“Thần y” chữa bệnh trái phép tại nhà Chánh thanh tra y tế

29/05/2011 00:45 GMT+7

Công an Bình Phước vừa có Văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc khám chữa bệnh của "thần y" Võ Hoàng Yên (SN 1975, quê Cà Mau) trên địa bàn.

 

Rất đông bệnh nhân kéo đến nhờ "thần y" Võ Hoàng Yên (dấu x) chữa bệnh  ảnh: Tuy Phong

Theo báo cáo của Công an Bình Phước, từ ngày 20.2 đến 9.4, ông Võ Hoàng Yên từ Bình Thuận đến nhà của bác sĩ Bùi Văn Tự (Chánh thanh tra Sở Y tế Bình Phước) khám chữa bệnh (chưa được cấp phép của cơ quan quản lý) cho nhiều người bằng cách xoa bóp, bấm huyệt để trị một số bệnh câm, điếc, bại liệt… Hiệu quả chữa bệnh chưa có cơ sở xác định, nhưng qua thông tin đồn thổi (kể cả một số báo mạng) đã lôi cuốn sự chú ý của hàng trăm bệnh nhân đến chữa bệnh, gây nên tình hình phức tạp ở địa phương.

Người nhà "thần y" hành hung phóng viên

Ngày 26.5, PV Thanh Niên tháp tùng với đoàn công tác liên ngành đến kiểm tra tại nhà ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban nhân dân ấp Cái Nước (ngụ ấp Cái Nước, thị trấn Cái Nước) - nơi ông Yên (con rể ông Bình) hành nghề trái phép. Khi cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản vụ việc, PV ghi lại hình ảnh thì bị người nhà của ông Yên lăng mạ và xông vào hành hung, buộc phải xóa hình ảnh đã chụp. Ông Lê Văn Hải, Phó phòng Y tế huyện Cái Nước đứng ra che chắn cho nữ PV của Thanh Niên và đã bị đánh bầm, sưng tay.

 Gia Bách

Qua xác minh của Công an tỉnh Bình Phước, ông Yên chỉ học khám chữa bệnh (y học cổ truyền) trong một thời gian ngắn. Đến năm 2009, ông Yên tổ chức xoa bóp, bấm huyệt cho một số người dân ở địa phương. Trong thời gian chữa bệnh, ông Yên bị UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính (năm 2009 và 2010) với số tiền 6 triệu đồng, vì hành nghề khám chữa bệnh không có giấy phép.

Sau khi rời Bình Phước, ông Yên đã đến Bình Dương khám chữa bệnh. Với sự đồn thổi "chỉ sau vài phút bấm huyệt, nhiều bệnh nhân bại liệt đã đi, đứng được; nhiều người bị câm điếc, nói ú ớ trở nên khỏi hẳn..." đã thu hút hàng trăm người bệnh kéo đến để chữa bệnh.

PV Thanh Niên đã chứng kiến "thần y" Yên bấm huyệt cho một số người bị bệnh về cột sống, bại liệt, đau nhức với thời gian khoảng 2 phút/người. Sau khi được hỏi, một số người ậm ừ nói "thấy có đỡ",  nhưng không có trường hợp nào tuyên bố đã khỏi bệnh ngay tức khắc, kể cả những bệnh nhân bị câm.

Chiều 28.5, bác sĩ Văn Quang Tân, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương, xác nhận: "Sau khi  biết ông Võ Hoàng Yên đến chùa Thiên n (TX Thuận An) khám chữa bệnh, ngày 20.4, Sở Y tế đã làm việc và hướng dẫn ông Yên tuân thủ các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh theo phương pháp của y học cổ truyền; kể cả tạo điều kiện cho ông Yên trở thành hội viên của Hội Đông y tỉnh Bình Dương. Thế nhưng, từ sau buổi làm việc, ông Yên một đi không trở lại. Đã hướng dẫn thủ tục mà không thực hiện, nếu kiểm tra phát hiện ông Yên khám chữa bệnh trái phép, chúng tôi sẽ  xử lý nghiêm khắc".

N.Văn - X.Bình - T.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.