận thấy nếu áp dụng đúng sẽ làm giảm đáng kể thời gian khám bệnh, tiết khoảng thời gian khá lớn cho mọi người Xin bộ trưởng lưu tâm!

Trịnh Bình, Bến Tre

sao không hỏi người dân tại sao lại đi lên tuyến trên, cái sai của y tế Việt Nam là phân tuyến, người dân khi bệnh thì chỉ mong đến cơ sở y tế mà họ cảm thấy an tâm, phân tuyến chỉ làm cho người dân nghỉ tuyến dưới sẽ yếu kém, bs dở hơn nên họ kéo lên các tp lớn khi họ chỉ bị cảm hoặc tăng huyết áp, và phải hỏi tại sao các Bs chính qui ra trường sao không về tuyến dưới làm, có lẽ câu hỏi này dành cho Bộ trưởng!!

dinh thi quyen

Xin hỏi ở BVCC Trung Vương có chuyên khoa mắt không? đội ngũ BS có đáng tin cậy k?

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết