Sẵn sàng sơ tán trên 1,2 triệu người tránh bão số 9

26/10/2020 11:17 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng bão số 9 đã được cảnh báo dừng tất cả các cuộc họp chưa cần thiết tập trung triển khai ứng phó bão số 9 .

Trước dự báo bão số 9 là cơn bão rất mạnh, nguy hiểm đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong những ngày tới, sáng nay, 26.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai với các tỉnh miền Trung.

Bão số 9 sẽ càn quét miền Trung, sẵn sàng sơ tán 1,2 triệu người

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sau khi đi vào Biển Đông vào sáng nay, trong 36 - 48 giờ tới, bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Trong đó, vùng trọng tâm bão đổ bộ gồm các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định với gió mạnh cấp 11 - cấp 12.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cho biết sáng nay, Việt Nam đã có công hàm gửi các nước Philippines và Trung Quốc đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân được vào tránh trú bão để đảm bảo an toàn.
Theo kịch bản dự báo bão đổ bộ hiện nay, 7 tỉnh khu vực miền Trung xây dựng kịch bản sẵn sàng sơ tán 1,2 triệu người tránh bão số 9.
Trong đó, ông Hoài lưu ý, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên có hoạt động nuôi lồng bè, hải sản rất lớn. Thực tế các cơn bão trước đây, người dân ở lại lồng bè khi gặp tình huống nguy hiểm thì rất khó khăn trong công tác ứng cứu.
“Đối với cơn bão này, các tỉnh phải thực hiện sơ tán triệt để người dân trên lồng bè trước khi bão đổ bộ, đây là việc cần phải làm cương quyết. Công tác ứng phó bão phải xong trước tối mai, 27.10”, ông Hoài nói.

Bão số 9 gió giật cấp 17, trở thành cơn cuồng phong rất nguy hiểm

Chủ động ứng phó bão tối đa để giảm thiệt hại ở mức thấp nhất

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, các tỉnh miền Trung đang ở trong tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ. Các sông miền Trung đã đầy nước. Chỉ cần mưa là 150 mm là nước dâng cao vượt báo động 3 và lũ sẽ trở lại, uy hiếp tính mạng người dân.
Trong cơn bão này, các bộ, ngành và địa phương không được mất cảnh giác, chủ quan mà chủ động phòng chống tốt nhất.
Thủ tướng lưu ý, đây là cơn bão mạnh, nếu bão vào, chúng ta chủ động ứng phó tối đa thì đỡ thiệt hại cho nhân dân.
Đồng tình với quan điểm của ông Hoài, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, các dự báo hiện nay cho thấy, bão số 9 gió rất mạnh, mưa lớn kéo dài.
Công tác ứng phó đảm bảo an toàn cho con người cả trên tàu, thuyền và lồng bè. Các địa phương áp dụng tất cả mọi giải pháp được kêu gọi tàu bè tránh bão. Thực tế có trường hợp bão vào, chủ lồng bè không cho lao động vào bờ để xảy ra chết người trong mưa bão, đây là trách nhiệm hình sự và yêu cầu kiên quyết di dời dân khỏi các lồng bè trong vùng bão đổ bộ, ảnh hưởng.
Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý, ngay sau bão là mưa lũ lớn khiến nhiều vùng ngập lụt trở lại. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thành lập lực lượng thường trực tập trung hỗ trợ người dân ứng phó bão, mưa lũ, ngập lụt. Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đảm bảo giao thông thông suốt, không để ách tắc dài ngày.
Bão số 9 được dự báo gió mạnh 12, các địa phương phải tăng cường các biện pháp, đồng bộ và quyết liệt ứng phó, nhất là những tỉnh nam Trung bộ chưa có kinh nghiệm ứng phó bão mạnh thì chỉ đạo chặt chẽ.
“Tôi yêu cầu các bộ, ngành T.Ư và các địa phương dừng ngay các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung tối đa chỉ đạo công tác ứng phó mưa bão số 9”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Mùa mưa lũ dị thường ở miền Trung: Nỗi thống khổ chưa hồi kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.