Thủ tướng yêu cầu làm rõ 'vụ việc chưa có tiền lệ ' ở hồ Tây

05/10/2016 06:17 GMT+7

* Bán Sabeco cho ai trả cao nhất * Lý do Petrotimes bị đình bản 3 tháng

Tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 9 diễn ra ngày 4.10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các bộ giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Liên quan đến việc cá chết hàng loạt ở hồ Tây trong mấy ngày qua, người phát ngôn Chính phủ cho hay TP.Hà Nội đã có báo cáo bước đầu với Chính phủ vào ngày 4.10. Cùng ngày, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp tục có chỉ đạo Bộ Công an, Bộ TN-MT, Bộ KH-CN vào cuộc làm rõ nguyên nhân cá chết để công bố trước dư luận.
Yêu cầu của Thủ tướng là phải kiểm tra rõ nguồn xả thải, nguyên nhân, xem nước có vấn đề gì không. Cũng có người nói do thiếu ô xy, vậy cái gì gây thiếu ô xy? Phải tìm ra, công bố cho dân rõ vì đây là vụ việc chưa có tiền lệ, người dân rất quan tâm
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

“Yêu cầu của Thủ tướng là phải kiểm tra rõ nguồn xả thải, nguyên nhân, xem nước có vấn đề gì không. Cũng có người nói do thiếu ô xy, vậy cái gì gây thiếu ô xy? Phải tìm ra, công bố cho dân rõ vì đây là vụ việc chưa có tiền lệ, người dân rất quan tâm”, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.
Bán Sabeco cho ai trả cao nhất
Vấn đề thoái vốn của hai “ông lớn” ngành bia tiếp tục được báo chí quan tâm. Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho hay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã lập Ban chỉ đạo để triển khai. Tuy nhiên, theo ông Vượng, đối với Tổng công ty bia rượu Hà Nội (Habeco) do đang vướng mắc với nhà đầu tư chiến lược nên việc lên sàn có thể chậm lại, sang quý 1/2017.
Trong khi đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói rõ nếu hai doanh nghiệp lên sàn chậm thì Bộ Công thương phải kiểm điểm trước Thủ tướng. “Chủ trương của Thủ tướng là cương quyết sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, bán vốn ở các doanh nghiệp không cần nắm và việc bán phải minh bạch công khai, dứt khoát phải đấu giá, không chỉ định cho 1 nhà đầu tư”, ông Dũng khẳng định và cho rằng muốn “đấu” được thì các công ty cần phải lên sàn để công ty tư vấn có được giá tham chiếu, từ đó xây dựng mức giá phù hợp. "Các doanh nghiệp này phải có tư vấn đấu thầu xác định giá trị doanh nghiệp. Chúng ta sẽ bán cho nhà đầu tư trả cao nhất để làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho nhà nước chứ nhất định không có lợi ích nhóm trong bán cổ phần công ty nhà nước", ông Dũng nói thêm, đồng thời cho biết nguồn lực này sẽ được dùng cho chi đầu tư phát triển trong 5 năm tới.
Lý do Petrotimes bị đình bản 3 tháng
Liên quan đến việc Báo điện tử Petrotimes bị đình bản 3 tháng và Tổng biên tập báo này là Nguyễn Như Phong bị cách chức, thu thẻ nhà báo, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết lý do kỷ luật đã được nêu rõ trong quyết định kỷ luật. Theo đó, việc đăng lại bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu (người có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội) về việc Trịnh Xuân Thanh liên lạc với ông này tại Đức chỉ là một trong những lý do. “Ông Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã bị chính quyền xử lý năm 2009 và giờ đang lưu vong ở nước ngoài. Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của ngành dầu khí không chỉ là bôi nhọ cơ quan ngôn luận của ngành mà còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống phá của Bùi Thanh Hiếu”, ông Tuấn nói.
Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, bài phỏng vấn về ông Trịnh Xuân Thanh được đăng theo hướng cắt xén, không nguyên vẹn, dễ dẫn đến hiểu nhầm là người này không có tội. Việc Petrotimes trích đăng bài đó là gián tiếp lái dư luận hiểu sai về vụ án, gây sai lệch về cuộc chiến chống tham nhũng của nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây mất uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Bộ trưởng Tuấn cũng dẫn lại một số bài báo sai phạm của tờ báo này - loạt bài lật lại vụ án Năm Cam, hay vụ ông Dương Tự Trọng giúp sức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn hoặc bài báo Bộ trưởng Y tế nên từ chức sau vụ việc bác sĩ Cát Tường. “Những bài viết đã đăng tải này đều đã bị nhắc nhở, phê bình nhưng Petrotimes sau đó vẫn tiếp tục tái phạm. Là người đứng đầu tờ báo, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Tuấn nói.
Giải thích thêm về mức kỷ luật đình bản 3 tháng với Báo Petrotimes, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết các sai phạm đã diễn ra trong thời gian dài, có lỗi đã bị nhắc nhở, phê bình, có lỗi đã xử lý kỷ luật và cơ bản nhất, sai phạm được đánh giá là có tính hệ thống. Với những sai phạm có tính hệ thống như vậy nên Hội Dầu khí VN vừa qua đã họp quyết định cách chức ông Nguyễn Như Phong và đề nghị Bộ TT-TT xử lý kỷ luật bằng cách thu thẻ nhà báo của ông Phong. "Dù vậy, không chỉ vì lỗi sai của cá nhân người đứng đầu mà chấm dứt luôn hoạt động của tờ báo, khiến rất nhiều người lao động tại đây thành mất việc. Việc đình bản 3 tháng là để cơ quan chủ quản của tờ báo củng cố lại hệ thống. Vậy nên, Bộ TT-TT không áp dụng hình thức kỷ luật đóng cửa mà chỉ là tạm thời đình bản với tờ báo này", ông Tuấn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.