Thủ tướng yêu cầu 3 Bộ xử lý 10 triệu tấn rác tồn đọng ở nông thôn

08/01/2019 14:01 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải làm rõ hơn 10 triệu tấn rác thải nông thôn tồn đọng là trách nhiệm của bộ nào trong 3 Bộ: TN-MT, NN-PTNT hay Xây dựng, để xử lý dứt điểm.

Xử lý và thu gom rác thải, công nghệ xử lý rác thải còn hạn chế là vấn đề được nhiều đại biểu chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác ngành tài nguyên và môi trường năm 2018 và định hướng hoạt động 2019, do Bộ TN-MT tổ chức sáng nay 8.1, tại Hà Nội.
Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn bộ quá vận chuyển rác thải sinh hoạt tại Hà Nội hiện nay đều đã được thực hiện bằng cơ giới hóa. Nhưng 95% rác thải sinh hoạt tại Hà Nội hiện xử lý bằng hình thức chôn lấp. Công nghệ và khả năng xử lý rác thải y tế, rác thải độc hại vẫn còn nhiều hạn chế.
Cũng theo ông Chung, trong năm 2018, Hà Nội vừa khánh thành, đưa vào sử dụng một nhà máy xử lý rác thải y tế và rác thải độc hại với công suất 75 tấn/ngày đêm. Đây là công trình đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản viện trợ không hoàn lại và vốn đối ứng của thành phố. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng kêu gọi đầu tư 3 nhà máy công suất 5.500 tấn/ngày đêm và đặt mục tiêu phấn đấu đến hết 2020, toàn bộ rác thải sẽ đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt phát điện.
Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải bằng công nghệ đốt phát điện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, mức giá thu gom và xử lý rác thải hiện quy định 20 USD/tấn chưa hấp dẫn, thu hút doanh nghiệp đầu tư. Khảo sát tại các nước châu Âu, thu gom rác để đốt giá thường cao hơn. Ở các nước khác, điện đốt từ rác thải được nhận mức hỗ trợ cao hơn cả thủy điện để khuyến khích chế biến rác xử lý ô nhiễm môi trường.
Theo đó, ông Chung kiến nghị Chính phủ và Bộ TN-MT cần có cơ chế chính sách để khuyến khích hỗ trợ mua điện phát từ đốt rác thải để thu hút doanh nghiệp đầu tư công nghệ này.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần làm rõ thực trạng vấn đề thu gom, xử lý và tái chế rác, đặc biệt là các loại túi nilon, chai nhựa hiện nay, để tập trung giải quyết, có bước chuyển biến trong thời gian tới.
Thủ tướng cũng lưu ý trong quá trình xử lý, cần coi rác là nguồn tài nguyên, tái chế sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất khác. Về vấn đề hơn 10 triệu tấn rác thải hiện đang còn tồn đọng ở khu vực nông thôn hiện nay, Thủ tướng yêu cầu tới đây, các bộ trưởng phải phối hợp làm rõ trách nhiệm thuộc về bộ nào: TN-MT, NN-PTNT, hay Xây dựng,  để  xử lý dứt điểm, không để tình trạng rác thải tồn đọng ở nông thôn, tồn đọng ngoài cảng biển trong khi nhà máy chế biến xử lý lại không có nguồn nguyên liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.