Tây không “ngán” Nghị định 71

02/12/2012 03:16 GMT+7

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách nước ngoài đến Mũi Né (Bình Thuận). Rất nhiều người điều khiển xe gắn máy, ô tô dù không có đủ giấy tờ hợp lệ.

Khó xử phạt khách Tây

Chiều 21.11, Tổ CSGT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) kiểm tra 6 trường hợp người nước ngoài điều khiển xe gắn máy thì tất cả các "ông Tây" đều không có giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định. Trung úy Nguyễn Lưu Trung cho biết: "Nếu áp dụng theo Nghị định (NĐ) 71 mà xử phạt, thì khách Tây "dính" rất nhiều lỗi và số tiền phạt rất cao. Chẳng hạn, chúng tôi kiểm tra một ông Tây không đội mũ bảo hiểm, không có GPLX, không có giấy tờ xe, nếu phạt cả chủ xe số tiền có thể lên đến 3,5 triệu đồng. Cho nên, với người nước ngoài, CSGT chỉ xử phạt 1-2 lỗi; đồng thời hướng dẫn họ chấp hành đúng luật giao thông là chủ yếu”. Trung úy Đặng Thái Sơn nói thêm, khó khăn khi áp dụng mức xử phạt người nước ngoài theo NĐ này, một phần là do ngôn ngữ. Trung úy Sơn dẫn chứng: “Ở đây, người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó chúng tôi chỉ nói được tiếng Anh. Nhiều người nước ngoài không biết tiếng Anh hoặc họ giả vờ không biết tiếng Anh thì chúng tôi cũng đành phải cho đi”.

 "Ông Tây" cởi trần này cho rằng nhà mình gần đây nên không cần đem theo giấy tờ
"Ông Tây" cởi trần này cho rằng nhà mình gần đây nên không cần đem theo giấy tờ
- Ảnh: Quế Hà

Trước đó, ngày 19.11, CSGT Công an TP.Phan Thiết tổ chức “bắn” tốc độ trên đường Nguyễn Thông. Phát hiện chiếc xe ô tô biển số 29M-0345 chạy quá tốc độ. Người điều khiển xe là ông Urois Luciano (quốc tịch Ý). Ông Tây 56 tuổi này chỉ  đưa ra được bằng lái do nước Ý cấp. CSGT đã lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng. “Đáng lẽ chúng tôi sẽ xử phạt cả chủ xe vì lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe và phạt “ông Tây” này thêm lỗi không có GPLX hợp pháp. Nhưng do là người nước ngoài nên chỉ xử phạt lỗi vượt quá tốc độ cho phép”, trung tá Đặng Trần Dương - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Phan Thiết cho biết.

Trung tá Dương nói: "Các lỗi chủ yếu của khách Tây thường vi phạm là: lái xe vượt quá tốc độ cho phép, chở quá số người quy định, không có GPLX  hoặc giấy phép không hợp pháp… Mỗi tháng  CSGT Phan Thiết xử lý hàng chục vụ vi phạm luật giao thông có liên quan đến người nước ngoài. Nhưng việc xử phạt rất khó. Có khách Tây lái ô tô, khi CSGT dừng xe kiểm tra thì đưa ra bằng lái của... nước Anh. Mà bằng lái của nước Anh là tay lái bên phải. Nhưng do khách Tây nên chúng tôi chỉ xử phạt chủ xe lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe. Đối với các “ông Tây” đi xe máy, hầu như không có “ông” nào có GPLX, chủ yếu chúng tôi nhắc nhở là chính”. 

Thuê xe quá dễ

PV Thanh Niên có mặt tại khu vực P.Hàm Tiến (TP.Phan Thiết), nơi được mệnh danh là “thủ đô resort” với rất nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp. Anh Trần Nhị Bình - trợ lý giám đốc Làng Tre resort thông tin: “Hầu như resort nào cũng có khách Nga. Họ có nhu cầu đi lại vui chơi giải trí và vào chợ Phan Thiết, nhưng không resort nào dám cho thuê xe vì họ không đủ các điều kiện lái xe tại Việt Nam. Khách chủ yếu tự thuê xe của các dịch vụ bên ngoài”.

Theo quan sát của chúng tôi, tại đường Nguyễn Đình Chiểu (P.Hàm Tiến) có rất nhiều điểm cho người nước ngoài thuê xe gắn máy. Chị Lan, một chủ cho thuê xe nói, khách nước ngoài đến thuê xe chỉ cần cho biết tên và đang ở resort nào. “Qua xác minh nhanh với resort, nếu đúng là khách đó đang lưu trú là chúng tôi cho thuê xe máy ngay, không cần bất cứ một giấy tờ gì!”. Khi chúng tôi hỏi: "Việc cho thuê xe như vậy có biết là vi phạm pháp luật không?", chị Lan cười và khẳng định: “Người nước ngoài lưu thông xe máy ở Phan Thiết rất ít khi CSGT kiểm tra…”.

Theo trung tá Dương, việc xử  lý vi phạm với người nước ngoài, nhất là du khách phải “tế nhị”, để không ảnh hưởng đến việc thu hút khách; phải giúp họ hiểu được các quy định của pháp luật khi điều khiển xe tại Việt Nam. Có lẽ vì vậy mà các ông Tây vi phạm nhiều nhưng CSGT vẫn cứ "nhắc nhở là chính". Tuy nhiên, một lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (xin không nêu tên) lại có quan điểm khác. Ông này nói: “Các điểm cho Tây thuê xe không điểm nào có giấy phép kinh doanh. Khách Tây hầu như không vị nào có GPLX 2 bánh của Việt Nam, ngoại trừ một số chuyên gia sang làm việc lâu dài cư trú ở Phan Thiết. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải siết chặt tình trạng vi phạm giao thông của khách Tây. Không chỉ vì tuân thủ pháp luật, mà chính là vì tính mạng của người đi đường, của du khách, và cả uy tín của ngành du lịch”.

Sẽ xử phạt như người Việt Nam

Thượng tá Trần Văn Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an Bình Thuận cho biết: “Dù là người nước ngoài cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu khách Tây mà vi phạm chúng tôi vẫn sẽ xử phạt nghiêm theo NĐ 71 như người Việt Nam”.

Quế Hà

>> 38 xe máy sang tên đổi chủ sau 5 ngày thực hiện Nghị định 71

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.