Sập cầu máng Sông Dinh 3: Tranh cãi về nguyên nhân, thuê đơn vị thẩm định mới

18/11/2016 16:33 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam cho biết như trên sau chuyến đi kiểm tra thực tế công trình cầu máng Sông Dinh 3 bị sập gãy.

Ngày 18.11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam cho biết để đảm bảo chất lượng công trình an toàn tuyệt đối nhưng vẫn kịp tiến độ, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) hợp đồng với đơn vị chuyên môn độc lập thẩm định toàn bộ các đoạn còn lại của cầu máng số 3, trên kênh chính tây, thuộc hồ thủy lợi Sông Dinh 3.
“Tỉnh sẽ thuê đơn vị độc lập có chuyên môn, đánh giá chất lượng tất cả các cầu máng nằm trên toàn tuyến kênh để tránh tình trạng xảy ra sự cố tương tự như cầu máng số 3”, ông Nam nói.
Trước đó, ngày 17.11, ông Phạm Văn Nam dẫn đầu Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra tiến độ khắc phục sự cố cầu máng số 3, nằm ở xã Tân Xuân, H.Hàm Tân bị sự cố sụt lún và gãy sập hồi tháng 6.2016.
Tại hiện trường, đơn vị thi công đã cẩu toàn bộ các ống bê tông ra và thi công mới các trụ đỡ máng. Đại diện Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết theo tiến độ thì việc khắc phục sự cố cầu máng số 3 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12.2016.
Tuy nhiên, về xác định nguyên nhân sự cố gây sập gãy cầu máng số 3, theo Sở NN-PTNT sẽ phải xin lùi đến cuối tháng 11.2016 mới có thể đưa ra kết luận chính thức. Sở dĩ chậm là do kết luận nguyên nhân sự cố gãy sập cầu máng số 3 do Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đưa ra đã bị đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công ra văn bản phản bác và các bên còn tranh cãi nhau chưa đến hồi kết.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam (ngoài cùng bên trái) yêu cầu phải nhanh chóng thi công cầu máng số 3 để đưa nước về cho dân sản xuất và sinh hoạt trước khi mùa khô đến T.T.Dân
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam yêu cầu các bên phải nhanh chóng đưa ra các kết luận cuối cùng theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Đồng thời, phải đẩy nhanh tiến độ công trình nhằm đưa nước hồ Sông Dinh 3 về phục vụ sản xuất và sinh hoạt của bà con huyện Hàm Tân và TX.La Gi trước khi mùa khô đến.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam cho rằng các dấu hiệu hiện trường cho thấy việc hư hỏng, xuống cấp tại các trụ đỡ cầu máng số 3 có từ trước trận lũ đêm 14.6 (không phải do mưa lũ). Việc hư hỏng dẫn đến gãy sập cầu máng số 3 do thiết kế chưa phù hợp và do chất lượng bê tông chưa đúng với tiêu chuẩn kĩ thuật của bê tông M200. Tuy nhiên, kết luận này bị đơn vị giám sát và thi công bác bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.