'Thần đèn' sẽ di dời tòa nhà 2600 tấn ở Tây nguyên

11/02/2016 11:22 GMT+7

Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Việt Nam, một trong những “thần đèn” nổi tiếng ở các tỉnh phía bắc, đang chuẩn bị di dời tòa nhà có trọng lượng khoảng 2.600 tấn ở khu vực Tây nguyên.

Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Việt Nam, một trong những “thần đèn” nổi tiếng ở các tỉnh phía bắc, đang chuẩn bị di dời tòa nhà có trọng lượng khoảng 2.600 tấn ở khu vực Tây nguyên.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Việt Nam, cho biết sau những ngày Tết nguyên đán Bính Thân, công ty sẽ di dời tòa nhà sở chỉ huy cũ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk tại khu vực trung tâm TP.Buôn Ma Thuột.
Công trình này được xây dựng từ năm 1993, đến nay không phù hợp với quy hoạch mới của đơn vị nhưng vẫn còn giá trị sử dụng và ý nghĩa lịch sử, lưu niệm. Cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý với đề nghị của Bộ Chỉ huy Quân dự tỉnh Đắk Lắk cho di dời công trình đến vị trí mới để tiếp tục sử dụng.
Theo ông Đỗ Quốc Khánh, đây là tòa nhà có quy mô lớn nhất ở Tây nguyên và cả các tỉnh phía Nam mà công ty tiến hành di dời.
Tòa nhà có 2 tầng, 1 chóp, dài 58 m, tổng diện tích sàn 1.800 m2, nặng khoảng 2.600 tấn, sẽ được di dời khỏi vị trí cũ chuyển đến nơi mới cách đó 70m.
“Công trình này có nhiều cột nhất (93 cột) mà đơn vị từng di dời. Từ khi ký hợp đồng di dời vào giữa tháng 11.2015, trong vòng hơn 1 tháng chúng tôi đã hoàn thành công tác chuẩn bị di dời, nhanh hơn so với nhiều công trình có quy mô tương tự khác, do có công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm từ việc thực hiện các công trình trước”, ông Khánh cho biết.
Theo ông Khánh, sau thời gian nghỉ tết, dự kiến đơn vị bắt tay dịch chuyển công trình từ ngày 27.2 và sẽ hoàn tất di dời trong vòng 20 ngày.
Năm 2008, công ty đã di dời tòa nhà nặng 3.000 tấn của Tổng cục 5 (Bộ Công an) với khoảng cách 50 m, được Hiệp hội di dời nhà Hoa Kỳ (IASM) trao tặng giải thưởng “Công trình nặng nhất di dời trong năm”.
Trong năm 2015, công ty đã di dời trụ sở Công ty Xây dựng 665 (Binh đoàn 11) nặng 2.200 tấn, cao 5 tầng, là công trình cao nhất mà đơn vị từng thực hiện.
Ông Khánh cùng con trai là tiến sĩ Đỗ Quốc Việt, giám đốc điều hành Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Việt Nam, được trao giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.