Tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê làm 'nóng' kỳ họp HĐND Tây NInh

Giang Phương
Giang Phương
12/12/2018 19:43 GMT+7

Ngày 12.12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 10, khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) HĐND tỉnh Tây Ninh, vấn đề tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê làm 'nóng' nghị trường.

Đại biểu (ĐB) Phạm Thị Thanh Vân thẳng thắn chất vấn Giám đốc Công an tỉnh việc có hay không đứng đằng sau tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê... là hoạt động ngầm của các tổ chức xã hội đen.
Đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc công an tỉnh Tây Ninh, cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, các đối tượng cho vay lãi nặng hoạt động ngày càng công khai, gây bức xúc trong dư luận. Những nhóm cho vay nặng lại thường núp bóng dưới hình thức kinh doanh cơ sở cầm đồ, sửa chữa, mua bán điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa... Thành phần mà các đối tượng cho vay nhắm đến nhiều nhất là công nhân, người lao động, người gặp khó khăn về tài chính, không có tài sản thế chấp... Mức lãi suất từ cho vay 15 - 17%/tháng.
Đại biểu Phạm Thị Thanh Vân chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho rằng những nhóm cho vay nặng lãi thường "núp bóng" dịch vụ cho thuê xe nên rất khó củng cố chứng cứ để xử lý.
Cũng theo đại tá Phương, nhiều người dân đã vay tiền nhưng khi không còn khả năng chi trả thì bị những người cho vay thuê những đối tượng chuyên đòi nợ thuê đến tận nhà, đến chỗ làm để đe dọa, uy hiếp tinh thần. Nghiêm trọng hơn đã xảy ra một số đối tượng đòi nợ thuê đến địa phương đánh người gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.
Công an Tây Ninh đã xử phạt hành chính 39 người có hành vi dán quảng cáo, tờ rơi có nội dung vay tiền trả góp; phá 7 vụ với 27 người có hành vi cho vay lãi nặng và bắt giữ người trái pháp luật... Công an tỉnh Tây Ninh cũng đang xác minh, điều tra, làm rõ để xử lý các vụ còn lại.
Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm đề nghị Công an Tây Ninh tiếp tục có giải pháp mạnh, mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh mạnh mẽ liên quan đến tín dụng đen, đòi nợ thuê. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh có phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất

HĐND tỉnh Tây Ninh cũng đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 28 chức danh do HĐND tỉnh bầu. Trong đó, ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch HĐND tỉnh, đạt số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất (49/49 phiếu); tiếp đó là Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân với 47/49 phiếu tín nhiệm cao và 2 phiếu tín nhiệm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm trả lời báo chí bên lề kỳ họp ẢNH: GIANG PHƯƠNG

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.