Thanh Hóa: Truy vết tại 4 huyện phát hiện hơn 600 người là F2

17/02/2021 11:27 GMT+7

Chính quyền địa phương và lực lượng y tế các huyện Thiệu Hóa, Quảng Xương, Nga Sơn và Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã truy vết, phát hiện 9 người là F1, và 601 người là F2 tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 .

Sáng 17.2, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa), cho biết qua truy vết tại các huyện Thiệu Hóa, Quảng Xương, Nga Sơn, Ngọc Lặc (Thanh Hóa), tính đến sáng 17.2 có 9 người thuộc diện F1, và 601 người thuộc diện F2.
Số F1 và F2 này là các trường hợp có tiếp xúc gần, hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần của các bệnh nhân Covid-19 số 2229, 2234 và 2240 (các bệnh nhân này nằm trong chuỗi lây nhiễm liên quan tới trường hợp công dân người Nhật Bản nhiễm Covid-19 và tử vong ngày 13.2 tại Hà Nội).
Trong số 601 trường hợp là F2, thì tại H.Thiệu Hóa phát hiện 390 người, H.Quảng Xương 120 người, H.Nga Sơn 47 người, và H.Ngọc Lặc 44 người.
Việc phát hiện các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh Covid-19 tại các huyện trên, đã khiến cho UBND tỉnh Thanh Hóa, chính quyền các địa phương và ngành Y tế phải thần tốc truy vết, khoanh vùng giám sát.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa, việc phát hiện các F1, F2 ở 4 huyện trên khiến cho nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vào địa bàn tỉnh này là hiện hữu. Vì thế, ngày 16.2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Sở Y tế Thanh Hóa điều động các Đội cơ động phòng, chống dịch cấp tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện điều tra, truy vết khẩn trương. Đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Có tình trạng người thuộc diện cách ly tại gia đình, nơi cư trú nhưng không chấp hành nghiêm chỉnh

ẢNH PHÚC NGƯ

Ông Lương Ngọc Trương cho biết tất cả F1 và F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm. "Cho đến sáng nay (17.2), tất cả 9 người là F1 và 244 người trong tổng số hơn 600 người là F2 đã có kết quả xét nghiệm lần 1, đều âm tính với SARS-CoV-2. Số người là F2 còn lại đang tiếp tục xét nghiệm, chưa có kết quả", ông Trương nói.
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP.Thanh Hóa cũng đang triển khai các biện pháp nhằm siết chặt việc tập trung đông người nơi công cộng.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 17.2, UBND TP.Thanh Hóa yêu cầu các hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố không sử dụng vỉa hè, không gian công cộng (vườn hoa, công viên, khuôn viên, quảng trường…) để kinh doanh. Chỉ được phép kinh doanh trong nhà, và phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.
Theo số liệu của CDC Thanh Hóa, từ ngày 27.1 đến 17.2, toàn tỉnh Thanh Hóa cách ly, giám sát tại nhà, nơi cư trú hơn 25.000 người trở về từ vùng dịch.
Dù các cấp chính quyền, ngành Y tế liên tục đưa các các yêu cầu, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, ở nhiều nơi, nhiều người dân thuộc diện cách ly tại nhà, nơi cư trú không thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly.
Ở một số nơi, một số người  thuộc diện cách ly tại nhà, nơi cư trú nhưng trong thời gian cách ly vẫn đi ra ngoài tiếp xúc, chúc Tết nhiều người, nhiều gia đình. Đây đang là kẽ hở, và nếu phát hiện trong các trường hợp thuộc diện cách ly tại gia đình dương tính với SARS-CoV-2 thì dịch Covid-19 sẽ có khả năng lây lan rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.