Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản

14/12/2013 01:41 GMT+7

Sáng 13.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI).

Thủ tướng đề nghị JCCI tăng cường hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát huy vai trò là cầu nối, cũng như điểm tựa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng tiếp ông Tanaka Akihiko, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Thủ tướng đề nghị ông Tanaka Akihiko phối hợp thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản cam kết ODA ở mức cao cho cả năm tài khóa 2013 và các năm tiếp theo, tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Tanaka Akihiko mong muốn hai bên đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Lạch Huyện trở thành cảng trung chuyển  container của khu vực, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành của Việt Nam trong hỗ trợ cải cách doanh nghiệp nhà nước và xử lý nợ xấu.

Chiều 13.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản như Mitsubishi, Honda, Hitachi, Sumitomo, Canon, Takashimaya…

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư - kinh doanh gắn với sửa đổi chính sách ưu đãi thuế và tài chính, nhất là thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao. Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ Việt Nam dự kiến trình Quốc hội dự thảo luật Nhà ở sửa đổi theo hướng mở rộng, tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam; sớm ban hành quy chế “Phối hợp hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư trực tiếp nước ngoài”... Các tập đoàn kinh tế đều khẳng định quyết tâm mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren), Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy ngoại giao nhân dân (FEC), Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Nhật Bản như Sumitomo, Tokyo-Mitsubishi, Sojitz và các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin...

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.