Tỉnh lộ bị tra tấn vì xe tải né phí

24/05/2016 13:00 GMT+7

Để tránh trạm thu phí cao tốc, nhiều xe trọng tải lớn đi tránh qua tỉnh lộ 391 và nội thành TP.Hải Dương, khiến giao thông trên địa bàn hỗn loạn và quá tải.

Lưu lượng xe tăng gấp 10 lần
Theo phản ánh của người dân, gần đây nhiều xe tải từ Hải Phòng đi Hà Nội đã không đi theo QL5 hay đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mà đi theo QL10, qua tỉnh lộ 391 và vào TP.Hải Dương rồi ra QL55, để tránh trạm thu phí. Vì vậy, tỉnh lộ 391 bị quá tải, giao thông nội thành TP.Hải Dương hỗn loạn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tỉnh lộ 931 đi qua 4 trường học, rất nhiều chợ dân sinh và khu dân cư đông người. Lượng xe tăng đột biến khiến giao thông ở đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Người dân các xã sống ven tỉnh lộ này cho biết, xe tải đi cả hai chiều khiến các phương tiện khác gặp khó khăn và nguy hiểm. Anh Đỗ Minh Long, làm xe ôm ở ngã ba Tứ Kỳ kể: “Có hôm tôi chở khách trên QL10 (thuộc địa phận TP.Hải Phòng) với khoảng cách chỉ 5 km nhưng đi mất hơn 30 phút vì xe container chiếm hết đường. Tôi phải liều mình luồn lách quá các làn xe”… Người dân cũng cho biết, xe tải trọng lớn thường đi theo đoàn 3 - 5 chiếc, thậm chí hàng chục chiếc; chạy vào khoảng thời gian từ 8 - 9 giờ sáng, 2 - 4 giờ chiều và suốt đêm.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hải Dương, lưu lượng xe trên tỉnh lộ 391 năm 2016 tăng gấp 10 lần so với năm 2015, hơn 3 lần so với thiết kế. Từ đầu năm 2016, trung bình có 9.731 lượt xe/ngày đêm, riêng xe container trung bình 1.458 xe/ngày đêm, chiếm khoảng 47% lượng xe container đi trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Tình trạng quá tải đã khiến tỉnh lộ 391 có dấu hiệu sụn lún, hư hỏng và đặc biệt đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2016 đã có 5 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người chết, 1 người bị thương (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2015). “Kết cấu nền, mặt đường của tỉnh lộ này sẽ hư hỏng nặng trong thời gian ngắn sắp tới”, ông Long lo ngại.
Cần có giải pháp đồng bộ
Theo ông Long, do mức thu phí giao thông trên QL5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng rất cao, nên lái xe đi đường tránh để giảm chi phí. Một số tài xế cho biết, đi vòng qua tỉnh lộ đường xa hơn, nhưng có thể tiết kiệm được khoảng 400.000 đồng/lượt. Trước tình hình này, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) giảm phí trên QL5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhằm giảm lượng xe đi qua nội tỉnh Hải Dương, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác hai con đường kể trên.
Trong khi chờ giải pháp của cơ quan chức năng, tỉnh Hải Dương đã ra quyết định cấm một số tuyến đường từ ngày 16.5. Cụ thể: cấm xe tải từ 4 trục trở lên đi vào các tuyến Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Thanh Niên, Tứ Minh. Đồng thời, loại xe tải này cũng không được lưu thông trên tỉnh lộ 391 từ 6 - 8 giờ sáng, chiều từ 16 - 20 giờ. Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Long biện pháp này chỉ là tạm thời, về lâu dài, cần có một giải pháp triệt để, đồng bộ, thậm chí là cần sự chỉ đạo của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.