Tăng trưởng kinh tế 6,7% là có cơ sở

27/05/2017 07:17 GMT+7

Theo Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, một số ý kiến cho rằng tăng trưởng kinh tế 6,7% năm nay là quá cao, song Chính phủ cho rằng có cơ sở để thực hiện.

Trả lời báo chí ngày 26.5, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ đang kiên định với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%, dù kết quả tăng trưởng kinh tế quý 1 đạt thấp, khiến nhiệm vụ của các tháng cuối năm hết sức nặng nề và khó khăn. “Chính phủ đánh giá bối cảnh kinh tế quốc tế và tình hình trong nước cho thấy, yếu tố thuận lợi trong ngắn hạn là khá rõ ràng, triển vọng tăng trưởng của kinh tế thế giới là khá tốt theo dự báo của các tổ chức quốc tế có uy tín như Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Phát triển châu Á...; tình hình trong nước có nhiều khởi sắc như nông nghiệp phục hồi mạnh sau những khó khăn của năm 2016; đăng ký doanh nghiệp tăng cả về số doanh nghiệp và số vốn...”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói, và cho biết đó là căn cứ để Chính phủ nhận định khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng là có cơ sở.
Cũng theo Bộ trưởng KH-ĐT, để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên, khu vực nông lâm phải tăng trưởng đạt 3,05%, khu vực công nghiệp - xây dựng 7,91%, dịch vụ phải đạt 7,19%.
Để thực hiện được các mục tiêu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4, chỉ đạo các giải pháp cụ thể đối với các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế. Tiếp đó, dự kiến Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực.
Thủ tướng sẽ quyết định và chỉ đạo, tập trung vào 2 nhóm giải pháp chính, gồm: Nhóm giải pháp cơ bản hướng tới duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế; cải cách thể chế; nâng cao năng suất lao động; mở rộng thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước. Nhóm giải pháp cần thực hiện trong năm 2017, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay cho doanh nghiệp; đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư; tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế; triển khai nhanh các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các ngành chủ yếu của nền kinh tế.
“Quan điểm chiến lược và dài hạn của Chính phủ là không tăng trưởng bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng, nhưng cũng không lãng phí cơ hội và tiềm năng. Chính phủ vẫn luôn đặt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững lên hàng đầu, giải pháp căn bản là khơi dậy mọi tiềm năng, tận dụng triệt để các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Sự cố Formosa làm giảm 0,3% tăng trưởng GDP
Theo Bộ KH-ĐT, trong năm 2016, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm, năng suất lúa thu đông chỉ tăng 200.000 tấn so với dự báo 400.000 tấn.
Đáng chú ý, thiên tai đã gây hậu quả nặng nề, thiệt hại 1,7 tỉ USD, tương đương gần 1% GDP. Sự cố Formosa khiến hải sản chết ở miền Trung đã làm giảm 0,3% GDP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.