Tổng thống Pháp sắp thăm Việt Nam

24/08/2016 19:29 GMT+7

Theo tin từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande sẽ thăm Việt Nam từ 5 - 7.9 tới.

Ông Hollande là tổng thống thứ ba của Pháp thăm Việt Nam sau các chuyến thăm của tổng thống Francois Mitterrand (1993) và Jacques Chirac (1997, 2004).
3 đại diện của Chính phủ Pháp tháp tùng Tổng thống có Bộ trưởng tài chính và tài khoản công Michel Sapin; Quốc vụ khanh phát triển và pháp ngữ André Vallini; Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng và kinh tế xã hội và đoàn kết.
Trong thời gian chuyến thăm, ông Hollande sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tại TP.HCM, ông Hollande sẽ có các cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong.
Theo chương trình dự kiến, ông Hollande sẽ đến phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về chủ đề tương lai chung của Pháp và Việt Nam. Ông cũng sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp, thăm cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp và Viện Tim TP.HCM - một biểu tượng cho hợp tác y tế Việt - Pháp, và nhiều hoạt động bên lề khác.
Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier, trong chuyến thăm này dự kiến sẽ có khoảng 20 văn bản song phương được ký kết như Hiệp định tương trợ tư pháp quốc tế trong lĩnh vực hình sự và hiệp định về dẫn độ; Thỏa thuận hành chính về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật…
Trong lĩnh vực khoa học và đại học, hai bên dự kiến sẽ ký các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực vũ trụ giữa Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Pháp (CNES) và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tuyên bố hỗ trợ giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam.
Bên cạnh đó là các thoả thuận hợp tác khoa học trong lĩnh vực Toán học giữa Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) và Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) do GS Ngô Bảo Châu thành lập; Thoả thuận của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về ứng phó với biến đổi khí hậu tại các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ...
Đáng chú ý, một hợp đồng cung cấp dịch vụ sẽ được ký kết giữa Hiệp hội kiểm tra chất lượng không khí của Ile de France Airparif và UBND TP.Hà Nội với mục tiêu thiết lập một hệ thống giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội và đề xuất với UBND thành phố các giải pháp về chính sách công nhằm cải thiện chất lượng không khí.
Theo tiết lộ của Đại sứ Jean Noel Poirier, trong chuyến thăm này của Tổng thống Hollande, yêu cầu an ninh được đặt ra ở mức cao nhưng sẽ không “rầm rộ” như “chuyến thăm Việt Nam gần đây của nguyên thủ một số quốc gia khác”.
Hiện Pháp là nhà đầu tư đứng thứ 3 châu Âu vào Việt Nam với tổng giá trị đầu tư 3,4 tỉ USD. Có gần 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động ở Việt Nam trong các lĩnh vực như hàng không, giao thông đô thị, năng lượng, dược phẩm, công nghệ mới...
Pháp cũng là nước sớm ủng hộ Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đối khí hậu, đặc biệt thông qua AFD trong giai đoạn 2006 - 2015, Pháp đã cung cấp cho Việt Nam 525 triệu euro qua 17 dự án và các chương trình ứng phó và chống biến đổi khí hậu.
Năm 2013, Pháp và Việt Nam đã ký tuyên bố về Quan hệ đối tác chiến lược nhằm mục tiệu tăng cường quan hệ trên tất cả các lĩnh vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.