Tôm hùm trên vịnh Xuân Đài chết hàng loạt, người nuôi tôm điêu đứng

27/05/2017 20:43 GMT+7

Sau các loại thuỷ sản sống tầng đáy ở vịnh Xuân Đài, TX.Sông Cầu (Phú Yên) chết hàng loạt thì tôm hùm trong những ngày qua cũng chết hàng loạt khiến người nuôi tôm trắng tay.

Sáng 27.5, nhiều người dân ở khu phố Phước Lý (P.Xuân Yên, TX.Thị Cầu) đổ xô ra vùng nuôi tôm trong vịnh Xuân Đài để tìm cách cứu đàn tôm hùm đang thoi thóp trong vùng nước đục ngầu.
Ông Nguyễn Quốc Phong (ở khu phố Phước Lý) than từ tối 24.5 đến nay, tôm cá chết với số lượng rất nhiều. Hầu hết các hộ nuôi tôm hùm ở đầy đều bị thiệt hại, có gia đình nuôi 20 lồng nhưng đã chết sạch.
“Cuộc sống người dân xung quanh vịnh Xuân Đài chủ yếu dựa vào nghề nuôi tôm hùm. Thế nhưng, tôm hùm chết hàng loạt khiến trắng tay”, ông Phong thở dài.
Trắng tay vì tôm hùm chết hàng loạt 1
Trẻ em thôn Phước Lý vớt cá, cua, sò,ốc tự nhiên chết để bán Ảnh: Đức Huy
Theo ông Cao Văn Hòa (ở khu phố Phước Lý), từ chiều 24 đến trưa 25.5, nước tại vùng nuôi tôm hùm thuộc khu phố Phước Lý có màu đỏ nên người dân nghi tảo độc nên tìm cách di chuyển tôm nuôi đến vùng khác. Ông Hoà, ngao ngán: “Gia đình tôi thả nuôi hơn 10 lồng với số lượng hơn 2.000 con tôm hùm sỏi được 5 tháng, nhưng đến sáng nay chỉ còn khoảng 400 con. Nếu để lại nuôi ở vùng này thì tôm sẽ tiếp tục chết đến hết nên gia đình tôi quyết định chuyển số lượng tôm còn sống này đến đầm Cù Mông, xã Xuân Cảnh để lánh nạn”.
Theo ngư dân ở đây, giá tôm xanh khoảng 800.000 đồng/kg, nhưng tôm chết chỉ bán được từ 60.000 - 100.000 đồng/kg. “Với giá này, người nuôi tôm lỗ nặng”, ông Phong nói.
Không chỉ vùng nuôi tôm hùm ở khu phố Phước Lý, các vùng nuôi tôm khác như ở thôn Phú Mỹ và Dân Phú 1 (xã Xuân Phương), tôm hùm cũng chết hàng loạt.
Ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Yên, cho biết đến chiều 26.5 đã thống kê nhanh số lượng tôm hùm nuôi chết khoảng 523.970 con. Trong đó, xã Xuân Phương có khoảng 141 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm chết khoảng 418.770 con và phường Xuân Yên có khoảng 202 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm chết khoảng 105.200 con.
Trắng tay vì tôm hùm chết hàng loạt 3
Người dân dùng xuồng máy đưa tôm hùm con sống vào bờ Ảnh: Đức Huy
Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết kết quả phân tích mẫu nước của Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT) cho thấy, thành phần tảo giáp chiếm ưu thế, mật độ tế bào tảo rất cao, tế bào tảo tương đối lớn có khả năng sắp tàn. Chỉ tiêu NH3 (amoniac), PO4 (phốt phát) vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản, chỉ tiêu ôxy hòa tan trong nước quá thấp.
Kết quả phân tích mẫu bệnh do Chi cục Chăn nuôi và thú y lấy mẫu tôm hùm gửi Cơ quan Thú y vùng 4 xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm cho thấy tôm bị nhiễm bệnh sữa.
Theo ông Tùng, nhận định ban đầu nguyên nhân tôm hùm chết là do mật độ nuôi còn quá dày cả về số lượng lồng nuôi và số con trong một lồng nuôi (tại thời điểm kiểm tra là 150 - 300 con/lồng đối với tôm hùm xanh và 70- 75 con/lồng đối với tôm hùm bông), thức ăn dư thừa, chất thải từ hoạt động nuôi tích tụ, gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực nuôi.
Đồng thời những ngày gần đây thời tiết chuyển đổi đột ngột, có mưa dông đã làm nước có hiện tượng phân tầng, nắng nóng kéo dài, cường độ ánh sáng mạnh, nhiệt độ cao làm quá trình phân hủy hữu cơ ở tầng đáy diễn ra mạnh và tảo phát triển quá mức gây hiện tượng thiếu oxy cục bộ vào ban đêm làm cho các loài thủy sản nuôi và sống trong tự nhiên bị chết ngạt. Mặt khác, khi tôm bị yếu tác nhân gây bệnh luôn có sẵn trong môi trường nước nên dễ dàng xâm nhập vào cơ thể tôm nuôi làm tôm chết nhanh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.