Thoát án tù nhờ giám định lại xương

12/09/2017 11:59 GMT+7

Nhờ giám định lại xương của bị hại, mà một bị cáo được TAND tỉnh Tây Ninh tuyên vô tội.

Ngày 8.9, TAND tỉnh Tây Ninh đã đưa bị cáo Đặng Thanh Tuấn (18 tuổi, ngụ xã Bàu Năng, H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) ra xét xử sơ thẩm (lần 2) và tuyên không phạm tội hiếp dâm trẻ em, đồng thời trả tự do ngay tại phiên tòa dù đại diện Viện KSND cùng cấp đề nghị mức án 8 - 10 năm tù.

tin liên quan

Không phạm tội hiếp dâm trẻ em vì dưới 18 tuổi
TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm (lần 2) xác định Tuấn giao cấu với Tr. (cả 2 tự nguyện) tại thời điểm Tuấn chưa đủ 18 tuổi và Tr. trên 13 tuổi nên tuyên không phạm tội "Hiếp dâm trẻ em".
Trước đó, vào năm 2016, tại phiên tòa sơ thẩm (lần 1), TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Tuấn 8 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Sau khi kháng cáo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm, yêu cầu giám định xương để xác định chính xác tuổi của bị hại, làm cơ sở xác định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Tuấn.
Bị hại đủ 13 tuổi nên thoát tội
Quá trình điều tra xác định, trong thời gian từ ngày 25.7.2015 đến ngày 7.11.2015, Tuấn đã 6 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu L.N.T.Tr. tại nhà trọ T.D (ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng). Lời khai nhận của bị cáo và bị hại phù hợp đươc bản ghi trên sổ lưu trú của nhà nghỉ.

tin liên quan

Không phạm tội hiếp dâm trẻ em vì dưới 18 tuổi
TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm (lần 2) xác định Tuấn giao cấu với Tr. (cả 2 tự nguyện) tại thời điểm Tuấn chưa đủ 18 tuổi và Tr. trên 13 tuổi nên tuyên không phạm tội "Hiếp dâm trẻ em".
Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định tuổi thật của bị hại Tr. (để xem trên hay dưới 13 tuổi - PV) thể hiện nhiều mâu thuẫn. Cụ thể trong lời khai của ông L.H.H (ông ngoại cháu Tr.) thì ông này đưa mẹ cháu Tr. đi sinh vào năm 2002. Sau khi sinh con, chị L.T.H.Th. (mẹ Tr.) ẵm con trốn viện về nhà nên không lấy giấy chứng sinh.
Về nhà, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Th. không làm giấy khai sinh và giao con lại cho anh rể là Phạm Văn Hon nuôi. Anh Hon tự đăng ký khai sinh (trễ hạn) cho cháu Tr., lấy ngày 20.1.2004. Sau đó, chị Th. đi làm lại giấy khai sinh lấy ngày 6.11.2002 để cho cháu Tr. đi học.
Do cháu Tr. có đến 2 giấy khai sinh và lời khai của những người liên quan điều không đủ cơ sở xác định chính xác ngày sinh nên sau khi án sơ thẩm bị hủy, cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Tây Ninh đã đưa bị hại đưa đi giám định lại xương.
Ngày 21.3.2017, Phân Viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM kết luận, tại thời điểm giám định (ngày 22.2.2017) cháu Tr. có độ tuổi từ 14 năm 4 tháng đến 14 năm 10 tháng. Tức là người bị hại sinh trong khoảng thời gian 22.4.2002 đến ngày 22.10.2002.

tin liên quan

Thoát tội 'giao cấu trẻ em' vì nạn nhân 16 tuổi 2 ngày
(TNO) Công an kết luận Nguyễn Minh Hiếu giao cấu với N.N.C lúc C. được 16 tuổi 2 ngày, nên ra quyết định 'không khởi tố vụ án hình sự' tội giao cấu trẻ em' đối với Hiếu. Gia đình N.N.C sau đó phản đối quyết liệt quyết định này.
Với chứng cứ mới này nên khi xét lại án sơ thẩm, HĐXX nhận định: "Theo nguyên tắc xác định tuổi của bị hại là người chưa thành niên được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT của Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ LĐ-TB-XH, thì ngày sinh của L.N.T.Tr là 22.4.2002. Do đó, ngày Tuấn giao cấu lần đầu tiên (25.7.2015), thời điểm này, Tr. đã được 13 năm 3 tháng 3 ngày tuổi. Theo quy định tại khoản 4 Điều 112 của BLHS, Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em”.
Cũng theo HĐXX, do cả 2 bên tự nguyện, tại thời điểm giao cấu Tuấn mới chỉ hơn 16, không đủ tuổi chịu trách nhiệm về tội giao cấu với trẻ em. Do đó, bị cáo Tuấn không có tội, tuyên trả tự do cho Tuấn ngay tại tòa.
Luật sư Nguyễn Hữu Lộc (Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay: “Sau khi nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi nhận thấy nhiều bất thường là khai sinh của người bị hại được làm trễ hạn và có đến 2 giấy khai sinh. Ngoài ra, hồ sơ không có chứng cứ khác rõ ràng về ngày sinh của Tr. Bên cạnh đó, lời khai của mẹ và ông ngoại của bé Tr. cũng như những nhân chứng khác có nhiều mâu thuẫn, không có cơ sở xác định ngày sinh. Từ mấu chốt đó, chúng tôi yêu cầu cơ quan điều tra phải trưng cầu giám định. Bởi lẽ việc Tuấn có tội hay không sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của bị hại”.
Việc kiên trì của luật sư và gia đình bị cáo đã có kết quả khi Tòa cấp cao tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh và yêu cầu giám định lại tuổi của bị hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.