Thủ tướng: 'Mấy triệu Đảng viên làm gương sẽ thay đổi rất lớn, niềm tin rất cao'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/11/2020 17:42 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cho tới các chi bộ, cấp ủy phải gương mẫu. Các vấn đề mờ ám, tiêu cực, lợi ích nhóm trong chính sách và hành động cụ thể phải được xử lý nghiêm.

Người tài, người giỏi, người đứng đầu bộ máy tốt phải được trọng dụng

Chiều 10.11, Quốc hội thảo luận ở tổ góp ý về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Thảo luận tại tổ Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian nói về câu chuyện cán bộ, thu hút, trọng dụng người tài và đổi mới thể chế.
"Trong nhiệm kỳ này phải đổi mới mạnh mẽ trong cách làm. Người tài, người giỏi, người đứng đầu bộ máy tốt phải được trọng dụng", Thủ tướng nêu. 
Khẳng định chủ trương chống tham nhũng ở cấp T.Ư là đúng, Thủ tướng cũng lưu ý hiện nay phân cấp cho địa phương vô cùng lớn về nguồn lực, tài lực, nhân lực.
"Thậm chí giờ tôi ký quyết định bổ nhiệm ông thứ trưởng tôi có biết mặt mấy ông đó đâu. Còn ở địa phương cũng phải làm như vậy. Các tỉnh, thành phố phải trong sáng chứ không phải ông đề bạt một cán bộ tốn bằng này tiền đâu. Chấm dứt cái trò ấy đi”, Thủ tướng nói, và đặt vấn đề cơ chế nào, cách làm nào chọn nhân tài?
Theo Thủ tướng, trong thu hút nguồn lực thì nguồn lực con người rất quan trọng. Tiếp đó, khâu đôn đốc, kiểm tra, sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện cũng rất quan trọng. “Thái độ thực hiện nghiêm túc thì đất nước mới phát triển được, người dân mới có niềm tin được”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Ông dẫn chứng ngay trong nhiệm kỳ này đã có việc “sai đến đâu sửa đến đó” và đánh giá đây là việc làm rất nhân văn nhưng cũng rất cương quyết để lấy lại niềm tin.
Từ đó, Thủ tướng cho rằng, các địa phương, bộ, ngành phải gương mẫu. Các vấn đề mờ ám, tiêu cực, lợi ích nhóm trong chính sách và hành động cụ thể phải được xử lý nghiêm, ngăn chặn, không để tình trạng mù mờ, không rõ ràng, thiếu niềm tin.
“Chi bộ, đảng ủy cũng cần trong sáng hơn. Chúng ta có mấy triệu Đảng viên, nếu tất cả làm gương thì chắc chắn sẽ thay đổi rất lớn, niềm tin rất cao”, Thủ tướng nói, và lưu ý cán bộ phải có cả đức và tài, nếu chỉ có đức thì “không thể lãnh đạo được”.

Phải sửa luật Đất đai phù hợp tình hình phát triển đất nước

Với một đất nước 100 triệu dân, Thủ tướng đánh giá việc quản trị không hề dễ, nên hệ thống thể chế, bộ máy là rất quan trọng. Theo ông, “thể chế tiến bộ sẽ mở cửa cho đất nước phát triển”.
Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của các cơ quan dân cử, Quốc hội, bởi người làm chính quyền không thể không thông qua cơ quan giám sát. “Một mình một ngựa không ổn đâu. Đó là lý do vì sao phải báo cáo định kỳ và lấy phiếu tín nhiệm trước Quốc hội”, Thủ tướng nói.
Đổi mới về quản lý đất đai cũng là vấn đề được Thủ tướng nhắc tới. Theo ông, vấn đề bức xúc hiện nay là tích tụ ruộng đất, song phải lưu ý đất đai là sở hữu toàn dân, hầm mỏ, rừng núi là quyền sở hữu của toàn dân, chứ không phải tư nhân.
“Phải sửa luật Đất đai phù hợp tình hình phát triển đất nước”, Thủ tướng nói, và cho biết sắp tới, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết riêng về quản lý đất quốc phòng, an ninh cho sản xuất kinh tế. “Diện tích này rất lớn chứ không nhỏ”, ông nói thêm.
Thủ tướng cũng bày tỏ kỳ vọng các mục tiêu về phát triển mạng 5G, thương mại số, Chính phủ số phải được làm nhanh vì “các nước đã đi xa lắm rồi”, phải đổi mới mạnh mẽ, không thể để quyết sách lạc hậu.
“Ở Trung Quốc mới Hội nghị T.Ư, họ có bản kiến nghị có 5 năm rất mạnh, rất mới mẻ. Mình không đi theo nước nào, chọn phe nào, nhưng kinh nghiệm thế giới rất quan trọng. Phải năng động, quyết liệt và ý chí hơn nữa”, Thủ tướng nói thêm.
Ông cho biết thành phần trung lưu của Việt Nam hiện bằng cả Hồng Kông và Đài Loan cộng lại. Dự kiến đến 2045, Việt Nam có 50% là thành phần trung lưu, tức có khoảng 50 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. “Vì thế, những gì tháo gỡ được để dân tộc tiến bước mạnh mẽ hơn thì phải đặt ra trong văn kiện này để mọi người đóng góp. Người tài, người giỏi, người tâm huyết phải được trọng dụng”, Thủ tướng nhấn nhấn mạnh một lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.