Tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm: Chúng tôi không ký biên bản mà họ đưa

02/05/2017 15:36 GMT+7

Phía tàu hàng chở dầu yêu cầu các ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm ký vào một biên bản. Tuy nhiên, các ngư dân không biết chữ nước ngoài, không hiểu ý nghĩa văn bản nên không chịu ký.

Sáng 2.5, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết các lực lượng chức năng đã thành lập tổ công tác để làm việc chủ tàu hàng để hỗ trợ các ngư dân trên tàu cá BĐ 93241 TS gặp nạn. Tổ công tác nói trên đã đến Cảng Đề Gi (xã Cát Khánh, H.Phù Cát, Bình Định) để làm việc với các bên liên quan, trong đó có đại diện đại lý chủ quản tàu hàng.
Trưa 2.5, đại diện đại lý chủ quản tàu hàng cho biết đã yêu cầu tàu hàng đưa các ngư dân gặp nạn về Cảng Quy Nhơn (Bình Định).
Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 1.5, tàu cá BĐ 93241TS, trên tàu có 15 ngư dân, đang hành nghề tại vùng biển tọa độ 14 độ vĩ bắc, 109,032 độ kinh Đông (thuộc tỉnh Bình Định) thì bị tàu hàng Mariana đâm chìm.
Lúc khoảng 10 giờ 30 ngày 2.5, ông Ngô Trương Trung (46 tuổi, ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát), chủ tàu cá BĐ 93241 TS, đã liên lạc với  PV Thanh Niên để thông tin thêm về việc tàu cá này bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm trên vùng biển Bình Định.
Theo ông Trung, tàu cá BĐ 93241 TS hoạt động đánh bắt suốt đêm, sáng 1.5 neo tàu tại vị trí cách TP.Quy Nhơn khoảng 23 hải lý về phía đông để nghỉ ngơi.
“Khi anh em chúng tôi ăn cơm xong, đang nằm nghỉ thì bất ngờ tàu cá bị tàu hàng chở dầu của nước ngoài đâm vào bên hông. Chúng tôi giật mình thì tàu cá bị lật úp rồi chìm dần. Tôi là người lặn ra sau cùng. Tàu hàng nước ngoài sau khi xảy ra tai nạn họ liền dừng tàu lại vớt chúng tôi, nếu họ bỏ mặc có lẽ chúng tôi đã chết cả rồi”, ông Trung nói.
Sau khi được tàu hàng vớt lên, ngư dân Võ Văn Cảnh (49 tuổi, ở H.Phù Cát) đã tử vong, ngư dân Nguyễn Hùng Sang (31 tuổi, ở H.Phù Cát) bị thương ở bụng rất nặng. Ngư dân Sang được tàu cá BĐ 93029 TS của ông Ngô Trương Tính (ở xã Cát Khánh) đưa vào bờ cấp cứu. 13 ngư dân còn lại và thi thể ông Cảnh đang ở trên tàu hàng.
“Hiện tàu cá của tôi đã bị chìm hoàn toàn, 13 ngư dân chúng tôi và thi thể thuyền viên bị chết vẫn ở trên tàu hàng chở dầu của nước ngoài. Ở trên tàu hàng họ nói toàn tiếng nước ngoài với nhau, chúng tôi chẳng hiểu gì cả. Mà ở trên tàu người ta giữa biển mênh mông nên chúng tôi rất lo lắng”, ông Trung nói.
Cũng theo ông Trung, phía tàu hàng chở dầu yêu cầu các ngư dân trên tàu bị nạn ký vào một biên bản. Tuy nhiên, các ngư dân không biết chữ nước ngoài, không hiểu ý nghĩa văn bản nên không chịu ký. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.