Tỉnh bắt tàu hút cát lậu, huyện 'cấp tốc' xin... thả

29/09/2019 05:22 GMT+7

Chỉ một ngày sau khi các tàu hút cát lậu bị bắt quả tang, phó chủ tịch UBND H.Krông Nô Trần Đăng Ánh ký báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông 'cấp tốc' xin... thả.

Rạng sáng 25.9, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông cùng các đơn vị chức năng phối hợp bắt quả tang 4 tàu hút cát lậu đang hoạt động trên sông Krông Nô, đoạn qua thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah, H.Krông Nô.
3 tàu có biển hiệu Đoàn Kết, với các số hiệu: ĐL 0099, ĐL 0086, ĐL 0095 và 1 tàu mang tên Công ty Tây Nguyên 04. Những người lái tàu được xác định trú tại Đắk Lắk.
Theo cơ quan chức năng, cả 4 tàu trên đang hoạt động hút cát trái phép, gây sạt lở 1.416 m2 đất nông nghiệp dọc bờ sông Krông Nô, với chiều dài 59 m và chiều sâu 24 m. Tổng khối lượng cát 4 tàu đã khai thác thời điểm bị phát hiện là 115,6 m3. Khu vực các tàu hút cát được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát cho Công ty CP vật liệu xây dựng Tây Nguyên (Đắk Lắk), nhưng các chủ phương tiện không cung cấp được giấy tờ liên quan việc công ty này thuê tàu hút cát. Danh sách các phương tiện mà Công ty CP vật liệu xây dựng Tây Nguyên đăng ký với cơ quan chức năng cũng không có các tàu này.
Ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Buôn Choah, cho biết thời gian qua nạn khai thác cát trái phép dọc bờ sông Krông Nô qua địa phận xã gây nhiều thiệt hại nên nghe tin việc bắt giữ các tàu hút cát, người dân rất đồng tình.
Tuy nhiên, vào ngày 26.9, chỉ một ngày sau khi bắt quả tang các tàu vi phạm, UBND H.Krông Nô cấp tốc có Báo cáo số 422/BC-UBND do ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch, ký, gửi UBND tỉnh Đắk Nông. Báo cáo có nội dung kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho phép 4 tàu hút cát đổ toàn bộ tang vật là 115,6 m3 cát xuống sông và bàn giao tàu cho chủ phương tiện. Theo lý giải trong báo cáo, khu vực các tàu hoạt động hút cát trái phép không có bến bãi tập kết tàu thuyền, nên huyện gặp khó khăn trong việc trông coi phương tiện; còn nếu để nguyên khối lượng cát trên tàu thì dẫn đến tàu chìm khi mưa bão...
Ngay sau khi đề xuất của UBND H.Krông Nô đưa ra, có nhiều ý kiến ở địa phương băn khoăn về việc thả tàu và khi cơ quan chức năng cần xử lý thì chủ phương tiện có thể không chấp hành. Theo cơ quan chức năng, khi bị bắt giữ, cả 4 tàu hút cát trên đều không có hồ sơ, giấy tờ đăng ký hoạt động theo quy định. Một cán bộ lực lượng chức năng cho rằng vụ việc hút cát trái phép có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các tàu bị bắt là tang vật cần phải tạm giữ để phục vụ điều tra, kết luận.
Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết đã chỉ đạo Sở TN-MT thành lập tổ công tác trực tiếp kiểm tra, tìm hiểu vụ khai thác cát trái phép ở H.Krông Nô và việc bắt giữ các tàu hút cát lậu để tham mưu UBND tỉnh có hình thức xử lý phù hợp. “Quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm vụ việc này để răn đe”, ông Bốn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.