Thẩm phán và thư ký bị tố giả mạo chữ ký đương sự

03/04/2017 09:00 GMT+7

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định một số tài liệu TAND H.Phú Quốc (Kiên Giang) xác lập như ông Ngọc tố cáo có dấu hiệu giả mạo

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa có thông báo gửi TAND tỉnh Kiên Giang về kết quả điều tra sơ bộ liên quan đơn thư tố cáo thẩm phán, thư ký của TAND H.Phú Quốc (Kiên Giang) có sai phạm khi giải quyết sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng dân sự góp vốn” giữa Công ty CP Núi Ngọc và ông Lê Minh Huê, bà Phan Thị Thanh Tú.
Cụ thể, ông Lê Minh Ngọc (đại diện pháp luật Công ty CP Núi Ngọc) tố cáo thẩm phán được phân công giải quyết vụ án là ông Trương Ngọc Hồng và thư ký tòa là ông Trương Văn Kiệt cố ý vi phạm pháp luật nghiêm trọng dẫn đến làm sai lệch hồ sơ vụ án và ra quyết định trái pháp luật. Theo ông Ngọc, thẩm phán và thư ký đã làm giả bút tích và chữ ký của nguyên đơn là bà Tú trong biên bản ghi nhận vắng mặt đương sự trong phiên hòa giải lần 1; biên bản không hòa giải được ngày 5.1.2016; đơn đề nghị và đơn yêu cầu xin áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 20.1.2016; biên bản tạm tính thiệt hại có hỏi đáp trực tiếp ngày 21.1.2016.
Ngoài ra, ông Ngọc nêu sau khi bà Tú có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài khoản của Công ty Núi Ngọc, theo bộ luật Tố tụng dân sự thì người yêu cầu tòa án áp dụng trong trường hợp này phải gửi một khoản tiền do tòa án ấn định, nhưng phải tương đương với nghĩa vụ tài sản mà người có nghĩa vụ phải thực hiện, để bảo vệ lợi ích của người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và ngăn chặn sự lạm dụng quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời từ người có quyền yêu cầu. Tuy nhiên, theo hồ sơ ông Ngọc thu thập được, ngày 21.1.2016, thẩm phán Trương Ngọc Hồng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và quyết định này có hiệu lực ngay, nhưng đến ngày 25.1.2016, người yêu cầu là bà Tú mới thực hiện biện pháp bảo đảm, song bà Tú cũng chỉ ký quỹ hơn 300 triệu đồng (tương đương 4% tiền yêu cầu phong tỏa).
Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định căn cứ tài liệu do cơ quan điều tra thu thập từ hồ sơ chính của vụ án để trưng cầu giám định tại Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận một số tài liệu TAND H.Phú Quốc xác lập như ông Ngọc tố cáo có dấu hiệu giả mạo.
Hình chụp văn bản thông báo của Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao
Đó là vì chữ ký và chữ viết họ tên tại các tài liệu này trong hồ sơ vụ án không phải của bà Tú. TAND H.Phú Quốc còn vi phạm điều 120 bộ luật Tố tụng dân sự về trình tự thủ tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi ký và ban hành quyết định ngày 21.1.2016 trước khi đương sự chưa thực hiện biện pháp bảo đảm. TAND H.Phú Quốc thụ lý, xét xử sơ thẩm vụ án là có dấu hiệu sai thẩm quyền vì trong vụ án có đương sự đang sống và làm việc tại Canada nên theo quy định, vụ án do TAND cấp tỉnh giải quyết. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao hiện đang tiếp tục xác minh, làm rõ mức độ vi phạm của thẩm phán, thư ký hoặc người liên quan khác để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.