Tháo dỡ biệt thự cổ hơn 100 tuổi ở TP.HCM

27/06/2016 06:40 GMT+7

Căn biệt thự cổ hơn 100 tuổi từng được rao bán, chính chủ khẳng định “chắc nịch” đây là một trong những biệt thự xưa hiếm hoi kiểu Pháp còn sót lại ở Sài Gòn, mặt tiền 237 Nơ Trang Long Q.Bình Thạnh.

Gần đây, người đi đường khá bất ngờ trước việc chủ nhân căn biệt thự cổ đã cho tháo dỡ ngôi nhà tọa lạc tại số 237 Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một công trình kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo kiểu Pháp hơn 100 tuổi, với nền cao và hành lang bao quanh (ảnh).
Anh Nguyễn Anh Tài (người hàng xóm của ngôi nhà) cho biết: Công việc này chỉ tiến hành khoảng 3 - 4 ngày nay, vừa tháo dỡ xong phần nóc nhà thì sáng 26.6 chính quyền xuống tạm đình chỉ, yêu cầu các công nhân ra về.
Được biết, căn biệt thự cổ này từng được rao bán, chính chủ khẳng định “chắc nịch” đây là một trong những biệt thự xưa hiếm hoi kiểu Pháp còn sót lại ở Sài Gòn, mặt tiền 237 Nơ Trang Long (số cũ 227), Q.Bình Thạnh (chưa qua cầu Băng Ky). Khuôn viên 18, 5 m x 29 m - diện tích bằng khoán đất năm 1973 là 521 m2, hướng đông. Tiện xây cao ốc văn phòng, chung cư mini, có diện tích công nhận trên sổ hồng mới tháng 11.2007 là 443 m2… nên ra giá 35 tỉ đồng.
Chiều 26.6, có mặt tại căn biệt thự cổ, PV Báo Thanh Niên ghi nhận hiện công trình đã tạm ngưng thi công, cổng rào khóa kín và không có ai ở bên trong. Đại diện Trung tâm bảo tồn và phát huy các giá trị di tích (Sở VH-TT TP.HCM) khẳng định: “Rất tiếc, trung tâm chỉ chịu trách nhiệm về các công trình, hạng mục di tích đã được xếp hạng, còn những ngôi nhà cổ như thế này lại không thuộc thẩm quyền quản lý của chúng tôi”.
Ông Dương Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh cho biết thêm, căn biệt thự cổ này thuộc sở hữu tư nhân, chưa được xếp hạng di tích. Do bị xuống cấp, hư hỏng nên chủ sở hữu xin tháo dỡ, sửa chữa. Tuy nhiên, TP đang thực hiện chủ trương thống kê, phân loại biệt thự trên toàn địa bàn TP để xem xét bảo tồn. Theo đề nghị của các sở ngành liên quan, quận tạm đình chỉ việc tháo dỡ để rà soát, đánh giá để có hướng xử lý phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.