Thảm nạn ở vùng cao Quảng Nam: Tang thương nóc Ông Lục

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
30/10/2020 06:12 GMT+7

“Con trai tôi 2 tuổi cùng em vợ giờ không biết nằm nơi nào dưới đống đất đá. Con ơi, em ơi…!”, anh Lê Công Tiên bật khóc.

Ngồi trong vòng tay người lạ, bé gái 3 tuổi được cứu sống ngậm chặt ống hút một hơi gần cạn bình sữa... Những người chứng kiến không cầm được nước mắt, khi biết em trai và dì ruột của cháu bé vẫn đang nằm trong đống đất lạnh.
Thùng xe bán tải đưa những người trong gia đình anh Lê Công Tiên (35 tuổi, trú tại nóc Ông Lục, thôn 1, xã Trà Leng, H.Nam Trà My) bung ra. Y bác sĩ túc trực tại Trung tâm y tế H.Bắc Trà My liền bế vợ anh Tiên vào phòng cấp cứu. Trong khi đó, những người dân có mặt tại đây thay nhau ẵm đứa bé 3 tuổi môi tím tái vì lạnh để sưởi ấm...

12 nạn nhân bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu

“Nghe tiếng nổ, mạnh ai nấy chạy…”

Cháu gái là con đầu của vợ chồng anh Tiên. Gia đình 5 người cùng chung sống tại nóc Ông Lục, giờ chỉ còn 3… “Con trai tôi 2 tuổi cùng em vợ giờ không biết nằm nơi nào dưới đống đất đá. Con ơi, em ơi…!”, anh Tiên bật khóc. Định thần một hồi lâu, anh Tiên kể khoảng 14 giờ ngày 28.10 anh cùng vợ dọn dẹp đồ đạc vì thấy nước lũ trên sông bắt đầu dâng cao. Lúc này, mỗi người mỗi việc. Bỗng dưng anh Tiên nghe tiếng nổ lớn. Căn nhà sàn rung chuyển. “Nghe tiếng nổ, mạnh ai nấy chạy… Không ai kịp cứu ai cả. Sau đó, đất đá đổ ào ào xuống”, anh Tiên rùng mình nhớ lại và kể tiếp: “Cỡ 3 phút sau, nóc Ông Lục nơi cả nhà tôi sinh sống nhiều năm qua không còn dấu vết chi nữa. Cả ngọn đồi sạt xuống sông...”.
Thảm nạn ở vùng cao Quảng Nam: Tang thương nóc Ông Lục

Người dân chăm sóc đứa con đầu của vợ chồng anh Lê Công Tiên thoát nạn sau vụ sạt lở

Nén đau vì vết thương ở chân, anh Tiên nhanh chóng đi tìm vợ con thì thấy đứa con gái 3 tuổi bị nước lũ cùng đất đá lùa ra mép sông. Anh lao xuống dòng nước kịp cứu con rồi vừa ẵm con trong tay, vừa khóc thét cào đất đá… Nhưng anh không thấy thêm ai nữa. Vài giờ sau, người dân xung quanh kéo tới ứng cứu mới kéo được vợ anh từ trong đống đổ nát trong tình trạng chấn thương khắp cơ thể. “Con trai 2 tuổi của tôi không biết còn sống không. Rồi em vợ nữa…”, anh Tiên lại nấc nghẹn.
Anh Hồ Văn Kim (36 tuổi, trú nóc Ông Nhài, liền kề nóc Ông Lục) kể, khi nghe tiếng nổ, anh tới hiện trường vụ sạt lở thì chứng kiến cảnh những người dân may mắn thoát nạn gào khóc. “Mọi người cùng xúm nhau đào bới tìm người còn sống nhưng bị thương rất nặng. Cả đêm trắng tìm kiếm, không ai nghỉ ngơi cả, nhờ đó mà tìm được nhiều người còn sống”, anh Kim nói. Nhờ người dân, giáo viên, công an… khá đông nên việc tìm kiếm nhanh chóng. Trong đó, nhiều người được phân công đi chặt cây, làm võng để cáng người bị thương ra trạm xá xã. “Từ nóc ra đến trạm xá mất 3 giờ đồng hồ đi bộ. Tôi cõng được 2 chuyến thì đuối sức”, anh Kim tiếp lời.

