Tín dụng 'đen' lộng hành

22/02/2018 04:44 GMT+7

Nhiều người túng thiếu lỡ tìm đến tín dụng “đen” và lập tức bị nhấn chìm trong vòng xoáy “lãi mẹ đẻ lãi con” trả hoài không dứt, thậm chí cả người thân bị đánh đập, bắt cóc khi không trả được nợ.

Thực tế này đang diễn ra nhức nhối tại TP.HCM khi những nhóm cho vay nặng lãi vươn vòi tua tủa vây lấy người nghèo.
Bỏ tết để trốn nợ
Những ngày giáp Tết Mậu Tuất, Báo Thanh Niên nhận điện thoại kêu cứu của ông L.K.P (54 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) về việc vợ ông là bà L.M (54 tuổi) vay tiền của một người, sau đó phải bỏ trốn biệt tăm bởi những lời đe dọa “xử đẹp” của người cho vay.
Theo trình bày của ông P., đầu năm 2015, bà M. vay 4 lần với tổng số tiền 25 triệu đồng của bà Út (ngụ Q.8). Từ 2015 đến tháng 4.2017, hằng tháng, bà M. đóng cho bà Út lúc thì 5 triệu đồng, khi thì 7 triệu đồng... “Bà Út bảo với vợ tôi đây là số tiền lãi phải đóng hằng tháng chứ chưa trừ vào số tiền gốc, thành ra đóng hoài mà nợ vẫn còn. Đến thời điểm khoảng 9 tháng trước, khi bà Út bắt đóng gần 10 triệu đồng tiền lãi/tháng thì vợ tôi không xoay xở được và liên tục bị đe dọa. Sợ quá, đến đầu năm 2018, vợ tôi đã bỏ trốn khỏi nhà”, ông P. kể.
Ông P. cho hay, tối 1.2.2018, bà Út dẫn theo hai người đến nhà và thông báo vợ ông đã vay tổng số tiền cả gốc và lãi là 150 triệu đồng. Nay vợ bỏ trốn thì ông P. phải có trách nhiệm trả nợ, nếu không sẽ gọi thêm người đến “xử lý”. Quá hoảng sợ, ông P. gọi điện cầu cứu Báo Thanh Niên.
Chiều tối 5.2.2018, bà Út hẹn gặp bố con ông P. để giải quyết nợ nần. PV Thanh Niên tiếp cận buổi gặp này. Tại đây, ông P. năn nỉ rằng vợ đang bỏ trốn không liên lạc được, không biết vay nợ chính xác bao nhiêu nên xin trả trước tiền nợ gốc 25 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Út dứt khoát: “Chốt lại là 150 triệu, mà giờ có trả 150 triệu chưa chắc tao đã chịu. 9 tháng nay nó không đóng tiền lời (tức lãi suất - PV) thì số tiền còn tăng lên nữa chứ chưa dừng lại ở con số đó đâu” và xẵng giọng: “Chỉ cần tao gọi điện thoại, anh em kéo xuống một phát thì mày phải trả đủ luôn. Với mấy chục năm hành nghề của mình, tao thề sẽ làm mọi cách để mày phải trả nợ. Nếu như vợ mày làm ăn “ầu ơ ví dầu” thì tao tính tiền lời vô nữa, số tiền còn lên hơn 200 triệu lận. Để tao làm “ác” một cái. Tao cho người xuống làm giấy đóng dấu một phát là dính chưởng với tao liền. Khi đó, giấy tờ bả xác nhận với tao mượn 200 triệu là xong phim”.
Sau một hồi hai bố con ông P. van lơn, năn nỉ hết lời, bà Út giảm dần số tiền xuống 100 triệu đồng và cuối cùng là 90 triệu đồng. “Có đưa 89 triệu tao cũng không chịu. Làm nghề mấy chục năm, đây là lần đầu tiên tao giảm giá kiểu vậy. Nhưng phải trả 70 triệu cho tao trước tết, số còn lại ra giêng”, bà Út gằn giọng.
Theo tìm hiểu của PV, bà Út (ngụ P.14, Q.8) hành “nghề” cho vay được hơn 10 năm nay. Đối tượng vay mà bà này nhắm đến là người lao động nghèo ở Q.8 cần gấp tiền làm vốn mua bán nhỏ, chữa bệnh… Riêng khu vực gần nhà ông P. đã có hàng chục người là con nợ của bà Út…
Bắt cóc, đánh đập ép trả nợ…
Trong trường hợp bố con ông P. cũng chỉ là dừng ở những lời đe dọa, tại thời điểm này, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM xác nhận PC45 vừa bắt giữ một nhóm người cho vay liên quan đến vụ việc bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, đồng thời khẩn trương truy bắt các nghi can đang lẩn trốn.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, bà L.T.N.Tr (46 tuổi, ngụ Q.3, tạm trú Q.1) giới thiệu cho ông D. vay tiền của bà H.T.N.G. Khi ông D. mất khả năng chi trả, bà G. cùng đàn em nhiều lần kéo đến nhà bà Tr. đe dọa, ép phải trả nợ thay nhưng bà Tr. không đồng ý. Trưa 3.12.2017, khi ông H. (48 tuổi, ngụ Q.1, chồng bà Tr.) chở bà Tr. bằng xe máy trên đường Trần Hưng Đạo, P.Cầu Ông Lãnh (Q.1) thì có 6 người đi xe máy chặn đầu xe, dùng cây sắt đánh vợ chồng ông H. Sau đó, nhóm người này khống chế, ép bà Tr. lên một ô tô 7 chỗ chở đến một chòi lá ép bà ký giấy trả nợ thay cho ông D. Trên đường đi, chúng bịt mắt và tiếp tục đánh đập, lấy của bà này 80 triệu đồng cùng một số nữ trang vàng.
