Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Đức

05/06/2011 00:14 GMT+7

* Tăng cường tình hữu nghị Việt - Nhật Chiều 4.6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa liên bang Đức Guido Westerwelle đang thăm chính thức nước ta.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, do vậy hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi nước cho hợp tác và phát triển... Bộ trưởng Guido Westerwelle khẳng định lập trường trước sau như một của CHLB Đức là mong cùng với Việt Nam đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược; mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó lấy hợp tác kinh tế là nền tảng để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực khác.

Ngay buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Guido Westerwelle đã chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của hai nước ký kết Hiệp định tài trợ của Chính phủ Đức cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 - TP.HCM trị giá trên 212 triệu euro; Hiệp định tài trợ của Chính phủ Đức cho dự án Chương trình đào tạo nghề trị giá 10 triệu euro; Thỏa thuận riêng khoản vay đợt 2 của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 - TP.HCM.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, ngày 4.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã tiếp lãnh đạo Liên đoàn kinh tế Kansai, Phòng Thương mại Công nghiệp Osaka và dự buổi tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế vùng Kansai.

Trước đó, tối 3.6, ông Trương Tấn Sang đã tiếp lãnh đạo các tỉnh vùng Kansai và lãnh đạo thành phố Osaka, Sakai. Tại các buổi tiếp, ông Trương Tấn Sang đã  thông báo kết quả các cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Naoto Kan, lãnh đạo lưỡng viện trong Quốc hội và lãnh đạo các đảng phái chính trị tại Nhật Bản. Hai bên đã cam kết tiếp tục thực hiện các nội dung nhằm thúc đẩy thực chất “quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh của châu Á”. Trên tinh thần đó, hai bên đã thỏa thuận lấy năm 2013 là “Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản” để đánh dấu 40 năm kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.