Thủ tục thi hành án qua mạng chưa hiệu quả

27/03/2017 06:38 GMT+7

Sau thời gian thí điểm (15.7.2016 - 15.2.2017) hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án dân sự tại 12 tỉnh thành trực thuộc T.Ư, TP.HCM là nơi có lượt hỗ trợ trực tuyến và ra quyết định thi hành án nhiều nhất với 84 lượt; các nơi khác chỉ nhận trung bình 1 - 4 lượt; có nơi không nhận được yêu cầu hỗ trợ nào.

Phải scan bản án đính kèm
Quy trình hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án (THA) gồm các bước: tiếp nhận yêu cầu qua thư điện tử; kiểm tra tính hợp lệ của yêu cầu; xác nhận việc nhận yêu cầu THA; đặt lịch hẹn đương sự đến yêu cầu THA trực tiếp; tiếp nhận yêu cầu THA trực tiếp; ra quyết định; phát hành quyết định THA.
Thoạt xem quy trình có vẻ đơn giản, người dân chỉ cần có một máy tính kết nối internet là có thể gửi đơn yêu cầu THA dù ở bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm dường như chưa thấy được hiệu quả.
Bà Dương Lan Anh (ngụ Q.7, TP.HCM) cho hay từ nhà đến Chi cục THA dân sự Q.Gò Vấp để nộp đơn yêu cầu THA khá xa nên bà tìm hiểu thủ tục gửi đơn yêu cầu THA qua thư điện tử. “Khi làm đơn tôi mới biết, ngoài gửi đơn yêu cầu, tôi phải scan bản án liên quan đính kèm. Nếu scan bản án thì tôi phải ra tiệm dịch vụ nhờ làm. Thế nên tôi quyết định cầm đơn lên THA nộp luôn”, bà Anh nói.
Cán bộ tiếp nhận đơn Chi cục THA dân sự Q.7 Đỗ Thị Ca cho biết, mục đích chính của hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THA là tiết kiệm thời gian cho đương sự không phải đi lại nhiều lần, đi xa và tạo sự minh bạch trong tác nghiệp của cơ quan THA dân sự nhưng yêu cầu buộc người dân scan hồ sơ đính kèm đơn yêu cầu khi gửi email thì hơi phức tạp; đã vậy không phải cán bộ nào cũng trả lời email trở lại ngay cho đương sự khi nhận được email.
Theo tổng hợp kết quả thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THA dân sự của Cục THA dân sự TP.HCM, trong 84 lượt yêu cầu chỉ có 5 cá nhân; còn lại hầu hết là doanh nghiệp, ngân hàng...
Tòa án cần kết nối thi hành án
Quyền Cục trưởng Cục THA dân sự TP.HCM Vũ Quốc Doanh thừa nhận quy định phải scan bản án gửi kèm theo đơn yêu cầu THA là làm khó dân bởi không phải người dân nào cũng có máy móc, thiết bị hỗ trợ.
“Chúng ta quá nguyên tắc khi yêu cầu scan bản án. Để ra quyết định THA, người dân cũng phải một lần lên nộp hồ sơ trực tiếp, vì vậy chỉ cần thời điểm này người dân cung cấp bản án là đủ. Có những bản án dài 100 trang mà bắt đương sự scan 100 trang thì không phải là tiết kiệm. Hỗ trợ trực tuyến nhằm giảm tối đa việc đi lại và tiết kiệm chi phí cho người dân, cho nên với bất kỳ hình thức nào phù hợp thì cũng nên làm, kể cả trao đổi trực tuyến ("chat" bằng hộp thư trên cổng thông tin điện tử)”, bà Nguyễn Thị Phẩm, chấp hành viên tiếp nhận thụ lý đơn Cục THA dân sự TP nói.
Chánh văn phòng Cục THA dân sự TP.HCM Trương Công Thành cho rằng, nếu tòa án kết nối hệ thống với THA, chuyển giao bản án kịp thời, đúng thời hạn thì sẽ tiện lợi hơn cho người dân.
Chưa có đơn khởi kiện nào gửi qua thư điện tử
Tháng 12.2016, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thông qua Nghị quyết 4/2016 hướng dẫn thi hành một số quy định của bộ luật Tố tụng dân sự 2015, luật Tố tụng hành chính 2015 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ... bằng phương tiện điện tử. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng nghị quyết có hiệu lực (kể từ ngày 15.2.2017), Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương cho biết hiện TAND TP chưa nhận được đơn khởi kiện nào qua điện tử và chưa trường hợp nào người dân yêu cầu thủ tục này khi nộp đơn khởi kiện bởi vẫn đang vướng một số yêu cầu kèm theo như chữ ký điện tử hoặc scan các văn bản khi yêu cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.