Thủ tướng ký công điện hoả tốc ứng phó nắng nóng, hạn hán ở nam Trung bộ

21/05/2020 18:47 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền các tỉnh nam Trung bộ triển khai ngay các biện pháp cấp bách ứng phó với nắng nóng, hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh nam Trung bộ.

Chiều nay, 21.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện yêu cầu các bộ, ngành T.Ư và chính quyền các tỉnh nam Trung bộ triển khai các biện pháp ứng phó nắng nóng, hạn hán và xâm nhập mặn.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đầu năm đến nay, một số vùng ở khu vực nam Trung bộ lượng mưa bị thiếu hụt, thấp hơn từ 20 - 90% so với cùng kỳ trung bình nhiều năm. Trong đó, các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận hầu như không có mưa nên đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước ở một số địa phương.
Ở các tỉnh nam Trung bộ, dung tích các hồ chứa thủy lợi, thủy điện chỉ còn khoảng 20 - 60% dung tích thiết kế. Đặc biệt, tại Ninh Thuận chỉ còn 13%, Bình Thuận chỉ còn 17% so với dung tích thiết kế và nhiều hồ chứa nhỏ đã cạn nước.
Cũng theo dự báo, trong thời gian còn lại của mùa khô năm nay, cụ thể từ tháng 6 đến tháng 8, tại khu vực nam Trung bộ, lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thiếu hụt từ 20 - 60% so với trung bình nhiều năm; một số sông thiếu hụt trên 70%; trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc, dẫn đến nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước trên diện rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt khu vực nam Trung bộ.

Lập bản đồ cảnh báo hạn hán, thiếu nước

Trước cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố kiểm kê, đánh giá nguồn nước trữ tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, điều chỉnh và bổ sung phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho phù hợp. Các địa phương ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi gia súc, các vùng đã sản xuất và tưới cây công nghiệp lâu năm.
Các địa phương tổ chức nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, tích nước hồ chứa, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến, đào ao, giếng, đắp đập tạm để trữ nước và ngăn mặn; đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT tổng hợp tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở các địa phương; đề xuất các hỗ trợ của các địa phương gửi Bộ Tài chính để trình Chính phủ hỗ trợ các địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kịp thời, hiệu quả.
Bộ NN-PTNT tiếp tục rà soát, đánh giá lại năng lực của các công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước ở các vùng thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; xây dựng bản đồ dự báo hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.