Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter: Mỹ cam kết hỗ trợ an toàn cho vùng biển Đông Nam Á

14/01/2014 20:15 GMT+7

(TNO) Ngày 14.1, Diễn đàn thường niên cấp Tư lệnh lần thứ 3 - Sáng kiến hợp tác thực thi pháp luật trên biển các nước vùng Vịnh Thái Lan với chủ đề "Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển" được tổ chức tại Đà Nẵng.

Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm - d
Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm - Ảnh T.L 

Tham dự hội nghị, ngoài đoàn đại biểu thuộc lực lượng Cảnh sát biển của 4 quốc gia thuộc vùng Vịnh Thái Lan (Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam), dự lễ khai mạc còn có bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM và các đại biểu thuộc Chương trình Kiểm toán xuất khẩu và an ninh biên giới của quốc gia này.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì hội nghị. Phát biểu khai mạc, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nêu rõ: “Hội nghị này các quốc gia trong khu vực Vịnh Thái Lan sẽ thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác cụ thể song phương và đa phương. Hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của quốc gia vùng vịnh thể hiện vai trò là lực lượng chấp pháp, lực lượng nòng cốt, chủ trì trong giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên vùng Vịnh Thái Lan".

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, thông qua các diễn đàn, trong hai năm qua, lực lượng thực thi pháp luật trên vùng Vịnh Thái Lan của 4 quốc gia đã có mối liên hệ chặt chẽ. Lực lượng Cảnh sát biển VN đã làm tốt vai trò thực thi pháp luật trên biển, bảo đảm an ninh, an toàn trên các vùng biển để ngư dân được vươn khơi, đánh bắt cá một cách hợp pháp; quan trọng hơn là tạo một môi trường ổn định để phát triển kinh tế biển.

Tại diễn đàn này, Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter đã có bài phát biểu nhấn mạnh về "tái cân bằng nỗ lực của Mỹ sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Bà Tổng lãnh sự nói: "Một điều không còn là bí mật đó là trọng tâm địa chính trị của thế giới đang chuyển sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Đông Nam Á với người dân năng động, có lịch sử phong phú và nằm ở vị trí chiến lược dọc theo các tuyến hàng hải là một điểm quan trọng trong tương lai của khu vực và thế giới.

Bà Rena Bitter cho biết, quyết định của Tổng thống Obama trong việc tái cân bằng nỗ lực sang khu vực châu Á -Thái Bình Dương thể hiện không chỉ tầm quan trọng ngày càng gia tăng của khu vực mà còn là sự tái khẳng định rằng Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương có lợi ích gắn liền với nền kinh tế, an ninh và trật tự chính trị của châu Á.

Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và các nước tham dự diễn đàn đồng thời nhấn mạnh: Mỹ cam kết hỗ trợ trong các nỗ lực bảo đảm an toàn cho vùng biển Đông Nam Á nhằm phục vụ cho một tương lai ổn định và thịnh vượng của tất cả.

Theo chương trình, hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 16.1.

Nguyễn Thế Thịnh

>> Tăng cường bảo đảm an ninh hàng hải
>> Đông Nam Á thảo luận tăng cường an ninh hàng hải
>> Việt - Nhật phối hợp duy trì an ninh hàng hải
>> Nhật - Philippines cam kết về an ninh hàng hải
>> Thế giới tăng cường an ninh hàng hải
>> Liên minh để đảm bảo an ninh hàng hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.