Kinh hoàng đường thủy đặc rác chắn lối vào hiện trường sạt lở ở Nam Trà My

Đớn lòng cảnh mẹ cương sữa… khóc con

Có mặt tại Trung tâm y tế H.BắcTrà My, nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh bà Hồ Thị Diệu khóc than. Bà Diệu là mẹ của 4 đứa con, sau thảm nạn chỉ “giữ” được một. Bà kể, hôm xảy ra vụ sạt lở, cả gia đình bà kéo nhau đến tránh bão tại nhà một người dân cùng nóc. “Rồi một tiếng nổ lớn rền trời, theo phản xạ, cả nhà chạy tán loạn. Đến khi ngoảnh lại, vợ chồng tôi chỉ kịp cứu đứa con thứ 3. Ba đứa còn lại bị đất đá cuốn đi trước mắt tôi…”, bà Diệu òa khóc.

Báo Thanh Niên hỗ trợ khẩn cấp nạn nhân vụ sạt lở

PV Báo Thanh Niên trao hỗ trợ khẩn cấp của bạn đọc cho nạn nhân trong vụ sạt lở

Chiều 29.10, sau khi những nạn nhân bị thương được đưa về Trung tâm y tế Bắc Trà My cấp cứu hồi tỉnh, PV Thanh Niên đã tiếp xúc và trao khoản hỗ trợ khẩn cấp từ bạn đọc Báo Thanh Niên. Trước mắt, Báo Thanh Niên trao 10 triệu đồng cho gia đình bà Hồ Thị Hằng. Bản thân bà Hằng cùng 2 cháu ngoại bị thương nặng, chồng bà Hằng được xác định đã tử vong do vụ sạt lở. Trong thời gian tới, Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân như mong muốn của bạn đọc là sẽ góp thêm kinh phí điều trị cho những trường hợp bị thương và phần nào xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người tử nạn.
Được biết, nóc Ông Lục là nơi tập trung sinh sống của đa số đồng bào người M’Nông có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Diệu được người dân cõng ra đường rồi đưa đi cấp cứu. Chồng bà vẫn cố nén nỗi đau tìm 3 con nhỏ, có cháu chỉ mới 10 tháng tuổi. Thế rồi, 1 đứa đã được tìm thấy. Ông lại nuốt nước mắt tìm 2 đứa còn lại… Một phụ nữ có mặt để chăm sóc bà Diệu nghẹn ngào: “Tôi cũng làm mẹ, tôi hiểu nỗi khổ khi cương sữa mà không được cho con bú. Tôi vừa lau sữa cho chị ấy mà nước mắt cứ chảy dài”.
Ở giường bên, bà Hồ Thị Hằng cứ nức nở. Có lẽ suốt đời bà sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc khi căn nhà đổ ụp xuống. Chồng bà chỉ kịp hét lớn, sau đó mất hút trong đống đất đá. Chiều qua 29.10, lúc đã về đến Trung tâm y tế H.Bắc Trà My, nước mắt bà cứ lăn dài trên má khi hay tin thi thể của chồng (ông Vũ Bác Thái) vừa được tìm thấy. Bà cố quay nhìn về 2 giường bệnh phía sau, nơi 2 đứa cháu ngoại đang la hét vì quá đau đớn. Hai cháu bé bị gãy xương chân đang được các bác sĩ cố định để chuyển về bệnh viện tỉnh. Cả phòng cấp cứu như nín lặng…
Ngồi ở giữa 2 chiếc giường cứu thương, tay nắm chặt tay của 2 đứa con, chị Hồ Thị Hà (con gái bà Hằng) nấc nghẹn: “Trước khi xảy ra sạt lở, tôi gửi 2 con sang nhà mẹ để tránh mưa bão. Khi nghe tin cả nóc mất tích, tôi chạy về nhà mẹ thì thấy tan hoang hết rồi. Cầu giàng thương 2 đứa con tôi…”.
Vợ chồng chị M., gia cảnh khá giả nhất nóc, sau bao năm tích cóp vừa xây được căn nhà khang trang. Nhưng chưa kịp làm lễ vào nhà mới thì thảm họa ập đến. Nhiều người dân cũng quan tâm đến tung tích của ông Lê Hoàng Việt, Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng, sinh sống cùng gia đình tại nóc Ông Lục. Đến chiều tối qua, tung tích về gia đình ông Việt vẫn chưa được làm rõ khiến nhiều người hay tin không khỏi bùi ngùi về một lãnh đạo xã chân chất, gần dân…
Chiều muộn, tiếng còi xe cứu thương hụ vang chạy đến, người dân tản ra. Thêm bệnh nhân được chuyển lên xe để chuyển về TP.Tam Kỳ tiếp tục điều trị. Nhiều người chắp tay trước ngực cầu nguyện: “Cầu trời họ bình an để sớm về lại với bản làng!”.

Mất liên lạc với Bí thư xã Trà Leng

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.