Tái diễn tổ chức tour mạo hiểm 'chui'

27/03/2017 07:00 GMT+7

Hôm qua 26.3, ông Phan Tuấn Anh, Chánh thanh tra Sở VHTTDL Lâm Đồng, cho biết vẫn chưa xác minh được nhóm hướng dẫn viên tổ chức tour du lịch mạo hiểm tại thác nước Ankroet thuộc xã Lát, H.Lạc Dương (Lâm Đồng) hôm 24.3.

Vụ việc xảy ra tại thác nước Ankroet, giáp Nhà máy thủy điện Ankroet vào trưa 24.3, khi có một số hướng dẫn viên (HDV) người Việt dẫn một nhóm khoảng 10 du khách nước ngoài tham gia trò chơi đu dây mạo hiểm vượt thác nước.
Tại đây, với một sợi cáp được cố định ở hai đầu chạy dọc thác nước dài khoảng 50 m, các du khách nước ngoài được hướng dẫn cách đu dây, sau đó lần lượt từng khách "bay" tự do từ trên đỉnh thác xuống, khi tiếp mặt hồ nước thì dừng lại. Theo ông Phan Tuấn Anh, khu vực trên chưa cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác các hoạt động liên quan tới du lịch mạo hiểm.
Khi biết được sự việc, Công an H.Lạc Dương đã đến kiểm tra. Ông Sing Công Minh, Phó trưởng công an H.Lạc Dương, cho biết: “Nhận được tin báo, chúng tôi đến thác Ankroet nhưng nhóm du khách trên đã rời thác nên chưa xác định được nhóm HDV nào đưa khách đến đu dây vượt thác”. Ông Minh thông tin thêm, thác nước này chưa giao cho đơn vị nào trực tiếp quản lý khai thác du lịch, ngoại trừ đơn vị được giao khoán quản lý bảo vệ rừng. Cũng theo ông Minh, dù chính quyền địa phương đã đặt bảng cảnh báo nguy hiểm, cấm đến gần thác nước, nhưng dường như năm nào tại thác Ankroet cũng có người tử vong do đi chơi bị trượt chân rơi xuống thác và đuối nước.
Du khách tiếp cận mặt hồ nước dưới thác nước Ankroet hôm 24.3

Cách đây hơn 2 tuần, Thanh tra Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã cử người đến thác Ankroet, phá hủy những móc sắt cố định để chơi trò đu dây vượt thác trái phép. Tuy nhiên, sau đó tình trạng tổ chức tour du lịch mạo hiểm "chui" tại đây vẫn tiếp tục diễn ra.
Cũng cần nhắc lại, vào ngày 23.2, hai HDV Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng, đơn vị chưa được cấp phép chương trình du lịch mạo hiểm và không có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn khách quốc tế đã tổ chức cho
8 du khách nước ngoài du lịch mạo hiểm tại khu du lịch thác Hang Cọp (xã Xuân Thọ, Đà Lạt). Trong quá trình khám phá thác Hang Cọp, du khách Cwiakala Rafal (33 tuổi, quốc tịch Ba Lan) và HDV Nguyễn Quốc Khánh (24 tuổi, ngụ H.Lâm Hà, Lâm Đồng) đã rơi xuống thác tử vong. Trước đó, đầu năm 2016, một công ty du lịch ở Đà Lạt tổ chức tour du lịch mạo hiểm “chui” cho một nhóm du khách nước ngoài tại thác Datanla Đà Lạt và đã có 3 du khách người Anh tử nạn. Theo Phòng Quản lý du lịch Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, hiện đơn vị này mới cấp phép tạm thời cho hai địa điểm là thác Datanla (TP.Đà Lạt) và thác Đạ Sar (xã Đạ Sar, H.Lạc Dương) được tổ chức hoạt động du lịch đu dây vượt thác.
Ông Phan Tuấn Anh cho biết ngày 27.3 sẽ mời các công ty và đơn vị tổ chức loại hình du lịch mạo hiểm họp để xác định đơn vị nào đã tùy tiện đưa du khách nước ngoài đến thác Ankroet đu dây vượt thác. Khi xác định được sẽ có hình thức xử lý phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.