Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Cán bộ kiểm tra phải là những 'Bao Công' trong thời đại mới

Vũ Hân
Vũ Hân
27/11/2020 17:26 GMT+7

"Khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên còn có nguy cơ gia tăng về số lượng , phức tạp và nghiêm trọng hơn về mức độ, tính chất, quy mô...", theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng .

Kỷ luật hơn 7 vạn đảng viên

Ngày 27.11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII, một dịp để "đánh giá, khẳng định những việc làm tốt, thấy rõ những việc làm còn chưa tốt; trao đổi kinh nghiệm... để sắp tới làm tốt hơn".
Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, "qua báo cáo tổng kết và các ý kiến phát biểu tại hội nghị, qua kết quả công việc cụ thể và qua dư luận xã hội", có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua, hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung, cũng như của ngành Kiểm tra nói riêng, đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hoá" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Công tác này cũng góp phần giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước.
Chỉ ra 6 điểm “thành tựu” của nhiệm kỳ qua, Tổng bí thư, Chủ tịch nước dẫn báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cho biết, cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng chục vạn tổ chức đảng và hàng triệu đảng viên; thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức đảng và hơn 7 vạn đảng viên, trong đó, có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, kể cả đương chức và đã nghỉ hưu.
"Điều đó đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bản lĩnh của ngành Kiểm tra trong công cuộc chỉnh đốn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh", theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước.
“Một điểm sáng nổi bật” trong nhiệm kỳ này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, là “đội ngũ cán bộ kiểm tra, đặc biệt là các đồng chí Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, rất có bản lĩnh, quyết liệt, thận trọng, công tâm, khách quan trong việc thẩm tra, xác minh đối với những vụ việc khó đã tồn tại từ lâu. Tham mưu giúp cho Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét xử lý kỷ luật thấu tình, đạt lý theo tinh thần xử lý một vài người để cứu muôn người, rất nhân văn”.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, ngành Kiểm tra đã làm được nhiều việc, có kết quả rõ rệt, được dư luận rất đồng tình, hoan nghênh, đánh giá cao, “góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”.

Chưa mạnh dạn tham mưu để kiểm tra những vụ việc có dấu hiệu vi phạm, thậm chí vi phạm đã rõ

Tuy vậy, Tổng bí thư, Chủ tịch nước vẫn cho rằng: “Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, chúng ta cũng phải thấy rằng, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng vẫn chưa theo kịp được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”.
Không ít địa phương, cơ quan, đơn vị có thời điểm lãnh đạo công tác kiểm tra chưa chủ động, thường xuyên, ráo riết, quyết liệt; tiến hành kiểm tra, giám sát còn mang tính hình thức, chiếu lệ, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả thấp, chưa đủ sức răn đe; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy, chưa nghiêm túc và chưa chủ động xử lý khi phát hiện thấy vi phạm, khuyết điểm.
Kiểm tra, giám sát đối với cấp uỷ viên cùng cấp, người đứng đầu, người có chức vụ, quyền hạn và một số lĩnh vực tư tưởng, quản lý báo chí, thanh tra, kiểm toán, phòng, chống tham nhũng, tư pháp, tổ chức cán bộ chưa thật mạnh mẽ.
Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ vẫn là khâu yếu; có nhiều khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên chậm được phát hiện, xử lý kéo dài. Uỷ ban kiểm tra cùng cấp cũng chưa mạnh dạn, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp uỷ để kiểm tra những vụ việc có dấu hiệu vi phạm, thậm chí vi phạm đã rõ.
Việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát của một số cấp uỷ, tổ chức đảng còn dàn trải, hình thức, chưa thực sự đi vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực hoặc những vấn đề đang gây bức xúc…
Còn có tổ chức đảng thiếu bản lĩnh, dĩ hoà vi quý; cá biệt có biểu hiện bao che cho cán bộ, đảng viên có chức, có quyền vi phạm. Sự phối hợp công tác giữa uỷ ban kiểm tra với các cơ quan có liên quan như thanh tra, kiểm toán, công an, viện kiểm sát, toà án… có lúc, có việc còn thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý phải chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực

Ảnh KS

Khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên còn có nguy cơ gia tăng về số lượng, phức tạp và nghiêm trọng hơn về mức độ

Nhấn mạnh hiện đất nước đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở những người làm công tác kiểm tra, giám sát “tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn”.
“Thực trạng hiện nay, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên còn có nguy cơ gia tăng về số lượng, phức tạp và nghiêm trọng hơn về mức độ, tính chất, quy mô và tinh vi trong cách vi phạm. Các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, bệnh thành tích, tư duy nhiệm kỳ, lạm quyền, lộng quyền, vi phạm nguyên tắc tổ chức đảng đang còn nghiêm trọng".
"Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng cần phải được tiến hành mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục, hiệu quả cao hơn nữa, không được tự thoả mãn, bằng lòng với những kết quả đã đạt được”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhận định.

Kiểm tra, giám sát phải “coi trọng chứng cứ, không suy diễn, không áp đặt, không thành kiến"

Nhấn mạnh 5 điểm cần lưu ý trong công tác kiểm tra, giám sát thời gian tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: "Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Mọi tổ chức đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và đều phải chịu sự kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Kiểm tra, giám sát là 'thanh bảo kiếm để chữa lành các vết thương'".
Lưu ý phải chống tư tưởng quyền anh, quyền tôi, "cua cậy càng, cá cậy vây", Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý trong quá trình kiểm tra, giám sát phải “coi trọng chứng cứ, không suy diễn, không áp đặt, không thành kiến".
Tổng bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, sắp tới, cần phải tập trung kiểm tra toàn diện hơn các lĩnh vực; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng; bị nhiều phản ánh, tố cáo tham nhũng; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác cán bộ. Tập trung chỉ đạo kiểm tra những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm, các lĩnh vực, địa bàn dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng...
"Kết luận rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; việc xử lý kỷ luật phải nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để góp phần giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh, ngăn ngừa vi phạm", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng yêu cầu khắc phục cho được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong công tác kiểm tra, giám sát; tránh tình trạng "trông chờ, nghe ngóng", "nhẹ trên, nặng dưới" hoặc bao che sai phạm của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cán bộ kiểm tra phải là những "Bao Công" trong thời đại mới

Để hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong bối cảnh hiện nay, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, điều quan trọng quyết định là phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra.
Các cơ quan kiểm tra cùng với các cơ quan nội chính, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử phải thật sự là những "thanh bảo kiếm" sắc bén, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trong sạch, chí công vô tư, có dũng khí đấu tranh ngăn chặn những việc làm sai trái, lợi ích nhóm, mưu lợi cá nhân.
Cán bộ kiểm tra phải là những chiến sĩ kiên cường, có bản lĩnh, nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; đặc biệt phải có dũng khí đấu tranh, chính trực và hơn ai hết phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, "phải chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực; phải không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức; không kiêu ngạo, không say sưa với thành tích; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp; phải thực sự gương mẫu trong cuộc sống và công tác, thực sự công tâm, khách quan, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, trước hết; phải là những "Bao Công" trong thời đại mới".
“Nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới hết sức nặng nề. Cán bộ kiểm tra luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân; luôn phải đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường. Đó là thách thức không nhỏ”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.
Bày tỏ chia sẻ với những khó khăn, thách thức trên, nhưng Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: “Đảng, nhân dân tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí của người cán bộ kiểm tra - người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trong Đảng”.
“Thực tiễn đang đòi hỏi chúng ta phải hành động, nói phải đi đôi với làm, không nói lý thuyết đạo lý chung chung”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.