Thực hư sản phẩm tăng chiều cao 4 - 10 cm cho người trên 30 tuổi

22/10/2020 05:00 GMT+7

Trong những ngày vừa qua, một số bạn đọc phản ánh sản phẩm có tên Great Tall được quảng cáo có công dụng tăng chiều cao, thậm chí cho người trên 30 tuổi. Thực hư ra sao?

Từ thông tin bạn đọc, PV Thanh Niên gõ chữ “sản phẩm tăng chiều cao Great Tall” thì hiện ra trang web: greattall.com. Khoảng 3 giờ sau, một người có số điện thoại 0906193... gọi đến tự xưng là “bác sĩ (BS)” Gia Phúc của Trung tâm phát triển chiều cao Great Tall.

Sản phẩm nổi tiếng... ASEAN

“Tôi 30 tuổi, cao 1,57 m làm sao cao 1,68 - 1,7 m? Sản phẩm của công ty có thể làm tôi cao được không?”, PV đặt vấn đề. “BS” Gia Phúc cho rằng PV vẫn nằm trong độ tuổi can thiệp được bằng sản phẩm cải thiện chiều cao. Sau 4 tháng đồng hành thì tối thiểu cao lên được 4 - 10 cm.

Rất ít trường hợp từ 18 - 22 tuổi vẫn tiếp tục cao 

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, các giai đoạn tăng trưởng chiều cao nhanh là: giai đoạn 1.000 ngày đầu đời (tính cả thời gian trong bụng mẹ); từ 2 - 5 tuổi; giai đoạn dậy thì từ 10 (hoặc 12) - 15 tuổi. Từ 15 - 18 tuổi thì tốc độ tăng trưởng chậm lại. Một số trường hợp từ 18 - 22 tuổi vẫn tiếp tục cao nhưng rất ít. Theo BS Diệp, để tăng trưởng chiều cao tối ưu có thể đạt được thì cần phải được chăm sóc dinh dưỡng từ khi mang thai và khi trẻ con trong giai đoạn trưởng thành.
D.Tính
Sau đó, người này “nổ” thêm rằng: “Sản phẩm tăng chiều cao bên em là Great Tall được Bộ Y tế kiểm định và cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc. Là sản phẩm tăng chiều cao đầu tiên tại Việt nam ; Được “Cục an toàn”, kết hợp với liên hội thực phẩm chức năng trao tặng huy chương vàng sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng và lọt vào top 10 những sản phẩm nổi tiếng nhất khu vực ASEAN (!?)...; Được nhập khẩu từ Anh quốc và sản xuất theo dây chuyền tiên tiến nhất của Mỹ; đạt tiêu chuẩn GMP, HACCP”.
“BS” Gia Phúc huyên thuyên về thành phần chính của sản phẩm là nano canxi cao nhất so với các sản phẩm khác giúp tăng chiều cao và nhiều thành phần khác; kích thích xương chắc khỏe và dài lên nhanh chóng, làm chậm quá trình lão hóa... Sản phẩm không có tác hại gì kể cả phụ nữ mang thai và trẻ trên 2 tuổi.
PV được tư vấn mỗi ngày chỉ uống 1 viên và uống theo liệu trình tối đa 4 tháng và cam kết tăng chiều cao từ 4 - 10 cm lúc này không dùng thêm nữa vì canxi đã đủ. PV hỏi công ty có giấy GMP là giấy gì? “Giấy này là giấy để cam kết chắc chắn công ty và địa chỉ, thông tin nhà thuốc bên em”, “BS” Gia Phúc trả lời chắc nịch (thực tế giấy GMP là thực hành sản xuất tốt - PV).
Thực hư sản phẩm tăng chiều cao  4 - 10 cm cho người trên 30 tuổi

Giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo cấp cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall

