Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp thăm Trung Quốc

06/01/2017 06:00 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Trung Quốc theo lời mời của Tổng bí thư - Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình.

Mời ông Donald Trump thăm VN
Sáng qua (5.1), Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp mặt báo chí. Phó thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Trung Quốc theo lời mời của Tổng bí thư - Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình.
Đây là chuyến thăm của Tổng bí thư nhiệm kỳ mới sau Đại hội Đảng 12, nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa VN và Trung Quốc, khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của VN tăng cường quan hệ với các nước, trong đó có Trung Quốc, một đối tác chiến lược quan trọng của VN.
Theo Phó thủ tướng, việc đầu năm 2017 Tổng bí thư thăm Trung Quốc khẳng định rõ VN mong muốn đưa quan hệ VN - Trung Quốc vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định để đảm bảo duy trì quan hệ, lợi ích của hai nước, duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực. “Chuyến thăm của Tổng bí thư đến Trung Quốc đầu năm 2017 cũng mở ra một năm hai bên sẽ có nhiều chuyến thăm lẫn nhau. Năm 2017, VN là nước chủ nhà năm APEC và các lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ đến thăm VN. Trong các chuyến thăm làm việc trước đây của lãnh đạo ta và lãnh đạo Trung Quốc, chúng ta cũng đã khẳng định lời mời của chúng ta với Tổng bí thư - Chủ tịch Tập Cận Bình dự APEC 2017 tại VN”, Phó thủ tướng cho biết.
Cũng theo Phó thủ tướng, ngày 14.12 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời ông Trump thăm VN nhân dịp APEC 2017. “Với cương vị nước chủ nhà APEC 2017, chúng ta đã gửi lời mời. Chúng tôi tin rằng APEC 2017 là một hội nghị quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lãnh đạo các nước sẽ tham dự hội nghị này trên cơ sở lợi ích của khu vực, cũng như trên cơ sở lợi ích các nước tham gia”, Phó thủ tướng cho biết.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng xác nhận thông tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ sang thăm VN vào tuần tới. Trước đó, ông Kerry dự kiến thăm VN vào tháng 12.2016, song do có sự thay đổi lịch trình nên chuyến thăm được lui lại vào đầu năm 2017. Phó thủ tướng khẳng định: “Ông Kerry đến VN vẫn trên tư cách Ngoại trưởng Mỹ và tôi cho rằng chuyến thăm của ông Kerry sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước và khẳng định quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục theo đúng hướng hai bên đã thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”.
Theo Phó thủ tướng, năm 2016 tình hình Biển Đông có nhiều phức tạp, như việc Trung Quốc tiếp tục cải tạo, bồi đắp mở rộng các đảo, đá từ đảo chìm thành đảo nổi, thiết lập các cơ sở quân sự trên các đảo, đá... Trong năm 2016, Tòa trọng tài cũng ra phán quyết vụ kiện của Philippines với Trung Quốc, trong đó có những vấn đề pháp lý liên quan đến định nghĩa làm rõ các yêu sách về chủ quyền ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế. 2016 cũng là năm ASEAN ra tuyên bố Hội nghị Bộ trưởng khẳng định tình hình đáng lo ngại ở Biển Đông; khẳng định lại nguyên tắc phải giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982...
Đối với phán quyết của Tòa trọng tài, Phó thủ tướng cho biết, ngày 5.12.2014, VN đã gửi Tuyên bố của Bộ Ngoại giao đến Tòa trọng tài, trong đó khẳng định ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của UNCLOS 1982... Trong Tuyên bố này, VN cũng bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của VN ở Biển Đông. Theo Phó thủ tướng, trong năm 2017, Biển Đông được dự báo sẽ tiếp tục là vấn đề còn nhiều lo ngại. VN đang đàm phán với Trung Quốc về phân định ngoài cửa vịnh Bắc bộ, các vùng có thể hợp tác cùng phát triển. VN cũng đã đàm phán thương lượng với các nước như Indonesia, Malaysia...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.