Do bà Tr. cự tuyệt, không ký giấy trả nợ thay ông D., nhóm người bắt cóc chuyển bà sang một xe 5 chỗ chở đến một bãi xe gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) dọa bán qua Campuchia làm gái bán dâm, buộc bà này gọi điện cho chồng mang 500 triệu đồng đến chuộc. Tuy nhiên, trong thời gian giữ bà Tr. tại đây, thấy lực lượng biên phòng đi tuần tra, bọn bắt cóc sợ bị lộ nên đã thả người, bỏ trốn. Bà Tr. về TP.HCM, đến Công an Q.1 tố cáo. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an Q.1 chuyển hồ sơ để Đội 2 (PC45) điều tra, đến nay đã bắt giữ một số nghi can.
Rượt vào tận trụ sở PC45 đánh người trọng thương
Giữa tháng 1.2018, PC45 khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Đức (29 tuổi), Bành Lê Trung Tín (22 tuổi), Nguyễn Đức Hậu (19 tuổi, cùng ngụ Q.10); Lê Quang Vũ (22 tuổi), Phạm Đình Chiến (20 tuổi), Nguyễn Văn Vũ (25 tuổi, cùng ngụ Q.3) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích. Khoảng tháng 8.2017, chị Nga (ngụ Q.3, bạn gái của anh L.P.Th, 24 tuổi, ngụ Q.1) vay của Đức 7,5 triệu đồng với lãi suất 15%/tháng. Trả được vài tháng, Nga trốn nợ nên Đức ép Th. trả nợ thay. Tối 24.12.2017, nhóm của Đức đang ngồi nhậu gần trụ sở PC45, thấy Th. chở Nga đi chơi Noel nên đuổi theo đánh. Hoảng sợ, anh Th. chạy vào trụ sở PC45 nhưng băng nhóm của Đức (6 người) vẫn truy đuổi vào tận nơi đánh Th. bất tỉnh. Phát hiện vụ việc, trinh sát PC45 khống chế bắt giữ 4 tên, 2 tên khác bỏ trốn nhưng sau đó cũng bị bắt…
Tạt sơn, mắm tôm vào nhà để ép trả nợ thay
Nhà cụ H. bị tạt sơn, mắm tôm Ảnh: Công Nguyên
Ngày 5.2, khi mọi người trong nhà cụ H.T.H.H (83 tuổi, ngụ P.Cầu Kho, Q.1, là Tổ trưởng tổ 15, KP.1, P.Cầu Kho) đang dọn dẹp nhà cửa đón tết thì một nhóm người tới tạt mắm tôm, sơn đỏ nham nhở mặt tiền, rồi bỏ chạy. Theo cụ H., cuối tháng 11.2017, cháu nội của cụ là N.N.Q.M (28 tuổi) vay tiền ngoài xã hội, sau đó không có khả năng chi trả nên bỏ trốn. Tháng 12.2017, một nhóm người xăm trổ đầy mình đến nhà đe dọa, ép buộc cụ H. phải trả nợ thay nhưng cụ không đồng ý. Sau đó, trong 2 ngày 5.12.2017 và 15.1.2018, nhà cụ H. bị tạt sơn đỏ cùng mắm tôm. Cụ H. đã đến Công an P.Cầu Kho trình báo vụ việc. Trong lúc công an đang truy tìm thủ phạm thì đến ngày 5.2 nhà cụ tiếp tục bị tạt sơn trộn mắm lần nữa.
Xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”
Ngày 21.2, chủ trì giao ban đầu xuân Mậu Tuất 2018 và thông báo kết quả công tác bảo vệ an ninh trật tự dịp tết vừa qua, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, nhấn mạnh bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự để người dân vui xuân đón tết, vẫn còn một số tồn tại như việc quản lý địa bàn chưa tốt mà cụ thể là vụ 5 người bị sát hại ở Q.Bình Tân chậm được phát hiện; hoặc vụ nhóm người kéo đến nhà dân (Q.11) dùng hung khí gây thương tích một số nạn nhân khiến dư luận lo lắng… Thời gian tới, ông Phong yêu cầu các phòng nghiệp vụ, công an quận huyện thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm phòng chống tội phạm cũng như đẩy mạnh xác minh, xử lý nghiêm tội phạm tín dụng đen, ma túy, cờ bạc, hàng gian hàng giả...
Theo Công an TP, trong dịp nghỉ Tết Mậu Tuất đã xảy ra 44 vụ phạm pháp hình sự (giảm 13,71% so với cùng kỳ 2017), trong đó 3 vụ giết người, 6 vụ cố ý gây thương tích, 11 vụ cướp giật tài sản; 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 21 vụ trộm. Công an đã điều tra, khám phá nhanh 26 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 59,09%), tạm giữ 28 đối tượng. Trong đó, việc nhanh chóng bắt giữ nghi phạm sát hại 5 người tại Q.Bình Tân được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM khen thưởng.
Đàm Huy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.