Tặng thêm liệu trình trị mụn

Quảng cáo xong, “BS” Gia Phúc hỏi tên, địa chỉ để gửi sản phẩm và tiết lộ là PV rất may mắn vì dịp này kỷ niệm thành lập 5 năm thành lập, nên công ty tri ân, giảm 50% chi phí cho liệu trình 4 tháng. Giá niêm yết ngày thường là 6,4 triệu đồng, nhưng nhân dịp này chỉ còn 3,2 triệu đồng và miễn phí vận chuyển. Ngoài ra còn tặng thêm 1 liệu trình... trị mụn trị giá 380.000 đồng.
PV hỏi: “Sau 4 tháng không đạt chiều cao từ 4 - 10 cm thì sao?”. “Chỗ em hỗ trợ nhiều trường hợp 5 năm nay rồi. Bên em sẽ gửi cả thước để anh đo. Nếu không cải thiện thì sẽ có phương án đối chiếu dựa trên hồ sơ lưu thì sẽ hoàn tiền 100%”, “BS” Gia Phúc cam kết và còn cho rằng thực phẩm tăng chiều cao này còn sử dụng cho người đến 35 tuổi hiệu quả.
Thấy PV chần chừ, “BS” Gia Phúc bèn đưa ra đề nghị: “Bên em có liệu trình 2 tháng cho anh dùng trước, cho anh cải thiện từ 2 - 4 cm, cho anh có động lực rồi có thể nhắn tin lại cho em để điều trị tiếp. Liệu trình 2 tháng là 1,9 triệu đồng, kèm liệu trình trị mụn miễn phí”...
Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, sản phẩm hỗ trợ chiều cao Great Tall là của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Great Mind (Công ty Great Mind, có trụ sở tại P.Gia Cẩm, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty Great Mind, xác nhận doanh nghiệp (DN) này thành lập trong tháng 3.2020 để chuyên phân phối sản phẩm Great Tall.
“Các sản phẩm thông thường trên thị trường hiện nay chỉ có hàm lượng 100 mg canxi nano còn sản phẩm bên em là 300 mg canxi nano. Canxi nano thì hấp thụ nhanh hơn, sâu gấp 200 lần so với canxi thông thường. Lý do mình không tăng được chiều cao là do cơ thể của mình không hấp thụ được canxi, sẽ bị đào thải ra ngoài, vì nó là canxi thường. Còn canxi nano thì hấp thụ và chuyển hóa tối đa”, ông Bắc nói và giới thiệu DN có bộ phận nghiên cứu trực tiếp từ nhà máy (đặt tại Khu công nghiệp Quang Minh, H.Mê Linh, Hà Nội).
PV đặt câu hỏi: “Trung tâm phát triển chiều cao Great Tall và “BS” Gia Phúc có thuộc DN này hay không?”. Ông Bắc nói: “DN không có BS nào hết, có thể là do đối tác bán hàng, các bạn ấy mời mọc người nọ người kia làm đại diện thương hiệu, hình ảnh thôi. Còn DN thì không đăng ký những cái đấy vì bên em bán buôn chứ không bán lẻ”.

Sau 22 tuổi, chiều cao ngừng tăng

Trong khi đó, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cho biết từ khi ra đời chiều cao con người tăng trưởng liên tục cho đến khi hết tuổi trưởng thành. Về mặt dịch tễ học nói chung, chiều cao đạt hầu hết vào năm 18 tuổi; một số trường hợp tiếp tục tăng chiều cao đến năm 25 tuổi. Việc can thiệp dinh dưỡng, thực phẩm chức năng để cao thêm nhiều cen ti mét vào tuổi 25 - 30 thì hiện nay chưa có ghi nhận nào.
Cùng quan điểm, BS Trần Chí Khôi, Khoa Chi dưới, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM), cũng khẳng định con người phát triển chiều cao là dựa vào sự hoạt động của sụn tăng trưởng ở các đầu xương (tức là tại các khớp xương - PV). Cụ thể, lớp sụn đó sẽ dài ra trong độ tuổi phát triển. Khoảng từ 20 - 22 tuổi thì toàn bộ sụn tăng trưởng đó sẽ hóa thành xương cứng và kết thúc sự phát triển của chiều cao. Sự phát triển chiều cao phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: Gien, dinh dưỡng và hoạt động thể lực. Muốn cao thì phải kích thích sụn tăng trưởng ngay từ bé bằng cách chơi thể thao và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Cũng theo BS Khôi, có thể can thiệp tăng chiều cao bằng phẫu thuật kéo dài chân, kéo dài xương, gân cơ, thần kinh mạch máu và hệ thống dây chằng. Tuy nhiên, phẫu thuật cũng không dám “hứa” sẽ kéo dài được bao nhiêu mà con số đó sẽ phụ thuộc vào sức chịu đựng của hệ thống vận động của từng cơ thể. Nhưng không phải ai cũng có chỉ định phẫu thuật kéo dài chân. 

Lừa dối người tiêu dùng 

Theo xác minh của PV Thanh Niên tại Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, giấy xác nhận nội dung quảng cáo Cục ATTP cấp phép cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall (ngày 29.5.2020) với công dụng: hỗ trợ bổ sung canxi, vitamin D3 cho cơ thể, hỗ trợ xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao, hỗ trợ giảm các nguy cơ còi xương ở trẻ nhỏ và loãng xương người lớn... Đối tượng sử dụng: trẻ em còi xương, chậm mọc răng, trẻ em trong giai đoạn phát triển chiều cao, phụ nữ mang thai và cho con bú có nhu cầu bổ sung canxi do chế độ ăn thiếu hụt. Người loãng xương hoặc có nguy cơ loãng xương: phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh, người cao tuổi cần tăng cường bổ sung canxi. Trong đó, tuyệt nhiên không có dòng nào cho phép tăng chiều cao trên 30 tuổi, cũng như cao 4 - 10 cm sau 4 tháng sử dụng sản phẩm.
Sau khi nhận được phản ánh từ Thanh Niên về sản phẩm Great Tall được quảng cáo có thể làm tăng chiều cao người từ 30 - 35 tuổi, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP đã chỉ đạo rà soát.
Theo đó, Cục ATTP rà soát thực phẩm Great Tall được quảng cáo trên 3 trang mạng: greattall.com, tangchieucaogreattall.com và vn-nguoikinhdoanh.com. Ông Phong cho biết sản phẩm có giấy xác nhận quảng cáo số 2984 ngày 29.5.2020, nhưng nội dung quảng cáo sai nội dung được duyệt. Lãnh đạo Cục ATTP cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm này.
D.Tính 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.