Thu giữ hộp đen tàu lửa, xác định nguyên nhân tai nạn khiến 7 người thương vong

20/02/2017 21:28 GMT+7

Lực lượng chức năng đã thu giữ hộp đen của tàu lửa để xác định nguyên nhân.

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt khiến 7 người thương vong, chiều 20.2, tại cuộc họp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN… đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết lực lượng chức năng đã thu giữ hộp đen của tàu để xác định nguyên nhân.
Theo đại tá Hùng, công tác điều tra hiện trường đã hoàn tất. “Chúng tôi đang khẩn trương điều tra và sẽ có kết luận sớm nhất”, đại tá Hùng nói.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã điều cần cẩu 100 tấn ra hiện trường. Trong đêm, đơn vị sẽ dùng cần cẩu để cẩu 4 toa xe ra hai bên đường sắt nhằm thông tuyến; phấn đấu trong đêm sẽ hoàn thành công tác thông tuyến.
Công nhân đường sắt dồn lực khắc phục hậu quả vụ tai nạn Ảnh: Hoàng Sơn
Dự kiến, đến sáng 21.2, ngành chức năng sẽ đưa toa xe về các ga để sửa chữa. Đại diện ngành đường sắt cũng đề nghị lực lượng CSGT bảo vệ hiện trường nhằm xác định nguyên nhân chính xác.
“Khó khăn là cẩu đường sắt khó có thể cẩu đầu máy tàu vì quá nặng. Đề nghị địa phương hỗ trợ cẩu đường bộ vào để xử lý hiện trường”, vị này nói.
Đồng quan điểm, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho rằng, việc dùng 1 cẩu đường sắt thì độ chắc chắn chưa cao, do vậy, ngành cần sự hỗ trợ của địa phương về đường tạm để cẩu đường bộ vào hiện trường.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình rất quan tâm vụ việc này và đề nghị ngành đường sắt lo tốt khâu hậu sự và chính sách cho nạn nhân là phó tàu. Ông Hùng đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN xử lý tốt vụ việc; các bên liên quan cố gắng thông tuyến đường sắt trong đêm.
Hiện trường vụ tai nạn Ảnh: Đình Toàn
Tại cuộc họp, đại diện Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Thừa thiên - Huế, cho biết do lượng dầu tràn lớn nên đơn vị đã duy trì 1 tiểu đội để bảo vệ hiện trường. Do nồng độ xăng dầu lớn, lực lượng cứu hộ không thể dùng cắt điện mà phải dùng banh thủy lực, nên tiến độ chậm; mất đến 4 giờ mới đưa được nạn nhân Phượng từ toa máy ra ngoài.
Tại cuộc họp các bên liên quan thống nhất phải xử lý xăng dầu tràn trước. Theo đó, Cảnh sát PCCC xử lý bằng cách phủ bọt để làm giảm nồng độ xăng dầu, tránh nguy hiểm. Các bên liên quan thống nhất cô lập lượng dầu tràn và dùng máy hút dầu.
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu nghiêm cấm hút thuốc tại hiện trường; không được chủ quan trong việc xử lý hiện trường; cần có các phương án đảm bảo không để xảy ra cháy nổ.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 14 giờ 40 ngày 20.2, tàu lửa SE2 có đầu kéo mang số hiệu 906 kéo theo 15 toa lưu thông theo hướng nam - bắc, khi đến Km 738+245 (đường ngang phòng vệ bằng biển báo) khu gian Lăng Cô – Cầu Hai, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM, thuộc xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã xảy ra va chạm với xe tải mang BS 75C - 026.91.
Cú va chạm khiến đầu máy cùng 5 toa tàu bị trật khỏi đường ray, xe tải bị hư hỏng nặng, gần như biến dạng hoàn toàn.
Hậu quả làm 3 người tử nạn gồm: Phạm Hồng Phượng (33 tuổi, quê Yên Bái), nhân viên đường sắt, Lê Bá Dũng (38 tuổi) và Lê Trung Thuấn (33 tuổi, cùng ngụ TX.Hương Thủy), cùng là nhân viên Công ty TNHH MTV Đồng Tâm. Riêng thi thể nạn nhân Phượng bị kẹt ở toa Bưu vụ phát điện đến 19 giờ 16 phút cùng ngày mới đưa được ra ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.