Thảm họa hỏa hoạn, 13 người chết: Xử lý khi xảy ra cháy ở nhà cao tầng

24/03/2018 09:30 GMT+7

Theo Phòng Cứu nạn - Cứu hộ (Cảnh sát PCCC TP.HCM), khi người dân ở nhà cao tầng, CC xảy ra cháy, cần bình tĩnh, tránh giẫm đạp nhau.

Mọi người cúi thấp người ra hành lang và đi theo bản hướng dẫn lối thoát hiểm bằng cầu thang bộ xuống đất. Vì cầu thang bộ ở các nhà cao tầng đều thiết kế không cho khói độc vào bên trong.
Trong trường hợp khói đen tràn vào cầu thang bộ thì người dân tốt nhất chạy ngược lên sân thượng, tránh bị ngạt khói độc. Thường trong các CC lửa rất khó cháy lan từ nhà này sang nhà khác mà chỉ có khói độc len theo hành lan vào các nhà. Trường hợp này, đóng tất cả các cửa chính nhà mình lại, dùng quần áo nhét tất cả kẽ hở để khói độc không tràn vào. Mở tất cả cửa sổ ban công ra để trong nhà thông thoáng.
Xả nước để làm ướt nền nhà giảm lượng nhiệt nóng. Dùng chăn thấm ướt nước quấn quanh người và mũi, miệng để tránh hít khói độc.
Khuyến cáo người dân không nên dùng dây cuốn để thoát nạn tại các CC cao tầng khi xảy ra cháy. Vì dùng những dây này cần phải được tập luyện để có kỹ năng, nếu không có kỹ năng dùng rất nguy hiểm. Mọi người nên dùng dây hạ chậm, khẩu trang lọc độc để thoát nạn sẽ an toàn nếu có cháy xảy ra.
Từng sống ở nước ngoài, cư dân Vũ Khanh (ngụ tại CC Carina Plaza) chia sẻ kỹ năng xử lý trong đám cháy. Theo ông Khanh, hơn 1 giờ ông mới phát hiện ra cháy, dù ở tận lầu 12 nhưng vừa mở cửa khói đã bốc lên cuồn cuộn chui cả vào nhà. Lúc này dù trong nhà mở máy lạnh nhưng với kinh nghiệm của mình, ông Khanh dự đoán nếu ở lâu sẽ bị ngạt, nên ông lập tức lấy 3 cái áo ngực của vợ, cắt quai, nhúng nước rồi hai vợ chồng và con úp vào mặt chống khói và lần mò từng bước theo cầu thang xuống tầng trệt. Bản thân ông vừa lo chống ngạt cho mình vừa bế và lo chống ngạt khói cho đứa con mới 2 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.